Đại biểu đề nghị có giải pháp chặn nạn xâm hại trẻ em

Sáng 5-6, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung lần đầu tiên trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề của ngành.

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) cho rằng hiện nay chất lượng nguồn nhân lực thấp, giải pháp cần ưu tiên về quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: VIẾT LONG

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận hiện nay nguồn chất lượng lao động thấp, nguyên nhân chưa theo kịp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu đào tạo bất hợp lý. Đặc biệt, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng như thu nhập, độ an toàn, mạng lưới an sinh... Nên việc ưu tiên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp là một tất yếu để chuyển dịch và nâng cao chất lượng lao động phù hợp với nền công nghiệp 4.0.

Người đứng đầu ngành lao động cũng cho rằng đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ngành đang thực hiện quy hoạch toàn bộ mạng lưới, chuyển mạnh sang tự chủ, đây là động lực để phát triển đúng với tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và 7. Trong giáo dục nghề nghiệp, chuyển thẳng sang hướng mới,  doanh nghiệp và nhà trường cùng đồng hành.  Đây là chủ trương nhiều quốc gia đã thành công như Đức, Nhật Bản, Singapore... : “Đó là đào tạo gắn với thị trường với cung và cầu…”, ông Dung nhấn mạnh.

Liên quan đến chất vấn của ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) về lao động chưa đáp ứng yêu cầu của nhu cầu doanh nghiệp khiến nhiều sinh viên ra trường không có việc làm.

Bộ trưởng cho biết Chính phủ giao cho Bộ LĐ-TB&XH chủ trì xây dựng đề án nâng cao chất lượng, điều chỉnh cơ cấu lao động phù hợp với công nghiệp 4.0, tập trung xử lý giải quyết được 215.000 sinh viên thất nghiệp...

Ngoài ra, ông thông tin đơn vị đang tiến hành sắp xếp, tổ chức lại bộ máy giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, chúng tôi kiên trì để sắp xếp, giảm 328 cơ sở giáo dục.

Tiếp tục, ĐB Lê Thị Nga, Thái Nguyên tranh luận vấn đề bạo lực trẻ em gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, thậm chí còn có cả tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Số liệu Bộ trưởng đưa ra là 2.000 vụ bạo hành nhưng riêng các cơ quan tư pháp báo cáo xâm hại tình dục mỗi năm đã là 1.500 vụ rồi.

"Tôi đề nghị Bộ trưởng trả lời kỹ hơn. Bởi những sự việc này khiến dư luận rất bất bình. Thứ hai, với tư cách là Bộ trưởng, đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em, xin Bộ trưởng cho biết các giải pháp mạnh mẽ để chặn đứng tình trạng này?", bà Nga nói.

"Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Chánh án TAND Tối cao đưa ra giải pháp để giải quyết bế tắc trong việc chứng minh tội phạm xâm hại trẻ em?", bà đề nghị.

Chiều nay Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục trả lời chất vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm