Hãy suy nghĩ, hành động để cùng bảo vệ kỳ thi THPT quốc gia

Đừng để ảnh hưởng đến toàn cục kỳ thi THPT quốc gia 

 Đây là kỳ thi quốc gia nghiêm túc với sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, tính bảo mật cao thu hút sự quan tâm cả xã hội nói chung và những người công tác trong ngành giáo dục nói riêng. Bởi vậy, nếu vì bất kỳ lý do gì đó để tập trung đông người không phải ngay địa bàn thi mà ở bất kỳ một đô thị hay một địa phương nào đó cũng gây tâm lý bất ổn cho cả xã hội khi các em đang tập trung cao độ cho kỳ thi sau 12 năm đèn sách.

Việc tập trung đông người ở đô thị hay các địa phương nếu xảy ra khi đang diễn ra kỳ thi sẽ gây ùn tắc giao thông. Điều này không chỉ cản trở việc đi lại của thí sinh, phụ huynh đưa con đến các điểm thi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển của cán bộ coi thi đến các điểm thi làm nhiệm vụ. Cùng đó khâu vận chuyển đề thi, in sao đề thi... và hậu cần phục vụ cho các buổi coi thi bị xáo trộn, ảnh hưởng toàn cục đến kỳ thi quốc gia.

Riêng các em thí sinh khi bước vào kỳ thì cần chuẩn bị sức khỏe và tâm lý thật tốt để không bị phân tâm khi vào phòng thi. Kiến thức các em có được hình thành thời gian dài trong học tập, bởi vậy các em giữ tâm lý bình tĩnh sẽ không còn thấp thỏm, lo lắng sẽ làm bài thi của mình tốt hơn. 

PGS-TS TRẦN HOÀNG HẢI, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật TP.HCM

Cảnh kẹt xe nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều mặt đến kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: HK

Trễ 15 phút là ảnh hưởng cả đến cuộc đời các em 

Kỳ thi này là ngưỡng cửa cuộc đời của các em, là con cháu của dân tộc Việt Nam, bởi vậy việc tập trung đông người trong khi hàng triệu thí sinh cả nước đang bước vào kỳ thi THPT quốc gia sẽ gây ùn tắc giao thông, tác động rất lớn đến tâm lý của thí sinh và cha mẹ các em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỳ thi nghiêm túc của quốc gia.

Nên nhớ chỉ cần ùn tắc giao thông khiến các em vào trễ phòng thi 15 phút là các em không được thi và có nguy cơ rất cao nhận điểm 0, điều này sẽ gây tâm lý không tốt đến cuộc đời các em sau này. Bởi thế, vì quyền lời của các em, vì một cuộc thi THPT quốc gia nghiêm túc, cả xã hội cùng quan tâm không nên tập trung đông người gây ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng đến các em với 12 năm chuẩn bị đèn sách.

PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

"Tôi rất lo lắng nếu có chuyện tụ tập gây rối xảy ra"

Ngày mai, em của tôi tham gia kỳ thi THPT quốc gia - một kỳ thi rất quan trọng. Mấy bữa nay tôi cũng thấy tình hình yên ắng nên an tâm phần nào. Nhưng sự thật là vẫn lo cảnh nhiều người có tụ tập gây kẹt xe, giao thông đi lại khó khăn.

Thật sự nếu những tuyến đường đi về trung tâm thành phố bị cản trở lưu thông thì ảnh hưởng rất lớn đến sự di chuyển của các thí sinh. Chúng tôi bàn tính đến ngày thi chắc gia đình tôi sắp xếp đưa nó đi sớm, hy vọng không có chuyện gì xảy ra để các cháu an tâm mà thi cử.

Tôi mong là tất cả mọi người hãy bình tĩnh và hãy tin vào ứng xử cụ thể từ phía cơ quan nhà nước. Bản thân phía cơ quan nhà nước cũng nên sớm có câu trả về những vấn đề bức xúc để cho người dân yên tâm.

Chị DIỄM KIỀU (quận Thủ Đức, TP.HCM)

"Hãy nghĩ con em của mình lỡ bị trễ thì sẽ như thế nào"?

Tôi cảm thấy rất lo lắng và bức xúc vì con tôi cũng phải đi thi đợt này. Tôi sợ tình trạng tụ tập gây rối không chỉ khiến cảnh kẹt xe tái diện mà còn cả những vấn đề căng thẳng khác khiến ảnh hưởng tới việc đưa đón, di chuyển của con em tôi.

Tôi hy vọng nhà nước sẽ đưa ra những biện pháp tuyên truyền cho người dân hiểu. Công an phải nắm rõ tình hình của từng địa phương, từng tuyến đường để mà cho tình trạng này không diễn ra nữa.

Thật ra mỗi lần xảy ra tình trạng như vậy thì bản thân của tôi cũng cảm thấy rất là bức xúc, khó chịu. Công việc thì đăng đăng đê đê mà đường thì kẹt xe không thể nào đi được. Nếu bản thân của em thì em có thấy bức xúc không?

Tôi thật sự mong Nhà nước và chính quyền địa phương phải bảo vệ tối đa cho kỳ thi được diễn ra được suôn sẻ, nhất là cho mấy em học sinh có tâm trạng được thoải mái để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Anh ĐỨC MINH (quận Bình Tân, TP.HCM)

"Hãy để con tôi được đến trường đúng giờ thi"

Hổm rày, tôi cứ sợ tới ngày tụi nhỏ đi thi thì người ta lại tụ tập gây rối thì ảnh hưởng đến giờ giấc, di chuyển, tâm trạng của con mình và những học sinh khác. Chẳng hạn chỉ cần tập hợp gây kẹt xe, làm trễ giờ các cháu tới trường thi, thì vấn đề đó thật sự không có ai đứng ra giải quyết ngay được hết.

Tôi rất mong các lực lượng ngăn chặn đám đông tái diễn tình cảnh như những ngày qua để thuận tiện cho cái việc các em đến trường thi đúng giờ, bảo đảm cho kỳ thi sắp tới diễn ra một cách thuận lợi.

Chị THU HÀ (Quận Thủ Đức)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm