Không tăng biên chế khi xây dựng đô thị thông minh

Chiều 16-3, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị trực tuyến quán triệt các kế hoạch triển khai đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. 40 điểm cầu trực tuyến là các quận/huyện, sở/ngành tham gia hội nghị này.

Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP, cho biết đề án ĐTTM sẽ xây dựng hệ thống các tiện ích với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn; nâng cao hiệu suất, hiệu quả của bộ máy chính quyền từ cấp thấp nhất đến cao nhất.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm của đề án là xây dựng kho dữ liệu dùng chung, trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và trung tâm an toàn thông tin.

Điều đặc biệt là cơ sở dữ liệu dùng chung này không chỉ chia sẻ cho các cơ quan nhà nước mà còn chia sẻ với người dân và doanh nghiệp.

Quận 1 là một trong ba đơn vị được TP chọn thí điểm xây dựng ĐTTM. Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1, quận đã xây dựng tám hệ thống thông minh gồm camera an ninh, PCCC, quản lý đô thị, giáo dục, y tế, dịch vụ trực tuyến và điều hành thông tin trên mạng. Đến nay quận 1 đã mạnh dạn ra mắt Trung tâm Điều hành ĐTTM quận 1 tại 45 Lê Duẩn.

Còn ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết quận 12 đã xây dựng Trung tâm Chỉ huy hình ảnh từ tháng 4-2017 thành công, kết nối 518 camera ngoài đường và 91 tại trụ sở. 12 hệ thống đang được triển khai gồm quản lý hồ sơ hành chính, đánh giá sự hài lòng của người dân, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng để người dân phản ánh…

“Đặc biệt, quận 12 cũng đã xây dựng phần mềm robot tương tác với người dân; thời gian tới chúng sẽ tương tác tự động với người dân như một người máy tư vấn” - ông Hiếu nói thêm.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu tất cả phường/xã, quận/huyện, sở/ngành sau khi nghe kế hoạch của các đơn vị được chọn thí điểm thì về xây dựng kế hoạch triển khai tùy theo đặc thù, yêu cầu của địa phương, tính toán lộ trình. Từ đó, khi TP triển khai đồng bộ thì có sự kết nối.

Ông cũng yêu cầu các địa phương phải rà soát những gì còn bức xúc, tắc nghẽn của đơn vị để đưa những giải pháp công nghệ vào giải quyết. Về công nghệ, TP ưu tiên thuê dịch vụ chứ không đầu tư vì thủ tục nhiêu khê, bất cập.

Về nhân sự thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Trong quá trình triển khai, TP nhất quán yêu cầu là không phát sinh về biên chế, không phát sinh về tổ chức bộ máy. Đừng nên đề nghị với TP là thành lập tổ công tác để thực hiện; có thể là kiêm nhiệm nhưng dứt khoát không tăng bộ máy, không tăng biên chế mới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm