Đà Nẵng kiến nghị sửa 2 luật vì bị người nước ngoài lợi dụng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có báo cáo về tình hình tội phạm, trong đó kiến nghị HĐND TP Đà Nẵng nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư về quy định mức vốn tối thiểu đối với người nước ngoài để hạn chế các phát sinh gây khó khăn cho địa phương.

Theo đó, hiện nay các quy định của hai luật trên là thông thoáng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, do trong luật không quy định mức vốn đầu tư tối thiểu dẫn đến tình trạng một số người nước ngoài lợi dụng tham gia góp vốn rất thấp.

Có những trường hợp chỉ 50 triệu đồng để hưởng các ưu đãi miễn giấy phép lao động và để được cấp thẻ tạm trú ở lại Việt Nam lâu dài. Đáng chú ý, số đối tượng này đa số là những người già sau khi nghỉ hưu.

Ngoài ra, Nghị định số 167 năm 2013 của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội có quy định mức xử phạt đối với cơ sở lưu trú không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thấp, chỉ 500.000-2.000.000 đồng là chưa đảm bảo tính răn đe.

Người nước ngoài đến Đà Nẵng ngày càng nhiều, trong đó có nhiều người chỉ góp 50 triệu đồng là đã có thể tạm trú lâu dài tại TP vì do luật chưa chặt chẽ. Ảnh: LÊ PHI

“Do đó, đề nghị HĐND nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh mức phạt đối với hành vi nói trên cho phù hợp với tình hình hiện nay” - ông Thơ kiến nghị.

Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành (Thứ trưởng Bộ Công an) đã có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài đối với TP Đà Nẵng.

Theo đó, từ năm 2015 đến ngày 31-12-2017 đã có trên 2,9 triệu lượt khách du lịch là người nước ngoài vào Đà Nẵng tạm trú; có năm người vào địa phương được cấp thẻ thường trú; 3.960 lượt người nước ngoài vào Đà Nẵng làm việc, lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Hiện toàn TP có 1.557 người nước ngoài làm việc, lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp và khu công nghiệp.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cũng cho hay Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP tiến hành kiểm tra người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn; phát hiện, xử lý hành chính 541 trường hợp (đi lại quá phạm vi thời hạn cho phép là 324 trường hợp; không khai báo tạm trú là bảy trường hợp; hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền là 147 trường hợp; vi phạm khác là 63 trường hợp).

Tại buổi làm việc với tướng Thành vào sáng 22-5, TP Đà Nẵng cũng nêu lên một số vướng mắc trong quá trình thực hiện quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú của người nước ngoài.

Trong đó, theo UBND TP Đà Nẵng, Luật Đầu tư quy định người nước ngoài nếu góp vốn từ 50 triệu đồng thì được ưu đãi tạm trú, cư trú dài hạn. Mức góp vốn quy định như trên là quá thấp, dễ bị người nước ngoài lợi dụng lách luật đến tạm trú với mục đích trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm