Gần 100 tấn cá chết trôi dạt vào bờ các tỉnh miền Trung

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết hiện nay các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang vào cuộc làm rõ xử lý tiêu hủy cá chết, đồng thời tích cực khôi phục sản xuất, đánh bắt thủy, hải sản.

Hiện Bộ NN&PTNT đã cử các đoàn trực tiếp đến các tỉnh tiến hành nghiên cứu môi trường nước biển, phân tích các độc tố trong nước biển, dòng lưu để khẩn trương tìm ra các nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt do ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, làm trưởng đoàn trực tiếp tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Bộ NN&PTNT đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi đánh bắt sau sự cố môi trường miền Trung. Ảnh: VIẾT LONG

"Hiện nay Bộ NN&PTNT sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm khôi phục các hoạt động sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản trên biển. Tiến hành hỗ trợ ngư dân tiêu thụ các sản phẩm đánh bắt ngoài khơi khi được đưa về đất liền, đồng thời đề xuất Chính phủ các chính sách cụ thể từ khôi phục sản xuất, giống, nước, đánh bắt… để người dân các tỉnh dần đi vào sản xuất khi có kết luận chính thức công bố các nguyên nhân liên quan gây ra cá chết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế” - ông Vũ Văn Tám khẳng định.

Ngoài ra, Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định việc tìm ra nguyên nhân cá chết đang được tiến hành khẩn trương, đồng thời tiến hành xử lý, tiêu hủy cá dạt vào bờ các tỉnh có xảy ra cá chết hàng loạt và giao cho các địa phương đôn đốc xử lý và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sớm có kết quả thông báo để người dân yên tâm sản xuất. Đến thời điểm hiện nay số lượng cá chết được thống kê đến thời điểm hiện tại có khoảng gần 100 tấn cá chết trôi dạt vào bờ đã được tiến hành tiêu hủy, còn cá chết chìm thì không thống kê cụ thể được số lượng.

Thứ trưởng Tám cho biết thêm hiện có rất nhiều đoàn tình nguyện viên trong nước, quốc tế đã về các địa phương thu gom xử lý cá chết, hỗ trợ giúp đỡ người dân các địa phương. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa và đáng trân trọng. Ông Vũ Văn Tám yêu cầu chính quyền địa phương các tỉnh tích cực giúp đỡ các đoàn tình nguyện để họ hỗ trợ, thực hiện tốt các hoạt động giúp đỡ người dân.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm