Đề xuất bỏ đặc xá nhân ngày lễ lớn

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhận định: Việc sửa đổi Luật Đặc xá phải dựa trên nguyên tắc coi đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước, khác với các chính sách khoan hồng khác, do Chủ tịch nước quyết định đối với người bị kết án phạt tù.

“BLHS đã bổ sung chế định tha tù trước hạn có điều kiện. Nếu không sửa đổi cơ bản về điều kiện đặc xá mà áp dụng song song hai chế định này thì dẫn tới trùng lặp về chính sách, làm mất đi ý nghĩa “đặc ân đặc biệt” của người đứng đầu Nhà nước, dẫn tới Chủ tịch nước phải làm thay các công việc lẽ ra thuộc trách nhiệm của các cơ quan tư pháp” - bà Nga lưu ý.

Dự thảo luật cũng giới hạn lại còn hai thời điểm đặc xá gồm: Nhân sự kiện trọng đại của đất nước và trong trường hợp đặc biệt, bỏ quy định đặc xá nhân ngày lễ lớn của đất nước.

Dự thảo cũng quy định chặt hơn điều kiện để được đặc xá. Theo đó, người được xem xét phải “chấp hành được ít nhất 1/2 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, ít nhất 15 năm đối với hình phạt tù chung thân.

Đối với người bị kết án phạt tù về tội phạm tham nhũng hoặc một số tội khác do Chủ tịch nước quyết định thì theo luật hiện hành phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm