ĐBQH: Tại sao dự án metro tăng vốn, ai chịu trách nhiệm?

"Có một số công trình giao thông lớn hiện nay mà Bộ GTVT đang triển khai, ví dụ tuyến đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) phải điều chỉnh giãn, hoãn tiến độ rất nhiều và tăng tổng mức đầu tư rất lớn hàng ngàn tỉ đồng. Xin hỏi Bộ trưởng, căn cứ pháp lý nào để tăng tổng mức đầu tư và trách nhiệm của Bộ GTVT đối với việc này như thế nào…” - ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) chất vấn người đứng đầu ngành giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các dự án metro ở Hà Nội, TP.HCM còn chậm và phát sinh kinh phí có nhiều nguyên nhân.

Như việc Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT thẩm định dự án tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TP.HCM, Bộ GTVT nhận thấy việc tăng vốn do năm 2009-2010 suy thoái kinh tế làm lạm phát cao, trượt giá. Đặc biệt khi thực hiện dự án, cơ quan chức năng nhận thấy quy mô dự án tầm nhìn chỉ tới năm 2030 nên điều chỉnh tầm nhìn đến năm 2040. Bên cạnh đó, áp dụng các công nghệ mới...  “Những yếu tố này sẽ tăng đột biến” - ông Thể giải thích và xin tiếp thu, hứa sẽ giám sát chặt chẽ các dự án này để giảm chi phí tăng không cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm