Vụ tàu cá Đna-90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Lỗ thủng trên thân tàu cá Việt Nam tố sự hung bạo của tàu Trung Quốc

Ngày 2-6, sau một tuần chìm dưới biển, tàu cá ĐNa-90152TS của gia đình chị Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã được các thợ trục vớt thuộc Hợp tác xã trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (đóng tại âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà) kéo lên bờ. Hiện trạng con tàu lúc kéo lên bờ cho thấy đây là bằng chứng không thể chối cãi, phơi bày sự thật về hành động thô bạo, vô nhân đạo của tàu cá Trung Quốc (TQ) khi tấn công những tàu cá ngư dân Việt Nam (VN) đánh bắt trên ngư trường truyền thống của mình.

Giữ nguyên được hiện trạng khi kéo tàu lên bờ

Từ sáng sớm, hàng chục thợ lành nghề đã được huy động đến âu thuyền Thọ Quang. Việc trục vớt tàu được thực hiện khẩn trương. Một nhóm thợ lặn gồm năm người thường trực dưới mặt biển liên tục hụp lặn để buộc phao hơi làm bệ đỡ nâng dần con tàu lên và chỉnh cáp kéo. Phía trên, một xà lan cẩu loại lớn được huy động để nâng dần con tàu đang “bị thương” lên một cách êm nhất. “Tất cả phương án này đều đã được tính toán kỹ. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo con tàu được nguyên trạng khi kéo lên đến bờ. Với tình trạng bị hại như khi quan sát dưới nước, chỉ cần cẩu kéo mạnh, tàu ĐNa-90152TS sẽ nát vụn. Vì vậy việc trục vớt cần phải phối hợp hết sức nhịp nhàng và không được nóng vội” - ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An, cho biết. Và để đạt được điều đó, các thợ trục vớt hết sức kiên trì làm việc dưới cái nắng gắt của trời miền Trung tháng 6.

 
Anh Trần Văn Vốn ngậm ngùi bên xác con tàu của gia đình. Ảnh: LÊ PHI

 Vết đâm trí mạng của tàu TQ khiến tàu cá ĐNa-90152 chìm trên biển. Ảnh: LÊ PHI

Các thợ lặn ăn trưa ngay tại địa điểm trục vớt và sau đó nhanh chóng bắt tay tiếp vào công việc để có thể kéo tàu lên bờ ngay trong ngày. Đến 14 giờ chiều cùng ngày, tàu cá ĐNa-90152TS dần dần trồi lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, không thể kéo tàu lên bờ ngay vì nước biển vẫn ngập tàu. Một máy bơm nước công suất lớn được vận hành liên tục để hút nước ra và phải mất hơn một tiếng mới hút hết nước từ tàu ra ngoài. Sau đó, tàu cá ĐNa-90152TS được từ từ kéo lên bờ.

“Phải đâm rất mạnh mới thủng thế này”

Theo quan sát của chúng tôi, con tàu này bị hư hỏng rất nặng. Con tàu trị giá 4,5 tỉ đồng giờ chỉ còn lại cái xác nát bươn. Mạn trái của tàu gần cabin bị thủng một lỗ rất lớn. Các hệ thống máy thông tin liên lạc, động cơ, thiết bị định vị hoàn toàn hư hỏng. Các vật dụng, ngư lưới cụ đều bị hư hại. Dầu nhớt, bùn đất ngập khoang tàu.

Ông Nguyễn Văn Sỹ cho hay: “Mấy chục năm làm nghề đến nay tôi chưa từng tham gia trục vớt một con tàu nào mà hư hỏng nặng như vậy. Đây cũng là trường hợp trục vớt khó khăn nhất mà chúng tôi từng thực hiện”.

Ông Sỹ lý giải thêm thân tàu cá ĐNa-90152TS được làm từ gỗ kiền kiền độ dày khoảng 10 cm. Đây là một loại gỗ rất cứng, chuyên dùng để đóng tàu. Nếu những cú đâm bình thường thì thân tàu chỉ trầy xước chứ không dễ bị thủng. “Nhìn độ gãy nát của gỗ quanh lỗ thủng có thể nhận biết lực của cú đâm của tàu TQ rất mạnh mới có thể làm tàu cá ĐNa-90152TS bị hư tới mức nghiêm trọng như vậy. Có thể nói tàu TQ đã hành động rất thô bạo” - ông Sỹ nhận định.

Cho giám định và ghi hình làm bằng chứng

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Như Hoa và anh Trần Văn Vốn - chủ con tàu, có mặt theo dõi suốt hành trình đưa con tàu ĐNa-90152 TS lên bờ. Vừa nhìn thấy tàu cá cả đời gia đình dành dụm trong tình trạng tơi tả, chị Hoa không cầm được nước mắt. “Tàu TQ đâm húc vào con tàu của chúng tôi thế này mà họ còn dám bảo là do tàu chúng tôi bị lật sau khi đâm vào phía sau bên trái một tàu cá của họ. Sao mà họ nói ác thế khi đã làm tàu chúng tôi ra như thế này. Nếu 10 ngư dân trên tàu không thoát nạn thì gia đình họ sẽ ra sao?” - chị Hoa quẹt nước mắt nói.

Đứt ruột nhìn xác tàu, anh Vốn và chị Hoa kiên quyết sẽ giữ lại nguyên trạng tàu cá của mình. “Gia đình tôi quyết định rồi, sẽ để tàu nguyên trạng như khi bị tàu TQ đâm thế này. Phải để cho dư luận thế giới biết là tàu TQ đã ngang ngược như thế nào. Đây sẽ là bằng chứng tố cáo hành động hung bạo của họ và buộc họ phải bồi thường. Tôi sẽ kiện họ ra tòa” - chị Hoa bức xúc nói.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, cũng cho hay trước mắt hiệp hội và các cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định và ghi hình lại thiệt hại của tàu cá ĐNa-90152 TS để làm bằng chứng từ đó có cơ sở đấu tranh với TQ. “Chúng ta không thể chấp nhận được hành động thô bạo như vậy của tàu cá TQ. Đây sẽ là những bằng chứng chuẩn xác nhất về những gì họ đã hành xử trên biển Đông. Chúng ta sẽ buộc họ phải bồi thường vì những hành động họ đã gây ra” - ông Trần Văn Lĩnh chia sẻ.

Cũng theo ông Lĩnh, Hiệp hội Nghề cá TP Đà Nẵng sẽ có những hỗ trợ tối đa để gia đình bà Hoa sớm đóng mới tàu cá để tiếp tục ra khơi bám biển. Cùng ngày, Bảo tàng Đà Nẵng cũng đã cử cán bộ sang chụp ảnh và xin lại một số vật dụng trên tàu để tổ chức triển lãm trưng bày nhằm tố cáo hành động phi pháp của tàu cá TQ khi đâm chìm tàu cá VN.

LÊ PHI

Vào lúc 16 giờ ngày 26-5-2014, tại khu vực có tọa độ 15o16’42”N-111o01’30”E, ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa-90152TS cùng 10 ngư dân trên tàu đã bị tàu cá TQ mang số hiệu 11209 đâm chìm. 10 ngư dân đã được lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển cứu vớt và đưa lên tàu an toàn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Tần Cương trong cuộc họp báo ngày 27-5 xác nhận sự việc một tàu cá VN chìm ở vùng biển gần nơi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên, ông Tần trắng trợn nói rằng tàu VN bị chìm “sau khi quấy rối và đâm vào một tàu cá TQ“, tàu cá này thuộc TP Đông Phương, tỉnh Hải Nam. Với xác con tàu vớt lên ngày 2-6 cho thấy thực tế hoàn toàn ngược lại với những gì ông Tần Cương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm