Dẹp chợ tự phát, chính quyền hỗ trợ dân mưu sinh

5 giờ sáng nay (15-12), UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM tiến hành dẹp chợ tự phát tại hẻm 353 trên địa bàn phường. Chợ tự phát này có hàng chục hộ làm ăn buôn bán lâu nay. 

Chợ tự phát nằm trong hẻm 353 là nơi buôn bán của đông đảo người dân suốt nhiều năm qua. Ảnh: THANH TUYỀN

Việc dẹp vỉa hè để đảm bảo trật tự việc đi lại trong con hẻm này, hầu hết bà con ai cũng đồng tình. Tuy nhiên còn một số hộ dân lo lắng việc mưu sinh tới đây chưa biết sẽ ra sao khi nguồn kiếm sống bao năm qua không còn. 

Bà Nguyễn Thị Kim Xuân (80 tuổi), một người dân buôn bán lâu năm ở đây, nói: “Tui năm nay là 80 tuổi rồi đó, buôn bán ở đây đến nay đã mấy chục năm rồi. Chỗ mưu sinh mấy chục năm mà giờ kêu đi thì biết sống làm sao giờ...”.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuân nói: "Chỗ mưu sinh mấy chục năm mà giờ kêu đi thì chưa biết kiếm sống sao giờ...". ẢNH: THANH TUYỀN.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM, nói rằng chợ ở hẻm 353 là điểm kinh doanh tự phát, gần đó lại có chợ Thái Bình nằm ngay sát bên nên nếu cứ để như vậy thì việc người bán bày biện tràn lan sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân nên phường phải dẹp chợ.

Sau khi dẹp, con đường thông thoáng hơn nhưng vẫn còn khúc mắc chưa thể tháo gỡ giữa người dân và chính quyền. ẢNH: THANH TUYỀN.

Ông Việt cho biết phường đã có kế hoạch cụ thể từ ngày 24-10, sau đó dành cả một tháng để tiến hành.

“Trước khi làm, chúng tôi đã tổ chức họp dân để triển khai, đóng góp cho kế hoạch, phổ biến, tuyên truyền cho người dân suốt cả tháng trời để họ chủ động việc buôn bán. Cũng có cả phát thanh, thông báo liên tục để các hộ chấp hành chủ trương của phường. Mọi việc đều được thông qua cả ban điều hành khu phố, ban công tác mặt trận cũng đồng thuận là sẽ làm. Chúng tôi còn hỏi cả ý kiến của khu phố vì họ là người theo sát đời sống sinh hoạt của người dân nhất. Chúng tôi nhận được sự đồng thuận rất cao mới tiến hành dẹp” - ông Việt thông tin.

Ông Cao Hồng Việt, Phó chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, hy vọng người dân sẽ hiểu và cùng chung sức với UB phường để xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh. ẢNH: THANH TUYỀN.

Theo đó, ở hẻm 353 có tất cả 66 hộ dân đang sinh sống và đồng ý với việc dẹp chợ. Duy chỉ có 5 hộ vẫn đang chưa biết phải như thế nào nên phường cũng đã tính đến phương án là đưa cả 5 hộ vào khu ẩm thực Nguyễn Thái Học nhưng cả 5 hộ này vẫn còn băn khoăn.

“Chúng tôi tiến hành dẹp nhưng cũng đã tính đến chuyện sẽ hỗ trợ bà con sau đó. Với 5 hộ còn khó khăn, chúng tôi cũng đã cố gắng để tạo điều kiện cho bà con bán rồi, có sẵn quầy để bán luôn... nhưng bà con vẫn chưa chịu. Công tác an sinh của chúng tôi cũng đã chuẩn bị kỹ lắm để bà con không bị động” - ông Việt nói.

“Thực tế là con hẻm này rất là nhỏ mà còn buôn bán tràn lan ra. Không thể nào vì lợi ích nhỏ đó mà ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của mọi người được. Chúng tôi cũng thật sự mong người dân hiểu và hợp tác cùng”, ông Việt bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm