Cư dân Carina bật khóc khi nhận thông báo bị cắt hỗ trợ

Sáng 7-8, tại chung cư Carina, sau khoảng 4 tháng từ khi xảy ra vụ cháy làm 13 người chết, một số cư dân chịu thiệt hại đã đến để nhận khoản tiền hỗ trợ cuối cùng trước khi bị cắt. Xung quanh chung cư, công tác sửa chữa vẫn đang được tiến hành. Một số cư dân ở block C chịu ít thiệt hại đã quay về sinh sống.
Bật khóc vì bức xúc
Chị Lại Thị Mỹ Linh (cư dân block B) đến nhận tiền hỗ trợ lần cuối cùng phải khóc vì quá bức xúc. Chị cho biết cảm thấy rất bất bình trước thông báo cắt hỗ trợ. Theo chị Linh, việc phải thuê nhà để ở tạm nơi khác gây rất nhiều bất tiện cho sinh hoạt của gia đình chị.
Chị Linh cho hay chị thuê một căn hộ ở chung cư City Gate phía đối diện với mức thuê là 8 triệu mỗi tháng để ở tạm, tính thêm điện nước nữa là gần 9 triệu đồng, vừa vặn với số tiền hỗ trợ hàng tháng của chủ đầu tư.

Chị Lại Thị Mỹ Linh bật khóc vì bức xúc. Ảnh: T.TUYỀN

Chị Linh nói: “Tôi có nhà mà không thể ở được. Thuê căn 8 triệu mà trong đó không có bất cứ đồ dùng sinh hoạt nào, tôi phải chạy qua chạy lại bên này để mang đồ qua. Tôi có con trai năm nay vào lớp một nhưng đến giờ nhà cửa chưa ổn định nên chưa chuẩn bị gì cho bé cả. Tới nay mọi thứ vẫn xáo trộn hết cả lên.
Tôi chỉ là một nhân viên bình thường, nhận lương nhà nước, cứ kéo dài như vậy sợ sẽ không gánh đủ mọi phí sinh hoạt trong thời gian tới. Thế mà chủ đầu tư lại thông báo cắt khoản hỗ trợ, tôi rất bức xúc nhưng chỉ biết khóc”, chị Linh nói trong uất nghẹn.

Nhiều cư dân Carina tập trung bày tỏ bức xúc với nhau khi nhận thông báo cắt hỗ trợ của chủ đầu tư. Ảnh: L.THOA

Chị Huỳnh Mỹ An (block B) cũng lắc đầu vì hầu như chưa ngày nào chị có được giấc ngủ ngon từ sau vụ cháy. “Nhà cửa giờ chẳng sửa chữa gì được, cũng không bán được. Con gái đến giờ cũng còn hoảng hốt, không ngủ một mình được, phải mẹ ôm mới chịu ngủ. Thú thực, không đâu bằng nhà mình. Chúng tôi mong về nhà lắm” – chị An nói.
Theo nhiều cư dân Carina, ban đầu họ được chủ đầu tư hứa bố trí chỗ ở tại chung cư City Gate nhưng nhiều hộ phải đổi phòng vì chủ nhà lấy lại. Hiện nay chỉ còn vài hộ được bám trụ tại đây, nhưng phải chịu tiền thuê nhà từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng.

Hôm nay, ngày 7-8, nhiều cư dân Carina đến nhận tiền hỗ trợ lần cuối cùng. Ảnh: L.THOA

Chủ đầu tư né tránh trách nhiệm?
Ông Lê Anh Dũng (cư dân block A) bức xúc: “Trên hết, họ phải thấy được trách nhiệm của mình, phải trả lời cho chúng tôi tại sao lại cắt khoản hỗ trợ đó. Cắt rồi thì dân chúng tôi biết làm sao?”
Theo ông Dũng, cư dân đã rất ôn hòa vì biết chẳng ai mong muốn sự cố như vậy xảy ra cả. Trong lúc sửa chữa, người dân cũng đã đứng ra góp ý và hỗ trợ không ít thì nhiều. Nhưng giờ phía chủ đầu tư lại hành động như vậy khiến bà con thật cảm thấy quá bức xúc.
“Điều mà cư dân Carina mong muốn ở hiện tại là phía chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục sự cố để cư dân có thể sớm trở lại nhà của mình trong sự an toàn. Mọi thứ trong chung cư phải thật an toàn, từ cơ sở vật chất, hệ thống PCCC...”, chú Dũng nói thêm.

Nhiều cư dân Carina cho biết ngày nào họ cũng về thăm nhà nhưng chỉ biết nhìn mà không làm gì được. Ảnh: LT

Còn anh Quyết (block B) cho hay: “Cầm tờ thông báo về việc dừng hỗ trợ chi phí cho cư dân Carina, tôi rất băn khoăn khi chủ đầu tư nói họ hết tiền. Vậy họ có còn tiền để tiếp tục sửa chữa chung cư cho chúng tôi nữa hay không? Hay chắp vá tạm bợ cho chúng tôi vào ở? Họ còn đổ lỗi cho những đối tác họ thuê cùng quản lý tòa nhà, chúng tôi quá thất vọng” – anh Quyết nói.
Chị Lan Anh (block B2) cũng bức xúc: “Tôi còn nhớ lời hứa của chủ đầu tư rằng sẽ hỗ trợ cư dân về nhà an toàn. Đến nay nhà chưa được sửa xong, tiền hỗ trợ thì cắt, chúng tôi phải sống sao? Nói thật ra, số tiền hàng tháng họ hỗ trợ chỉ vừa đủ tiền thuê nhà ở City Gate chứ không hỗ trợ được những sinh hoạt phí khác. Thu nhập của chúng tôi từ việc kinh doanh hồ bơi bây giờ phải chờ, không thể đi làm việc khác”.
Chị Lan Anh cho rằng, cư dân đang bị động, phụ thuộc vào chủ đầu tư, thật sự không biết sẽ làm gì nếu bị cắt tiền hỗ trợ. “Chúng tôi chưa đòi bồi thường vì thấy họ đã hỗ trợ cho chúng tôi. Nhưng nếu hỗ trợ bị cắt, chúng tôi sẽ làm đơn buộc họ bồi thường” – chị nói thêm.

Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh (gọi tắt là Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina, quận 8, TP.HCM) vừa phát đi thông báo từ từ ngày 10-8 sẽ ngưng hỗ trợ cư dân chung cư này với mức 300.000 đồng/ngày.

Theo đó, hiện tại đơn vị này đang tập trung vào việc sửa chữa các hạng mục hư hỏng tại các block nhà của chung cư Carina để sớm đưa các cư dân về sinh sống theo đúng kế hoạch đã thông báo.

Theo thông báo của chủ đầu tư, từ thời điểm xảy ra cháy, Công ty Hùng Thanh với tư cách là chủ đầu tư đã tập trung toàn lực cho việc khắc phục hậu quả qua việc tạm ứng, hỗ trợ chi phí thăm hỏi nạn nhân đã mất, bị thương, chi viện phí, hỗ trợ chỗ ở, hỗ trợ thuê nhà cho cư dân... Công ty này cho hay tính đến nay đã chi hơn 69 tỉ đồng cho các khoản này.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm