Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí:

‘Hành vi gây rối, đập phá là không thể chấp nhận’

Chiều 21-6, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND Tối cao, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10 (TP.HCM). Hai vấn đề được cử tri quan tâm nhất là Quốc hội (QH) vừa dời thời gian thông qua dự luật đặc khu và công tác cán bộ.

Cử tri Nguyễn Gia Tâm cho rằng việc điều chỉnh lại thời gian cho thuê đất không còn là 99 năm là rất đúng đắn và việc QH dừng lại để xem xét luật đặc khu phản ánh một phần nào QH đã lắng nghe ý kiến nhân dân.

“Dù QH đã quyết định lùi thời gian thông qua nhưng do thông tin chưa kịp thời làm cho những kẻ xấu đã lợi dụng để kích động tụ tập đông người, gây thất thiệt” - ông Tâm nói.

Cử tri Nguyễn Đức Vĩnh, phường 12, cho rằng các vụ kích động gây rối diễn ra trong những ngày qua cho thấy có tính tổ chức rất bài bản của các phần tử phản động. Bởi nó không chỉ diễn ra ở Bình Thuận mà còn ở nhiều địa phương. Từ đó ông Vĩnh đề nghị cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, minh bạch thông tin. Phải làm sao để không bị kẻ xấu lợi dụng tình hình kích động dân gây rối. “Việc bây giờ là phải làm cho người dân hiểu đường lối của Nhà nước để dân ủng hộ” - ông Vĩnh nói.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri quận 10 (TP.HCM) chiều 21-6. Ảnh: H.NGUYÊN

Cử tri Mai Đức Nguyên cũng đề nghị tìm hiểu nguyên nhân chính vì sao dân lại phản đối luật đặc khu, vì ông cho rằng nếu không tìm hiểu được nguyên nhân thì không giải quyết được hiệu quả vấn đề. “Mặt trái của luật đặc khu là gì, chúng ta cần phân tích rõ để đưa ra giải pháp đúng” - ông Nguyên nói.

Trả lời cử tri, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí ghi nhận các ý kiến và cho biết sẽ truyền tải đến QH và các cơ quan có liên quan.

Ông Lê Minh Trí khẳng định dự án luật này được sự quan tâm của toàn xã hội, QH đã quyết định dời thời hạn thông qua đến kỳ họp sau nhằm lắng nghe người dân nói và cân nhắc, xem xét những vấn đề có lợi cho đất nước. “Cần tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan để dân yên tâm, hiểu rõ và đồng thuận với các chính sách của Đảng, Nhà nước” - ông Trí nói.

Ông Trí cho rằng nhân dân lo lắng là chính đáng. Ông Trí khẳng định mọi sự phát triển không đánh đổi chủ quyền quốc gia. “Phát triển mà bảo vệ được chủ quyền quốc gia mới là khó; phải phát triển đất nước chứ nghèo thì làm sao bảo vệ được chủ quyền” - ông Trí nói và cho rằng sắp tới phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận, không bị kẻ xấu lợi dụng như vừa qua.

 Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định hành vi đập phá trụ sở như vừa qua là không thể chấp nhận được.

Cán bộ cấp cao vi phạm đều bị xử lý nghiêm

Ngoài luật đặc khu, cử tri quận 10 cũng bày tỏ thái độ bức xúc trước tình trạng nhiều cán bộ tham nhũng bị kỷ luật, trước “một bộ phận không nhỏ” suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Ông Trương Hồng Phát, cử tri phường 13, đề nghị cần xem lại nguyên nhân của sự suy thoái cán bộ và đảng viên. “Tôi thấy xót xa. Do đâu mà cán bộ, đảng viên suy thoái? Cán bộ cao cấp đã gương mẫu chưa? Thứ hai, Nhà nước luôn báo cáo tình hình kinh tế, trong đó có câu chuyện doanh nghiệp thua lỗ mất hàng ngàn tỉ nhưng xử lý chưa thích đáng” - ông Phát nói.

Về vấn đề này, ông Lê Minh Trí cho biết những năm gần đây vấn đề kỷ luật đã được siết chặt hơn.

“Một trong những nguyên nhân dẫn đến suy thoái là thiếu rèn luyện dẫn đến tiêu cực. Vừa rồi chúng ta đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian gần đây đã xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn trước, đã hạn chế được mặt trái. Những cán bộ cấp cao vi phạm đều được xử lý nghiêm. Đảng ta đang làm và có những chuyển biến rõ nét, chắc chắn sẽ thành công” - ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm