Tường thuật ngày thứ nhất tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích

Dẫu cơ hội sống mong manh, vẫn không ngừng tìm kiếm

David Learmount, Biên tập viên tờ tạp chí hàng không nổi tiếng Flight Global vừa nói với Hiệp hội Báo chí rằng cơ hội tìm thấy người sống sót trên chuyến bay mất tích là rất mong manh.

Phó tổng thống Indnesia Kalla đến trụ sở Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) vào tối Chủ Nhật tại Jakarta để trực tiếp giám sát và hướng dẫn hoạt động tìm kiếm. ông nói.

"Chúng tôi đang huy động tất cả nhân viên để tìm máy bay. Điều quan trọng nhất lúc này là tìm kiếm ra chiếc máy bay càng sớm càng tốt, "ông nói.

Tổng thống Indonesia, hiện đang có chuyến đi đến tỉnh Papua (Indonesia), đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải Ignasius Jonan cung cấp thông tin cập nhật kịp thời cho công chúng về các nỗ lực tìm kiếm.

"Tôi đã chỉ thị cho Basarnas, quân đội Indonesia, và cảnh sát quốc gia cùng hợp lực để tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay".

Trong khi đó, thông tin từ Indonesia cho biết việc tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia bị mất tích đã được lệnh tạm dừng ngày thứ nhất vì trời tối. Liên tục trong hai giờ đồng hồ, ba chiếc máy bay đã được chia ra tìm kiếm tại "ba khu vực nóng" mà các nhà chức trách nghi ngờ nơi QZ8501 đã mất liên lạc. "Tuy nhiên công cuộc tìm kiếm đến lúc này vẫn chưa có chút tiến triển nào đáng lưu ý", người phụ trách việc tìm kiếm của Indonesia cho biết. 

Nhân viên Indonesia đang kiểm tra bản đồ vị trí chiếc máy bay xấu số mất tích

Thủ tướng Úc ông Tony Abbott đã điện đàm với Tổng thống Indonesia ông Joko Widodo thông báo sẵn sàng hỗ trợ quốc gia "vạn đảo" tìm kiếm chiếc QZ8501 đang mất tích. Theo đó, một chiếc máy bay tuần tra P3 Orion của Úc đang sẵn sàng chờ lệnh cất cánh bất kỳ lúc nào. Trong khi đó, quân đội Indonesia cũng đã cho điều thêm 4 tàu chiến, 3 máy bay và 1 trực thăng tham gia tìm kiếm.

Máy bay tuần tra P3-Orion là loại máy bay "săn ngầm" tiên tiến

Vẫn chưa xác định chính xác tình hình của QZ8501

Trả lời phỏng vấn của tờ Jakarta Post, một quan chức của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia khẳng định, chiếc máy bay QZ8501 của hãng AirAsia nhiều khả năng đã rơi tại tọa độ: 3.22.46 Nam - 108.50.07 Đông, cách Belitung 80-100 hải lý, sau khi phải bay nhiều vòng trên bầu trời đảo Belitung để tránh một cơn bão trước khi vào trạng thái chao đảo nghiêm trọng và rơi xuống biển. 

Tờ Detik.com trích lời người đứng đầu Basarnas, cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia, ông Sutrisno, cho biết radar vẫn chưa phát hiện các tín hiệu từ máy ở các vị trí khẩn cấp. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla có mặt tại trung tâm điều khiển Basarnas để trực tiếp 'giám sát các hoạt động tìm kiếm.

Máy bay mất tích đã có 23.000 giờ bay ổn định

Hãng Airbus vừa chính thức đưa ra tuyên bố liên quan đến chuyến bay QZ 8501 hiện đang mất tích. Thông tin được một nhân viên của Airbus, Mark Tran, tại Oliver Milman (Úc) ban bố. Theo đó, Airbus cho biết Chiếc máy bay mất tích đã được chuyển giao cho hãng AirAsia trong năm 2008 để sử dụng. Máy bay đã có 23.000 giờ bay với 13.600 chuyến bay.

Thông tin từ tờ Straits Times New Malaysia cho biết một chuyến bay của AirAsia, AK6242 từ Penang đến Langkawi, đã quay trở lại vì gặp vấn đề kỹ thuật.

Người thân các hành khách đang dõi bảng danh sách các hành khách trên chuyến bay QZ8501 tại sân bay Juanda ở thành phố Surabaya, Indonesia - Ảnh: Reuters

Không có dấu hiệu khủng bố

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai đã bác bỏ tuyên bố rằng chuyến bay QZ8501 đã được tìm thấy. Một báo cáo từ Tờ Nhật báo Trung Quốc tại Malaysia dẫn lời cảnh sát nói rằng không có dấu hiệu của hoạt động khủng bố có liên quan đến chuyến bay mất tích.

Tuyến đường bay của chuyến bay QZ8501 - Ảnh: ABCNews 

Rộ thông tin tìm thấy xác máy bay, Bộ trưởng Indonesia phủ nhận

Hiện nay, trang thông tin mạng Bangka Post của Indonesia đã phát đi thông tin tìm thấy một xác máy bay gần vùng biển Đông Belitung. Nhiều khả năng đây là xác của chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không Air Asia. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai đã bác bỏ tuyên bố rằng chuyến bay QZ8501 đã được tìm thấy.

Hãng Asis Airlines đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích

Thêm một vụ mất tích máy bay

Như đã đưa tin, ngày 28-12, Bộ Giao thông Indonesia thông báo khẩn một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia (Indonesia), bay từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore, đã mất tích trên bầu trời do mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7 giờ 24 phút sáng nay. Chiếc máy bay mất tích là một chiếc Airbus 320-200, chở 155 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn.

Văn phòng Ngoại giao Anh đã chính thức xác nhận một người Anh đã lên chuyến bay QZ8501 hiện đang mất tích. Phát ngôn viên Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết "chúng tôi đã nhận được thông tin về sự cố liên quan đến chuyến bay AirAsia QZ8501. Chúng tôi xin được chia sẻ và đồng cảm với nỗi lòng của gia đình hành khách khi họ đang chờ đợi tin tức trong cảnh nóng ruột".  

Vị này cho biết thêm phía Anh đã nhận được thông báo về vụ việc từ một cơ quan chính quyền địa phương rằng trên chuyến bay mất tích có một công dân Anh. Thân nhân của vị hành khách này cũng đã được thông báo, và phía Anh quốc sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào từ cơ quan lãnh sự.

Tường thuật ngày thứ nhất tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích ảnh 6

\Sơ đồ hành trình chuyến bay và các số liệu phi hành đoàn, hành khách 

Chiếc máy bay Airbus này rời sân bay quốc tế Juanda tại Surabaya ở Đông Java vào lúc 5 giờ 20 sáng và theo dự kiến sẽ tới Singapore lúc 8h30 (0030 GMT) nhưng đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7 giờ 55.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm