“Lãnh đạo TP Tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để giải quyết căn cơ vấn đề XLNT, bảo vệ môi trường sống cũng như môi trường ven biển”, ông Thơ nói.
Ông Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành dự lễ ra quân dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan. Ảnh: Tấn Việt
Gặp nhiều rắc rối về XLNT
Theo ông Lương Thạch Vỹ (Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đơn vị điều hành dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy XLNT Hòa Xuân), công trình khởi công từ ngày 22-6-2017. Tổng mức đầu tư 211,4 tỉ đồng. Phần xây dựng hiện đạt 50% khối lượng.
Công trình dự kiến hoàn thành công tác xây dựng, tiếp nhận nước thải vận hành thử vào ngày 22-11-2018. Hoàn thành công tác vận hành thử, đưa vào vận hành chính thức ngày 21-2-2019.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay Nhà máy XLNT Hòa Xuân hiện đang làm giai đoạn nâng lên thêm 20.000 m3, tổng cộng là 40.000 m3. Sắp tới chúng ta sẽ làm tiếp, đạt được 80.000 m3.
Với công suất như vậy chỉ giải quyết được nhu cầu XLNT từ nay đến năm 2020 thôi. Tốc độ xả thải tăng lên cùng tốc độ phát triển đô thị rất nhanh. Gần như là nhanh hơn rất nhiều so với dự báo của chúng ta. Hiện chúng ta gặp rất nhiều rắc rối về việc XLNT.
“Vừa rồi lác đác những cơn mưa thì khu vực ven biển rất hôi. Việc quá tải của hệ thống thu gom, vận hành xử lý của chúng ta rất trầm trọng. Mọi tiến độ của chúng ta không thể chậm hơn được nữa. Năm 2018 này, Thường vụ Thành ủy cũng sẽ nhanh chóng thông qua chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống XLNT và hệ thống thu gom ở Sơn Trà. Để chúng ta khép lại những vấn đề bất cập tại khu vực ven biển Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn”, ông Thơ nói.
Đồng bộ đường ven sông
Sáng cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành đến dự lễ ra quân tại dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan. Đây là dự án bắt đầu triển khai từ nhiều năm trước. Đã hoàn thành đoạn nối từ cầu Tuyên Sơn lên cầu Đỏ. Tuy nhiên, đoạn cuối từ cầu Đỏ lên Túy Loan chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo ông Thân Hóa (Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545, nhà thầu dự án), dự án có tổng số 1.142 hồ sơ đền bù. Trong đó có 817 hồ sơ đã nhận tiền đền bù từ nước 2016.
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ lì xì đầu năm cho công nhân thi công Nhà máy XLNT Hòa Xuân. Ảnh: Tấn Việt
Công trình có tổng mức đầu tư 526,1 tỉ đồng. Hiện đã đạt 11% giá trị công trình. Dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 6-2019.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay dự án có tiềm năng khai thác không những về giao thông mà cả về du lịch, mở rộng đô thị dọc theo các tuyến sông. Phát triển đô thị mà còn khai thác được quỹ đất ven sông Cẩm Lệ - Túy Loan để bù đắp lại chi phí công trình và có tích lũy. Vì vậy, TP quyết định nâng tổng mức đầu tư cho dự án.
Ông Thơ cũng đề nghị UBND quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang tập trung dồn sức nhanh chóng GPMB. Khối lượng GPMB ở Cẩm Lệ còn ít, Hòa Vang còn khá nhiều. Hiện, công tác GPMB còn rất nhiều khó khăn do vấn đề liên quan đến điều chỉnh sửa đổi các quyết định đền bù, tái định cư.
“Đường ven sông đi qua khu vực tương đối phức tạp về mặt địa hình, thời tiết và công tác giải tỏa đền bù. Nhà thầu cần sắp xếp, bố trí lực lượng thi công bảo đảm theo sát tiến độ đề ra. Hy vọng công trình sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Để chúng ta có một sự kết nối đồng bộ đường ven sông”, ông Thơ nói.