Đà Nẵng đề xuất lấn biển phát triển đô thị như Dubai

Trước đó, ngày 23-8-2017, ông Nguyễn Văn Tĩnh (Chủ tịch UBND quận Thanh Khê) ký văn bản đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu phương án quy hoạch bồi đắp, mở rộng bãi biển và cải tạo cảnh quan trên đường Nguyễn Tất Thành.

Lấn biển thay cho di dời, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, định hướng quy hoạch Thanh Khê thời gian tới nên lồng ghép phát triển vịnh Đà Nẵng bền vững. TP đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung gắn với đề án hình thành khu kinh tế biển. Ý tưởng lấn biển Nguyễn Tất Thành đã có từ rất lâu vì vậy cần có một số hội thảo, mời các chuyên gia chuyên về lấn biển để cùng bàn bạc.

Trong khi đó, ông Lê Quang Nam (Giám đốc Sở TN&MT) quan tâm vấn đề làm thế nào để bãi biển đường Nguyễn Tất Thành "sống lại". “Cả bãi biển đẹp như thế mà không có một hoạt động nào. Diện tích của bờ biển quá ngắn. Theo quan trắc của Chi cục Biển đảo thì biển Đà Nẵng đang bị lấn dần” - ông Nam nói.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng ý tưởng lấn biển Nguyễn Tất Thành đã có từ rất lâu. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nam cho biết lãnh đạo Sở TN&MT đề xuất hai phương án, một là di dời đường Nguyễn Tất Thành vào khoảng 700 m đến 1 km, tạo thành một con đường giống như đường Trần Phú của Nha Trang. Tuy nhiên, phương án này được đánh giá là "rất khó khăn, kinh phí lớn". Giải pháp thứ hai là lấn biển. “Nhưng không thể lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang được, mà phải tạo điểm nhấn, ví dụ làm theo mô hình nhà xương cá của Dubai hay Singapore. Cái này vẫn có thể làm được nhưng hết sức cân nhắc” - ông Nam nói.

Trước các ý kiến trên, ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho rằng cần sớm thuê tư vấn nghiên cứu hướng khai thác vịnh Đà Nẵng. Có thể đưa một số cụm công trình ra phía ngoài biển.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng đề xuất trên có thể làm được nhưng hết sức cân nhắc. Ảnh: TẤN VIỆT

“Chúng ta có dám gan để làm cái đấy không. Phương án 1 là giữ nguyên đường Nguyễn Tất Thành, khai khẩn ra phía biển. Phương án 2 là lùi đường vào bên trong để lấy quỹ đất” - ông Nghĩa đặt vấn đề.

Đường sắt thui chột, đường biển kém đi

Bí thư Trương Quang Nghĩa cho hay trước mắt TP cần tập trung xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây sẽ là trung tâm logistics của Đà Nẵng.

“Hiếm có cảng nào có vị trí như cảng Liên Chiểu, là điểm nút của năm phương thức vận tải. Cảng Tiên Sa đã trở nên lạc hậu, đang trở thành lực cản trong phát triển đô thị. Cảng này có trục đường Ngô Quyền lưu thông hàng hóa duy nhất đang là bất cập rất lớn” - ông Nghĩa nói.

Ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho rằng cái quan trọng là có dám làm không. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nghĩa cho rằng ga Đà Nẵng không sớm thì muộn cũng sẽ phải gắn với đường sắt tốc độ cao. “Chúng ta không nhắc thì Bộ GTVT vẫn phải làm. Tháng 10 này, Bộ phải báo cáo Chính phủ, tháng 3-2019 sẽ báo cáo Quốc hội về báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao” - ông Nghĩa thông tin.

Cũng theo Bí thư Đà Nẵng, đường sắt lẽ ra phải được quan tâm nhất nhưng suốt thời gian qua hầu như không được đầu tư từ đó bị thui chột, trong khi đó đường biển lại kém đi, đường bộ thì chức năng không đạt yêu cầu.

Nghiên cứu đường hầm xuyên sân bay Đà Nẵng

Tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đề nghị đưa vào nghiên cứu đường hầm xuyên sân bay. “Hiện đường Nguyễn Văn Linh muốn qua bờ Tây TP phải đi vòng qua sân bay. Rất nhiều TP trên thế giới có sân bay đã làm đường hầm xuyên sân bay. Đường hầm sẽ vực dậy toàn bộ phía Tây sân bay” - ông Hùng nhận xét. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm