Ukraine mở chiến dịch đặc biệt

Ngày 15-4, hạm đội Baltic của Nga thông báo Nga đã tiến hành tập trận hải quân trên biển Baltic. Các tàu hộ tống Steregushchiy và Boikiy cùng với trực thăng Ka-27PL tham gia tập trận nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm, săn lùng và tiêu diệt tàu ngầm.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin tàu ngầm Varshavianka (tàu ngầm Kilo thuộc dự án 636) sẽ đóng vai tàu ngầm đối phương. Đây là một trong các loại tàu ngầm chạy êm nhất thế giới và là tàu ngầm Nga đang đóng cho Việt Nam.

Cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố NATO sẽ triển khai lực lượng một cách thích đáng để bảo đảm an ninh cho các đồng minh ở Đông Âu.

Tại Ukraine ngày 15-4, Tổng thống tạm quyền Olexander Turchynov thông báo trước Quốc hội chiến dịch đặc biệt ở miền Bắc vùng Donetsk (miền Đông) đã bắt đầu.


Chướng ngại vật trước trụ sở cảnh sát ở Donetsk (miền Đông). Ảnh: GETTY IMAGES 

Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine thông báo tiểu đoàn đầu tiên của lực lượng vệ binh quốc gia đã lên đường ra mặt trận ở miền Đông. Tiểu đoàn gồm những người tình nguyện trước đây là lực lượng tự vệ từng tham gia biểu tình lật đổ tổng thống trên quảng trường Độc Lập ở Kiev.

Hôm 14-4, Tổng thống tạm quyền Olexander Turchynov đã điện đàm với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và đề nghị LHQ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình (lính mũ nồi xanh) ở miền Đông Ukraine để cùng với quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch chống khủng bố.

Theo Reuters, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ đối đầu quân sự ở Ukraine. Ông cũng lo ngại tình hình bất ổn kéo dài ở Ukraine do dân thường có vũ trang và hoạt động của các nhóm vũ trang của hai bên. Ông kêu gọi Ukraine và Nga nên kiềm chế và đối thoại.

Trước tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine, theo đề nghị của Nga, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama đã điện đàm vào đêm 14-4. Nhà Trắng ra thông cáo nhận định cuộc điện đàm diễn ra thẳng thắn.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết ông rất lo ngại về hành động của Nga ở Ukraine. Ông nhấn mạnh điều cần thiết là tất cả lực lượng không chính quy hiện diện tại Ukraine phải hạ vũ khí.

Ông kêu gọi Tổng thống Putin sử dụng ảnh hưởng của mình thuyết phục các nhóm vũ trang thân Nga rời các công sở đã chiếm ở Ukraine.

Văn phòng tổng thống Nga ra thông cáo cho biết Tổng thống Nga Putin nhận định mọi quy chụp Nga can thiệp vào miền Đông Ukraine đều là biện luận vô căn cứ.

Ông đã kêu gọi Tổng thống Obama sử dụng ảnh hưởng của mình tác động chính quyền Ukraine để tránh xảy ra tắm máu.

Theo Reuters, hai tổng thống đã nhất trí tiếp tục nỗ lực ngoại giao đến khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh bốn bên (Mỹ, Nga, EU, Ukraine) vào ngày 17-4 tại Genève (Thụy Sĩ).

DẠ THẢO

 
Ngày 15-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khen ngợi ý định của Ukraine về tổ chức trưng cầu dân ý ở miền Đông Ukraine là dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Ukraine không thể vừa kêu gọi đàm phán vừa đưa xe tăng chống lại nhân dân mình. Hôm trước đó, phát biểu tại Hội đồng Điều phối những người mang quốc tịch Nga ở Moscow, ông khẳng định Nga sẽ bảo vệ mạnh mẽ lợi ích của kiều bào Nga ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm