Mở rộng trụ sở UBND TP.HCM: Có dìm nét đẹp cũ?

Sở QH-KT TP.HCM đang tổ chức lấy ý kiến người dân về thiết kế trụ sở mở rộng của UBND TP. Nhiều ý kiến đồng tình nhưng không ít người khác tiếc nuối nếu thiết kế này được thông qua.

Nên giữ dinh Thượng Thơ để tạo ô phố đẹp

UBND TP.HCM nằm ở vị trí rất đặc biệt, là lõi của khu trung tâm. Không chỉ trụ sở UBND TP mà các công trình xây dựng xung quanh khu vực này cũng cần phải được tính toán kỹ lưỡng về mặt quy hoạch, kiến trúc để đảm bảo không phá vỡ kiến trúc cảnh quan.

Một vấn đề rất đáng lưu tâm trong phương án thiết kế trụ sở UBND TP mở rộng là việc phải hủy bỏ tòa nhà hiện là trụ sở làm việc của Sở TT&TT (trước đây là dinh Thượng Thơ). Đây là một công trình mang ý nghĩa lịch sử rất quý giá và hiện nay kiến trúc của tòa nhà vẫn còn rất đẹp.

Chính quyền cần phải tính toán lại phương án xóa bỏ này. Gần đây, chúng ta đã rất đau lòng khi chứng kiến rất nhiều công trình gắn liền với những thăng trầm của lịch sử TP.HCM dần biến mất, gây nhiều tiếc nuối cho người dân.

Mong là chính quyền sẽ xem xét kỹ đề án này để sẽ không có thêm bất kỳ một công trình nào nữa gắn liền với lịch sử TP bị xóa sổ.

TP vẫn có thể cải tạo, mở rộng trụ sở UBND TP trên phần diện tích còn lại, trừ phần diện tích của dinh Thượng Thơ. Tòa nhà trụ sở của Sở TT&TT kiến trúc còn đẹp và nguyên vẹn, đặc biệt lại mang giá trị lịch sử rất lớn. Do vậy, nên sửa lại, có thể bố trí làm nơi tiếp khách của UBND cũng rất thích hợp. Sự kết hợp giữa các công trình trụ sở UBND cũ, tòa nhà mới và sửa tòa nhà Sở TT&TT sẽ tạo nên một ô phố đẹp.

Đối với kiến trúc công trình đang lấy ý kiến, tôi thấy có sự tương phản giữa hai công trình: Một bên là gờ chỉ cổ điển, một bên hoàn toàn hiện đại; một bên là ngói, một bên là nhôm kính; một bên không gian nhỏ, một bên không gian lớn… Như vậy rất khó tạo được sự chuyển tiếp giữa cái cũ và cái mới. Khả năng tòa nhà mới sẽ lấn át mất trụ sở ủy ban chứ không phải là làm nổi bật trụ sở cũ như thuyết minh của phương án. 

Kiến trúc sư NGÔ VIẾT NAM SƠN

Thiết kế trụ sở mở rộng của UBND TP.HCM đang lấy ý kiến người dân. Ảnh: HOÀNG GIANG

Dinh Thượng thơ cũ ( Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Công Thương hiện nay) sẽ bị tháo dỡ theo phương án mới. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sẽ làm nổi bật kiến trúc cổ của trụ sở UBND TP.HCM

Tôi đã từng xem các thiết kế đề xuất trước đó và nếu so sánh thì phương án mới của Công ty Gensler tốt hơn.

Cái chính là giữ được nguyên công trình Pháp cũ với không gian tiếp tân lễ lạt (tức trụ sở UBND TP). Còn chức năng tiếp dân làm việc thì dồn về công trình kiểu hiện đại mới ở phía sau. Đây là sự bố trí hợp lý, nhiều nơi trên thế giới đã thực hiện. Công trình mới kiểu hiện đại giải quyết tốt chức năng hành chính, đặc biệt cây xanh nhiều sẽ làm phông nền cho tòa nhà cổ phía trước. Chỉ tiếc là ta đã cho phép xây hai tòa nhà trước mặt lấn át mặt tiền tòa thị chính cũ. Còn công trình hiện đại nằm ở phía sau làm phông nền, làm nổi bật mặt tiền nhà cũ. Theo tôi, ta không nên quá khắt khe về việc kết hợp cũ-mới. Cái chính là vẫn giữ lại được đường nét công trình cũ. Còn công trình hiện đại phía sau chỉ làm tăng giá trị công trình cũ phía trước. Hãy xem công trình hiện đại nằm đằng sau tòa nhà kho bạc trên đường Nguyễn Huệ, nó không chỏi hay lấn át tòa nhà cũ của Pháp phía trước.

Kiến trúc sư NGUYỄN HỮU THÁI

Trụ sở hay trung tâm thương mại hiện đại?

Ấn tượng đầu tiên của tôi về công trình đang lấy ý kiến là vô cùng bất ngờ. Tôi cứ ngỡ sẽ là một công trình tương đồng hài hòa theo phong cách kiến trúc Pháp của trụ sở UBND TP vốn rất đẹp và hài hòa, vừa trang nghiêm vừa thân thiện. Đằng này công trình mới đẹp và hào nhoáng chẳng khác một trung tâm thương mại nào đó ở Mỹ, Hong Kong, Singapore, Thượng Hải.

Nói như vậy để khẳng định tôi không có ý chê kiến trúc công trình mới là không đẹp. Chỉ có điều hụt hẫng nếu nó nối vào trụ sở UBND TP, một biểu tượng về kiến trúc Sài Gòn lâu nay. Nó không tạo cảm giác trang nghiêm và tin cậy cho người dân đến liên hệ công việc. Vẻ đẹp hiện đại hào nhoáng và xa cách ấy là của một trung tâm thương mại cao cấp chứ không dành cho đại chúng người dân.

Công trình không đủ sức làm biểu tượng riêng biệt cho TP bởi nó lẫn với các đô thị hiện đại khác trên thế giới, không có nét gì riêng.

Anh HUỲNH QUANG ĐẠI, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM

Dinh Thượng Thơ không thuộc công trình phải bảo tồn

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM, cho hay cơ quan chức năng sẽ hết sức cẩn trọng khi có bất kỳ sự tác động nào liên quan đến công trình này. Do đó, việc cải tạo và mở rộng trụ sở, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư cũng như các chuyên gia để công trình được hoàn thiện nhất.

Tất cả góp ý của người dân, chuyên gia… sẽ được chúng tôi ghi nhận, tiếp thu để chỉnh sửa phương án cho hợp lý.

Về tòa nhà trụ sở của Sở TT&TT, lâu nay đã có rất nhiều ý kiến liên quan đến việc phá dỡ tòa nhà này. Qua rà soát thì tòa nhà này hiện nay không thuộc danh sách bảo tồn.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên xây dựng trung tâm hành chính ở Thủ Thiêm, quận 2. Thế nhưng theo quy hoạch thì Thủ Thiêm là trung tâm tài chính, văn hóa chứ không quy hoạch là trung tâm hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.