Cấp lý lịch tư pháp: Sẽ không còn trễ hẹn

“Hai năm liền 2014, 2015 Sở Tư pháp TP.HCM là đơn vị xếp vị trí số 1 trong bảng xếp hạng thi đua các sở, ngành thuộc TP. Sắp tới TP sẽ có đợt kiểm tra các đơn vị dẫn đầu và đơn vị xếp cuối. Nhưng không phải chờ TP kiểm tra mà chủ trương của Sở là thường xuyên rà soát kiểm tra công tác tại Sở, quan tâm cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất cho người dân”. Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh cho biết như trên trong buổi họp triển khai công tác cải cách hành chính ngày 30-3.

Không để tình trạng trễ hẹn

Sở Tư pháp cho hay tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tại Sở trong năm 2015 tăng so với năm 2014 (năm 2014 dưới 90%, năm 2015 là 95,7%). Một số lĩnh vực đạt 100% hồ sơ đúng hạn như các thủ tục do phòng Tổ chức và các phòng công chứng giải quyết.

bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp,  cho biết tuy đạt được nhiều kết quả nhưng không vì thế mà Sở thấy hài lòng. Bởi vẫn còn một số lĩnh vực hồ sơ trễ hẹn khá cao, điển hình là cấp lý lịch tư pháp trong hai tháng qua tỉ lệ trễ hẹn là 19,6%.

Người dân đang làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp TP.HCM. Ảnh: HTD

“Sáng 30-3, trong buổi tiếp dân có hai trường hợp phản ánh về thủ tục công chứng và xác nhận gốc Việt Nam của phòng Hộ tịch quốc tịch, chủ yếu là về thái độ, cử chỉ. Tôi biết có phòng công chứng, công chứng viên vẫn ngại không nhận hồ sơ khó, đùn đẩy hoặc yêu cầu bổ sung nhưng sau đó cũng không nhận trong khi lẽ ra chính công chứng viên này phải nhận lại. Tôi đề nghị lãnh đạo các đơn vị có phản ánh trên phải chấn chỉnh” - bà Thuận lưu ý.

Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh nhấn mạnh người dân không cần biết phối hợp thế nào, ai liên quan mà chỉ nắm đầu mối là Sở Tư pháp. “Không để tình trạng trễ hẹn, quá tải kéo dài. Lãnh đạo các phòng ban có hồ sơ trễ hẹn là phòng Lý lịch tư pháp và Quốc tịch Hộ tịch phải có giải pháp khắc phục để báo cáo ban giám đốc Sở vào tháng 4 tới” - ông Hạnh chỉ đạo.

Phục vụ khách hàng tốt là yếu tố sống còn

Đại diện Phòng Công chứng số 2 cho hay đơn vị xác định “đổi mới là sống còn” nên hồ sơ tại phòng giải quyết 100% đúng hẹn, ngay trong ngày, chỉ trừ trường hợp khai nhận di sản hoặc có bổ sung. “Không cần khách hàng khiếu nại, chỉ cần họ mang hồ sơ đến nơi khác là mình đã bị ảnh hưởng” - vị này bày tỏ.

Giám đốc Trung tâm Bán đấu giá tài sản, ông Phạm Văn Sỹ, nêu: “Quan điểm của đơn vị là muốn có khách hàng thì phải cạnh tranh tốt với các đơn vị khác về cung cách phục vụ. Khách hàng mang tài sản đến cho mình bán thì mình càng phải nâng niu họ, không phải ngồi chờ họ ôm hồ sơ đến”. Ông Sỹ thông tin trước nay chưa từng có khiếu nại nào về việc đăng ký mua tài sản tại trung tâm nhờ thông báo công khai minh bạch, rõ ràng.

“Các đơn vị xã hội hóa phải xác định để sống còn là sự hài lòng của khách hàng. Qua kiểm tra, tôi nhận thấy thái độ tiếp dân, chào, mời khách hàng của cán bộ viên chức của Sở nhìn chung là tốt nên phải luôn phát huy. Bà con đến với mình nhiều thành phần khác nhau, họ chỉ mong được giải quyết đúng hẹn và được đối xử hòa nhã, thân thiện. Hãy xem họ là người thân của mình” - Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh nhắc nhở.

Tập trung khắc phục những điểm còn hạn chế

Trong sáu tháng đầu năm 2016, Sở Tư pháp TP.HCM tiếp tục tập trung thực hiện hoàn thành những kế hoạch cải cách hành chính thuộc thẩm quyền của Sở, đồng thời chú trọng đến đặc thù công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp tại TP. Đặc biệt, đơn vị sẽ khắc phục những điểm bị trừ trong năm qua.

PHAN THỊ BÌNH THUẬN,
Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.