Kiểm tra kỹ tòa nhà Carina trước khi cho dân quay lại

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina (phường 16, quận 8, TP.HCM), sáng nay (24-3), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thị sát hiện trường, thăm hỏi sức khỏe nạn nhân, làm việc với Bộ Công an và UBND TP.HCM để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.
Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm nếu vi phạm
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng hỗ trợ cho bà con khắc phục hậu quả do hỏa hoạn gây ra, khẩn trương điều tra nguyên nhân gây cháy, xử lý nghiêm nếu có vi phạm, đồng thời ngăn ngừa sự cố tương tự có thể xảy ra.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc với UBND TP và các cơ quan có liên quan.

“Mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng chữa cháy nhưng cháy ở tầng hầm chung cư, dẫn đến nhiều bà con tử vong do ngạt khói… Qua số lượng người chết, người bị thương ban đầu, đây là thiệt hại quá lớn, quá đau xót” - Phó Thủ tướng chia sẻ.
Phó Thủ tướng nhận định: Hiện nay bà con đang rất khó khăn, có người tạm cư ở chung cư đối diện, có người sơ tán.
“Đây là tổn thất to lớn, không có gì bù đắp được. Thay mặt Thủ tướng, tôi xin gửi lời chia buồn đến toàn thể người dân, nạn nhân. Đề nghị lãnh đạo TP, lãnh đạo các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục chăm lo, giúp đỡ cho người dân bị nạn, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sớm ổn định cuộc sống; kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ người dân” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị.
Đặc biệt phải kiểm tra kỹ thuật của chung cư thật an toàn trước khi tái bố trí cho người dân vào sinh sống. Vì dưới tác động của lượng nhiệt rất lớn từ đám cháy, kết cấu tòa nhà chung cư có thể bị ảnh hưởng, phá hoại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khó lường.
“Làm rõ nguyên nhân vụ cháy xem lý do, nguyên nhân nào gây ra vụ cháy. Phải điều tra khách quan, chính xác” - Phó Thủ tướng liên tục nhắc lại.
Bài học kinh nghiệm từ vụ cháy Carina
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành tăng cường công tác về tuyên truyền phòng cháy, thực hiện phương châm "4 tại chỗ" về chữa cháy, bố trí lực lượng túc trực thường xuyên. Trong đó quan trọng nhất là lo tốt công tác phòng ngừa, tăng cường ý thức người dân, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đi thị sát hiện trường vụ cháy chung cư Carina.

Tập trung kiểm tra, xử lý kiên quyết các lỗi vi phạm PCCC tại các kho hàng, cơ sở kinh doanh vật liệu, phế liệu, các chợ, điểm kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như hóa chất… Làm sao để các giải pháp phải tạo ra ý thức trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, xã hội, cả cộng đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công an, UBND TP.HCM, Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương biểu dương, khen thưởng đối với những tấm gương chiến sĩ sẵn sàng hy sinh, xả thân cứu người trong vụ cháy. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét thực hiện chính sách đối với trường hợp bảo vệ chung cư tử vong trong lúc cứu người trong đám cháy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm