5 DN Mỹ đề nghị giúp Hà Nội xây dựng đô thị thông minh

Đề xuất trên được đưa ra tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) vào chiều 29-3

Tại cuộc gặp năm DN lớn của Hoa Kỳ đã đề nghị hỗ trợ Hà Nội một số nội dung trong việc quy hoạch xây dựng TP thông minh và thực hiện dự án Trung tâm ứng cứu khẩn cấp tại Hà Nội. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại buổi làm việc với USTDA và các DN Hoa Kỳ

Trong đó, Công ty Winbourne đề nghị giúp Hà Nội xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất; Công ty Zetron đề nghị giúp Hà Nội về giải pháp thông tin ứng cứu khẩn cấp cho TP Hà Nội;  Công ty Avaya đề xuất kế hoạch xây dựng chính phủ thông minh, hỗ trợ công dân thông qua các công nghệ cộng tác; Công ty StrongAuth giới thiệu về công nghệ xác thực một lần cho nhân viên cứu hộ; Công ty Esri Vietnam đề xuất xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý tình trạng khẩn cấp…

Cảm ơn đại diện của USTDA và các DN Hoa Kỳ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn các DN của Hoa Kỳ hỗ trợ các giải pháp về công nghệ để TP có thể ứng dụng công nghệ mới nhất; đưa ra được giải pháp về bảo mật và ứng dụng điều hành để phục vụ cho công tác nội bộ của chính quyền và tương tác giữa các cơ quan nhà nước với nhau.

Qua đó để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên các thiết bị thông minh. Đặc biệt, lãnh đạo Hà Nội mong muốn sự trợ giúp, hợp tác của phía Hoa Kỳ trong kế hoạch xây dựng công viên phần mềm với các trung tâm cơ sở dự liệu lớn mà Hà Nội đang tiến hành.

Đối với các đề xuất của DN, chủ tịch Hà Nội cho hay Hà Nội đã có chủ trương xây dựng Trung tâm điều hành CNTT chung của TP, đây là trung tâm điều hành chung có tích hợp về cứu hộ, cứu nạn, người dân có thể gọi thông qua một đầu số như mô hình của Hoa Kỳ đang áp dụng.

Hiện Hà Nội cũng đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ từ TP tới các quận huyện, xã phường, thị trấn nhằm giải quyết các thủ tục hành chính. Về việc này TP đang cần các công nghệ về hệ thống bảo mật cho toàn hệ thống, cho từng ứng dụng và người dùng.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, gồm bốn lớp dữ liệu: về lịch sử của các mảnh đất; thông số về hạ tầng kỹ thuật ngầm; thông số hạ tầng kỹ thuật nổi; thông tin về quy hoạch của TP. Hiện Hà Nội muốn mô tả các dữ liệu này bằng mô hình 3D, 4D để người dân và DN được tiếp cận các dữ liệu trên một cách thân thiện nhất, từ đó phục vụ công tác quản lý và xúc tiến đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm