Hơn 13.000 tin gửi đến Bí thư Thăng, người dân mong mỏi gì?

Báo cáo sơ kết ba tháng vận hành đường dây nóng, ông Mai Hữu Quyết - Văn phòng UBND TP cho biết kết quả sau ba tháng, đường dây nóng đã tiếp nhận hơn 13.320 tin phản ánh của các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Theo UBND TP, xuất phát từ nhận thức đường dây nóng là của Bí thư Thành ủy, do Bí thư Thành ủy trực tiếp trả lời nên số lượng cuộc gọi, cũng như yêu cầu gặp đối thoại trực tiếp lãnh đạo là rất lớn.

Việc phản ánh của người dân chủ yếu tập trung vào những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt đời sống cộng đồng tại khu dân cư như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự công cộng, xây dựng nhà trái phép, sai phép, kinh doanh gây tiếng ồn, sản xuất gây ô nhiễm ảnh hưởng nhà xung quanh, các tranh chấp về nhà đất chưa được chính quyền xử lý triệt để...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong một lần tặng quà và động viên gia đình anh Đào Tiến Dũng (quận 8) ủng hộ chủ trương di dời nhà ven Kênh Tẻ của TP trong thời gian tới. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cũng theo ông Quyết, thông tin phản ánh phổ biến nhất, chiếm số lượng nhiều nhất trong số các phản ánh cần phải xử lý là tin cấp độ 2 (những vụ việc phát sinh trong đời sống người dân). Ban Tiếp công dân TP đã chuyển xử lý 4.980 tin đến chủ tịch UBND các quận-huyện, người đứng đầu các sở-ngành, đồng thời gửi chánh văn phòng các cơ quan, đơn vị.

Trong số các thông tin phản ánh, có những thông tin phản ánh có thể trả lời nhanh như vụ việc người dân phản ánh tại quận 8 khu vực phố ăn uống trên đường Hưng Phú hằng ngày mở nhạc rất lớn từ 15 giờ đến 22 giờ làm ảnh hưởng dân cư sinh sống xung quanh. UBND quận 8 đã chỉ đạo kiểm tra đột xuất, tiến hành lập biên bản làm việc với nội dung như người dân phản ánh, đề nghị khắc phục ngay việc mở nhạc làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh và yêu cầu cam kết không mở nhạc. Đồng thời, giao UBND phường 8 tiếp tục theo dõi, sẽ tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật nếu có tái phạm.

Đối với những thông tin cần thời gian xác minh, rà soát, xử lý cho phù hợp như việc người đại diện tập thể công nhân khiếu nại một công ty bóc lột sức lao động, vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Kết quả là công ty này đã thực hiện theo quy định pháp luật lao động khi điều chỉnh thời gian làm việc.

UBND TP cũng cho biết đối với những thông tin cần thời gian để xử lý, người dân phản ánh có thể có tâm lý nôn nóng, suy nghĩ thông tin chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết hoặc không đồng tình kết quả giải quyết, dẫn đến nhiều trường hợp thông tin được phản ánh nhiều lần.

Người dân lo hình ảnh Bí thư Thăng bị cắt ghép, xuyên tạc

Đối với các thông tin hiến kế và đề xuất, UBND TP cho biết người dân góp ý về việc đăng hình ảnh của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trên các trang báo, vì hình ảnh Bí thư Thành ủy ăn mặc tươm tất nhưng đứng cạnh một người dân ăn mặc còn chưa chỉnh tề dẫn đến hình ảnh bị đối lập và dễ bị các thế lực phản động lợi dụng sử dụng hình ảnh để cắt ghép bôi xấu. Người dân mong các cơ quan truyền thông báo đài nên cẩn thận trong việc đăng tải hình ảnh.

Phản hồi về thông tin phản ánh này, Sở Thông tin và Truyền thông TP đã và trao đổi rút kinh nghiệm nội dung nêu trên với Ban biên tập các cơ quan báo chí TP tại giao ban báo chí định kỳ ngày 3-6-2016. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở đối với các trường hợp báo chí thông tin thiếu thận trọng tạo sơ hở cho các thế lực phản động lợi dụng xuyên tạc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm