Bộ Công an khởi tố vụ MobiFone mua AVG

Ngày 10-7, cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

Ông Lê Nam Trà vi phạm thế nào?

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch HĐTV, nguyên tổng giám đốc MobiFone (khi bị khởi tố đang công tác tại Văn phòng Bộ TT&TT) và ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT), để điều tra về cùng tội danh vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 220 BLHS năm 2015.

Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND Tối cao phê chuẩn.

Theo Thanh tra Chính phủ, MobiFone đã vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá; trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án đầu tư. Trong đó MobiFone tự ý chỉ định các công ty thẩm định, sau đó thống nhất với AVG mức giá gần 8.900 tỉ đồng rồi chuyển nhượng 95% cổ phần. Các thỏa thuận này đều được báo cáo cho lãnh đạo Bộ TT&TT và được đồng ý phê duyệt dự án cũng như thỏa thuận giá chuyển nhượng.

Theo Thanh tra Chính phủ, MobiFone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG (lỗ lũy kế đến ngày 31-3-2015 của AVG là 1.632,909 tỉ đồng - bằng 45% vốn điều lệ).

MobiFone đã lập và trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án khi không loại trừ hai khoản đầu tư ngoài ngành của AVG thể hiện sự thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định.

Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về ông Lê Nam Trà và cá nhân, lãnh đạo thuộc HĐTV, kế toán trưởng MobiFone.

Những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone hơn 7.000 tỉ đồng, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo, ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa MobiFone.

Cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt  ông Lê Nam Trà (trái) và ông Phạm Đình Trọng. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tổ trưởng thẩm định bỏ qua cảnh báo

Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra: Quá trình từ ngày 7-10-2015, khi lãnh đạo Bộ TT&TT ban hành quyết định thành lập tổ thẩm định gồm sáu người, do ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, làm tổ trưởng.

Ngay từ giai đoạn thẩm định đã có một số cảnh báo về tính khả thi, sự thiếu căn cứ về mức giá MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, tuy nhiên tổ thẩm định của Bộ TT&TT đã bỏ qua, chỉ báo cáo những điểm có lợi để thực hiện dự án.

Việc làm thiếu trách nhiệm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án vi phạm nhiều quy định và được mua với giá 8.900 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho rằng ông Phạm Đình Trọng với vai trò là tổ trưởng tổ thẩm định nhưng đã không làm hết trách nhiệm, có nhiều vi phạm. Ông Trọng và tổ thẩm định đã sử dụng thông tin do AVG báo cáo với Bộ TT&TT về mức giá định bán cho đối tác nước ngoài là 700 triệu USD (dù Bộ TT&TT không có tài liệu chứng minh tính chính xác, trung thực) nhưng vẫn dùng để so sánh, nhận xét về giá mua 95% cổ phần AVG.

Trong việc tổng hợp, báo cáo kết quả thẩm định dự án, tổ trưởng đã không tổng hợp đầy đủ các ý kiến phản biện của một số thành viên; việc đánh giá MobiFone, nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về dự án, theo Thanh tra Chính phủ, là thiếu khách quan.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận lãnh đạo Bộ TT&TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án, phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra Quyết định số 236/2015 ngày 21-12-2015 do ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT, phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.

Theo Thanh tra Chính phủ, các vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng.

Ban Bí thư kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự đảng Bộ TT&TT

Ngày 10-7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (Tờ trình số 121-TTr/UBKTTW ngày 6-7) về việc đề nghị xem xét thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011-2016, Ban Bí thư nhận định:

Ban cán sự đảng Bộ TT&TT chấp hành không nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ TT&TT và Tổng Công ty MobiFone vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án Tổng Công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước; để một số lãnh đạo Bộ vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trong thực hiện nguyên tắc làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án trên.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011-2016 bằng hình thức cảnh cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy