Bộ trưởng TT&TT: Đã tác động để gỡ bỏ 5.000 clip xấu

Đó là câu hỏi được các đại biểu đặt ra với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trong phiên chất vấn sáng nay 17-11.

ĐB Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình) hỏi: Hiện có nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức và cá nhân; xuyên tạc chủ trương, chính sách chính sách của Đảng và Nhà nước lan tràn trên mạng xã hội (MXH). Trong khi có tên miền đăng ký ở nước ngoài, cũng như MXH như youtube, Facebook… Giải pháp ngăn chặn thế nào?

Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) dẫn báo cáo của Bộ TT&TT là hiện có 363 trang mạng xã hội trong nước được Bộ Thông tin cấp phép hoạt động và hai MXH nước ngoài, tuy nhiên người dân chủ yếu dùng hai MXH là Facebook và Youtube. "Có hay không tình trạng thông tin trên MXH đang lấn át thông tin từ báo chí chính thống" - bà Xuân chất vấn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: TP

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết:

Hiện Việt Nam là một trong các quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển MXH, giới trẻ Việt ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng MXH rất giỏi.

Chỉ 15 năm trước không ai tưởng tượng được đến nay MXH lại phát triển ở Việt Nam như hiện nay và cũng không thể biết 15 năm tới sẽ phát triển đến mức độ nào.

MXH mang lại nhiều tiện ích, giúp con người xích lại gần nhau, giao lưu với nhau, cung cấp kho kiến thức khổng lồ… Chúng ta không thể đi ngược lại xu hướng phát triển này. Nhưng bên cạnh những tiện ích rất lớn, MXH cũng có những tác hại không nhỏ như các thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm phạm đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn.

Nhiều người đặt ra rằng MXH phát triển như vậy thì có nên sử dụng MXH hay không? Ta phải coi MXH là công cụ, phương tiện cho người dùng, nó như một con đường chúng ta đi, trên đó có rất nhiều hạng người, có người tốt, có người xấu, thậm chí có kẻ cướp. Đừng coi việc sử dụng MXH là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng MXH như thế nào.

Cách đây gần một năm báo Tuổi Trẻ có bài viết có nội dung trên MXH người ta không coi nhau là con người. Tôi thấy bài viết đó có phần nặng nề nhưng cũng có lý do của nó.

Hiện Việt Nam có 53 triệu người sử dụng Facebook, phần lớn vẫn là người tốt, người ta vẫn rất “người” với nhau ở trên MXH. Như chỉ có một bộ phận nhỏ, dù là 2 triệu người thì cũng là một bộ phận nhỏ trong 53 triệu người nhưng năng lượng đen, năng lượng xấu của những người sử dụng đó ảnh hưởng rất lớn đến môi trường MXH. Diện ném đá nhau, nói xấu nhau, chì chiết nhau trên MXH rất nhiều. Nếu nói tốt nhau trên MXH thì ít người đọc, cũng ít người quan tâm nhưng một lời lẽ xúc phạm nhau vì bất kỳ lý do gì đang là vấn đề nhức nhối. Thậm chí từ 2014 đến nay ít nhất có năm, sáu trường hợp tự tử vì nội dung bôi xấu trên MXH...

Tình trạng nói xấu tập thể trên MXH, người ta đưa ra những lời lẽ lăng mạ, chửi bới nhau bất chấp, không đặt mình vào “nạn nhân”... dẫn đến năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên MXH.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với nhiều cơ quan, nhằm xử lý các sai phạm, giảm các năng lượng xấu, tăng cường năng lượng tốt trên MXH. Đồng thời với tuyên truyền, giáo dục ý thức sử dụng của người dùng, chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp mạng xã hội từ nước ngoài.

Chúng tôi yêu cầu các nhà mạng nước ngoài tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam. Chúng tôi đã tác động gỡ bỏ 5.000 clip trên mạng youtube có nội dung xấu, phản cảm, sai sự thật.

Chúng ta cũng tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí để đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng, không để báo chí bị dẫn dắt bởi MXH...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.