Đừng hành dân kiểu ‘đến hẹn lại bổ sung hồ sơ’

Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ ra nghị quyết về giám sát công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, đại biểu Cao Thanh Bình, Phó ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, cho rằng so với giai đoạn trước, cải cách hành chính của TP đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đây là sự nỗ lực của UBND TP, các quận/huyện, sở ngành.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng qua tiếp xúc cử tri, qua phản ánh của dư luận, đâu đó vẫn còn một vài bộ phận cán bộ gây phiền hà, còn làm khó cho dân. Một số đơn vị chưa thống nhất trong giải quyết thủ tục hành chính dẫn đến tình trạng hồ sơ chậm trễ.

“Điều mà đại biểu và người dân đặt ra là khi người dân cầm hồ sơ ban đầu đến cơ quan công quyền nộp thì họ phải đi lại bao nhiêu lần. Đây là mấu chốt vấn đề cần phải làm rõ. Khi người dân đến, cán bộ phải hướng dẫn hồ sơ này còn thiếu gì, cần bổ sung gì một cách rõ ràng, đầy đủ. Từ đó, người dân cầm về và bổ sung làm lại một lần hoàn chỉnh” - ông Bình nói và cho rằng thực tế lại có tình trạng ngược lại, cán bộ hướng dẫn qua loa.

“Có tình trạng khi tiếp nhận hồ sơ quá nhiều, không giải quyết kịp, gần tới ngày trả kết quả thì đề nghị bổ sung hồ sơ thì đây trở thành hồ sơ ban đầu chứ không phải hồ sơ mới trả” - ông Bình nói về một “mánh khóe” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Một tình trạng khác, đại biểu Cao Thanh Bình cho biết ở đâu đó vẫn còn những phản ánh của người dân về việc cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. “Đề nghị Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan phải tăng cường thanh tra công vụ, đóng vai người dân đến thụ lý hồ sơ, xem xét các nơi giải quyết ra sao hoặc nghe thông tin dư luận để kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất” - ông Bình đề xuất, chấn chỉnh đạo đức người cán bộ.

Ông Bình tin rằng khi HĐND có nghị quyết về cải cách hành chính thì vấn đề này sẽ có chuyển biến tích cực.

Cử tri Nguyễn Tấn Khoa cũng cho hay: “Mỗi lần lên phường làm hồ sơ là cảm thấy mệt mỏi với những yêu cầu về thủ tục mà cán bộ đưa ra cho dân. Trong giải đáp thắc mắc của dân còn chưa rõ ràng, khó hiểu khiến người dân phải đi lại nhiều lần” - ông Khoa nói.

Ông Khoa nói tiếp, tuy nói là công khai số điện thoại của lãnh đạo, cán bộ để người dân phản ánh nhưng nhiều lần dân nhắn tin, gọi điện thoại đều không được. Việc gặp lãnh đạo để tiếp xúc với dân cũng rất khó khăn.

“Nhiều vấn đề muốn kiến nghị, khiếu nại nhưng quy trình giải quyết quá dài dòng trong khi người dân chỉ muốn gặp lãnh đạo nói rõ để giải quyết cho sớm. Có lần phản ánh việc cấp sai số nhà của những hộ dân trong xóm mà phải mất một tháng mới tiếp nhận phản ánh” - ông Khoa nói.

Xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch

Theo dự thảo nghị quyết, HĐND TP sẽ giao UBND TP xây dựng nền hành chính TP.HCM dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học-công nghệ.

Bên cạnh đó, HĐND cũng giao UBND TP phấn đấu mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%. Phấn đấu đến năm 2020, tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của từng lĩnh vực đều đạt trên 90%.

 Ngoài ra, HĐND cũng yêu cầu UBND TP thực hiện nghiêm quy định gửi thư xin lỗi đối với những hồ sơ trễ hạn, thể hiện trách nhiệm, thái độ cầu thị của chính quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong kiểm tra, thanh tra công vụ và xử lý sau thanh tra, kiểm tra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm