Giám đốc ở Khánh Hòa nói về việc được giao đất

Chiều 26-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận hầu hết cán bộ lãnh đạo luân chuyển ở tỉnh này đều được giao đất để ổn định chỗ ở theo chính sách của tỉnh.

“Tôi nhận đất út ít nhất!”

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa là một trong ba lãnh đạo đầu ngành ở tỉnh này được giao ba lô đất ven biển đường Phạm Văn Đồng thuộc dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32-33 Vĩnh Thọ, TP Nha Trang (gọi tắt là dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ) mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. Hai cán bộ còn lại là trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hà; Cục trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Đặng Đình Quyền.

Dự án khu dân cư trên do UBND TP Nha Trang thực hiện để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ gia đình có nhà bị giải tỏa. Vì sao trong danh sách giao đất lại có tên ba cán bộ lãnh đạo, nhận ba lô đất có vị trí đắc địa hiện có giá giao dịch hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông?

Ông Võ Tấn Thái lý giải: Việc giao đất trên là theo một thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo luân chuyển. “Cán bộ luân chuyển có nhu cầu nhà ở, ổn định chỗ ở lâu dài thì được giao đất theo giá thị trường. Cán bộ luân chuyển là được cấp. Tôi nhận ít nhất” - ông Thái nói.

Ông giải thích: Theo Luật Đất đai, tùy theo quỹ đất từng địa phương mà giao cho người dân và cán bộ nhưng phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Người chưa được giao đất ở, có nhu cầu, có đơn xin thì Nhà nước giao đất có thu tiền. “Còn chính sách tạo điều kiện cho anh em luân chuyển đâu phải chỉ Khánh Hòa mà cả nước” - ông nói và cho hay không rõ cán bộ luân chuyển thuộc diện nào thì được giao đất.

Ông cũng cho hay một trong những điều kiện để giao đất cho cán bộ luân chuyển là công tác tại tỉnh Khánh Hòa ít nhất ba năm. Theo tìm hiểu của PV, ông Đặng Đình Quyền là cán bộ được điều chuyển từ trung ương về công tác tại Khánh Hòa năm 2015 nhưng tháng 10-2016 đã được UBND TP Nha Trang giao đất.

Khu đất vàng mặt tiền đường Phạm Văn Đồng nằm ven biển Nha Trang được giao cho nhiều lãnh đạo. Ảnh: TẤN LỘC

“Tôi thấy mình hơi thiệt thòi!”

Theo hồ sơ, tháng 4-2016, TP Nha Trang có công văn đề nghị tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết giao đất cho ông Thái tương tự các trường hợp của các cán bộ được điều động, luân chuyển công tác khác. Công văn cũng nêu là ông Thái đủ điều kiện xét duyệt giao đất, tạo điều kiện cho ông yên tâm công tác.

Một tháng sau, UBND TP Nha Trang ra quyết định giao hơn 51 m2 đất ở đô thị cho ông Thái với số tiền sử dụng đất phải nộp 1,6 tỉ đồng.

Ông Thái cũng cho hay là từ năm 2011, ông có đơn xin mua đất nhưng không được giải quyết vì không có quỹ đất. “Người ta nói tôi làm giám đốc Sở TN&MT nên mới được cấp, tôi thấy mình hơi thiệt thòi! Nếu không làm giám đốc tôi cũng xin được như mọi người khác, chứ đâu phải tôi làm giám đốc thì được quyền đó! Do khu đất nằm nơi hơi nhạy cảm nên mới có câu chuyện này” - ông Thái nói.

Về giá đất, ông cho hay là do TP Nha Trang tính, chuyển sang Cục Thuế để nộp tiền.

Trước thông tin hiện nay lô đất của ông có giá giao dịch 250-300 triệu đồng/m2, ông nói: “Tôi không vụ lợi gì ở chuyện này… Tôi hay nói với anh em là mình công tác cả đời nên được Nhà nước quan tâm chứ không biết câu chuyện tái định cư rồi dân kiện tụng”.

Ông phủ nhận thông tin đã bán lô đất: “Tôi giờ có tiền đâu mà xây. Cứ xin để đó chứ tiền đâu mà làm nhà”.

Về thông tin ngoài nhà công vụ, ông đã có nhà tại TP Nha Trang nhưng vẫn được giao đất. Ông giải thích: “Tôi gốc ở phường Vĩnh Thọ, chỉ có nhà công vụ tại TP Nha Trang (là căn hộ đang ở), còn nhà người ta nói là nhà bà con. Thỉnh thoảng cháu, anh chị đi vắng thì tôi qua ở coi nhà rồi về”.

Giám đốc Sở TN&MT xác nhận Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hà cũng đã được bố trí nhà ở công vụ từ khi được luân chuyển về tỉnh.

Chúng tôi đăng ký làm việc với ông Hà để tìm hiểu thêm sự việc nhưng cán bộ nơi đây cho hay ông này đang nghỉ phép…

Trong khi đó, ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, người ký đề nghị và quyết định giao đất cho các lãnh đạo trên, yêu cầu PV có văn bản, UBND TP sẽ trả lời sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm