'Đừng để xã hội giễu cợt bằng '5c' và '6 ệ''

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nói với VOV như trên khi phân tích về câu chuyện nóng hổi hiện nay là chuyện bổ nhiệm người nhà, con ông cháu cha, bổ nhiệm "đúng quy trình"...

1qc8K9Oy.jpg
Ông Lê Như Tiến - Ảnh: TTO

Chia sẻ với VOV, ông Tiến cho biết ông thấy buồn khi trong thời chiến, đa phần con cháu cán bộ phải là những người gương mẫu, đi tới những nơi nóng bỏng nhất thì trong thời bình, có những “con ông cháu cha” được cất nhắc vào những vị trí được coi là “thiên thời địa lợi” nhất. Tuy vậy, ông cũng cho rằng cũng không nên “vơ đũa cả nắm”, bởi bản thân ông chứng kiến những người là “con ông cháu cha” nhưng họ sống thực sự mẫu mực, là tấm gương cho nhiều người học tập.

Theo ông Tiến, trong công tác bổ nhiệm cán bộ, nếu như “con ông cháu cha” là người có đầy đủ phẩm chất, năng lực thì đó chính là những người cần được ưu tiên để tuyển chọn, đề bạt. "Nhưng tiếc rằng thời gian qua có những trường hợp tuyển chọn con cháu cán bộ không tương xứng về năng lực, thậm chí cả về đạo đức, phẩm chất" - ông Tiến nói với VOV

Hiện nay, theo VOV, dư luận đã quá quen tai với cụm từ “bổ nhiệm đúng quy trình” bởi nhiều “con cháu” kém chất lượng vẫn được đưa vào “quy trình” để trở thành những ông nọ, bà kia. Phân tích vấn đề này, ông Lê Như Tiến cho rằng cái quy trình ấy không có lỗi, quy trình ấy có thể đúng thật nhưng lỗi nằm ở đầu vào của quy trình, có khi không chuẩn mực.

“Trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu người ta đưa miếng thịt ôi thiu vào làm giò, cũng tuân thủ đúng theo quy trình xay, giã, đun nấu… và sau đó ra được miếng giò nhưng sẽ là miếng giò ôi thiu. Tôi dẫn chứng như vậy để thấy dù có làm đúng quy trình nhưng quy trình ấy không thể quyết định chất lượng đầu ra nếu như chất lượng đầu vào không được coi trọng. Con người đã không có đủ cả phẩm chất lẫn năng lực thì đi qua quy trình ấy vẫn là một cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực. Dân ta có câu: “Đầu vào thì nát như tương/Đầu ra chất lượng tương đương đầu vào”. Theo tôi, không nên chỉ soi xét vào quy trình, mà cần đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn người để bồi dưỡng, đào tạo trở thành cán bộ”, ông Tiến nêu quan điểm trên VOV. Ông Tiến nhấn mạnh: Đã đến lúc cần phải nhìn nhận lại công tác bổ nhiệm, cần phải đặt chất lượng con người, chất lượng cán bộ lên hàng đầu, đừng để xã hội phải giễu cợt bằng “5c” (con cháu các cụ cả) và “6 ệ” (tiền tệ, hậu duệ, quan hệ, ngoại lệ, đồ đệ, trí tuệ), như thế sẽ không bao giờ có được cán bộ tốt.


Theo ông, các cơ quan liên quan đến tổ chức cán bộ có vai trò rất quan trọng trong kiểm soát đầu vào của công tác cán bộ, không chỉ lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, mà quá trình sử dụng chính là quá trình sàng lọc, lấy hiệu quả công việc làm thước đo. Việc không coi trọng trí tuệ sẽ dẫn tới một đội ngũ cán bộ kiểu “5 ệ”, làm cán bộ theo kiểu chộp giật, chỉ nhìn thấy trước mắt mà không thấy lâu dài. Cũng không loại trừ vấn đề lợi ích nhóm, có những cán bộ trước khi nghỉ hưu ký hàng chục quyết định bổ nhiệm cán bộ cấp vụ, phòng theo kiểu “chuyến tàu vét” trước khi “hạ cánh”. Cán bộ từ những “chuyến tàu vét” như vậy sẽ không đem lại hiệu quả hoạt động cho xã hội.

Một số vụ bổ nhiệm người nhà có vi phạm

- Ông Vũ Huy Hoàng và con trai Vũ Quang Hải: Ông Vũ Huy Hoàng (đã bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016) bị UBKTTW kết luận là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco.

- Chủ tịch HĐTV Vinachem Nguyễn Anh Dũng: Bộ Công Thương kết luận ông Dũng có trách nhiệm liên quan trong việc bổ nhiệm vợ là bà Lê Thị Thái Hường (giữ chức Phó Ban Tài chính - Kế toán Vinachem từ tháng 7-2013 và được giao Phụ trách Ban Tài chính - Kế toán Vinachem từ tháng 6-2016) và em trai là ông Nguyễn Văn Minh (giữ chức vụ Phó ban Kế hoạch - Kinh doanh năm 2013, hiện nay làm Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đạm Ninh Bình) không đảm bảo quy định tại Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng.

- Ông Phạm Thế Dũng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai: UBKTTW kết luận ông Dũng "thiếu gương mẫu trong việc đề nghị bổ nhiệm một số người thân không đủ tiêu chuẩn, điều kiện".

...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm