Một tàu biển bị giữ vô cớ cả tháng

Ngày 23-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Vũ, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô (Phú Yên), xác nhận chưa làm thủ tục cho tàu Trung Huy 588 của Công ty TNHH Vận tải biển Trung Huy (công ty - trụ sở tại Thái Bình) rời cảng Vũng Rô.

“Giữ” tàu nhưng không nói lý do

Trong khi đó, công ty, thuyền trưởng đã và đang gửi đơn kêu cứu vì tàu này bị giữ gần một tháng nay mà không rõ lý do.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, thuyền trưởng tàu Trung Huy 588, ngày 25-4, tàu đến khu neo đậu nạo vét cửa Đà Diễn ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) để nhận hàng là cát tận thu. Đến ngày 27-5, tàu chuẩn bị làm thủ tục để lên đường trả hàng ở TP.HCM thì đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn yêu cầu tàu phải vào cảng Vũng Rô. Cứ ngỡ đưa tàu vào cảng Vũng Rô để làm thủ tục cho thuận tiện nhưng khi chúng tôi đề nghị làm thủ tục cho tàu rời cảng thì Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô (cảng vụ) không thực hiện mà chẳng giải thích lý do.

“Từ đó đến nay không có cơ quan, đơn vị chức năng nào đến làm việc hay liên hệ với chúng tôi” - thuyền trưởng Nguyên nói.

Đại diện công ty cũng khẳng định đến nay chưa có cơ quan, đơn vị nào làm việc hay tiến hành bất cứ một thủ tục nào đối với tàu Trung Huy 588. “Chúng tôi trực tiếp đến đại diện cảng vụ hỏi thì người này chỉ người kia. Công ty Trung Huy đã có ít nhất hai công văn đề nghị đại diện cảng vụ trả lời vì sao không làm thủ tục cho tàu rời cảng… Tuy nhiên, đến nay cảng vụ vẫn chưa trả lời”. Đại diện công ty nói và cho biết sẽ kiện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đơn vị thuê tàu Trung Huy 588 cũng có công văn đến cảng vụ nhưng không nhận được phản hồi. Đơn vị này cũng đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng…

Tàu Trung Huy 588 bị giữ tại cảng Vũng Rô gần một tháng nay. Ảnh: TẤN LỘC

Tàu không vi phạm nhưng bị yêu cầu trục xuất

Trao đổi với chúng tôi, đại diện cảng vụ cho hay tàu Trung Huy 588 không vi phạm gì, hàng chở trên tàu là cát, có nguồn gốc rõ ràng.

“Nguồn gốc hàng rõ rồi nhưng chủ hàng chưa có giấy của chính quyền tỉnh Phú Yên là được xuất bán ra ngoài hay không. Tỉnh nói phải làm rõ vấn đề này mà chưa làm rõ nên chưa thể cấp phép cho tàu đi” - đại diện cảng vụ nói.

Người này cũng cho biết có tiếp nhận công văn của các doanh nghiệp nhưng ông “không biết liên lạc với ai để làm việc nên chưa trả lời”!?

Cũng theo đại diện cảng vụ, việc xử lý đối với tàu Trung Huy 588 là thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên.

Theo hồ sơ, ngày 26-4 UBND tỉnh Phú Yên ra thông báo kết luận nêu: “Sáng 25-4, phía bên ngoài cửa biển Đà Diễn xuất hiện một chiếc tàu mang tên Chung Huy 588 (thực ra là Trung Huy 588) chưa rõ mục đích neo đậu. Theo báo cáo của cảng vụ tại cuộc họp, thì căn cứ quy định pháp luật về hàng hải và thông báo của UBND TP Tuy Hòa, cảng vụ cho phép chiếc tàu trên vào neo đậu để lấy hàng. Để đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất chung của tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu cảng vụ chủ trì, phối hợp Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu tàu Chung Huy 588 đang neo đậu phía ngoài cửa biển Đà Diễn rời khỏi hải phận tỉnh Phú Yên trong ngày 26-4”.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Phú Yên, khẳng định tàu Trung Huy 588 chưa có vi phạm gì. Còn đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cũng xác định tàu này có đầy đủ thủ tục pháp lý. Thay vì trục xuất theo chỉ đạo của tỉnh, cảng vụ yêu cầu đưa tàu vào neo đậu tại cảng Vũng Rô đến nay.

Ai chịu trách nhiệm?

Làm việc với PV, ông Đào Mỹ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, tỏ ra ngạc nhiên khi nghe thông tin tàu Trung Huy 588 đang bị “giữ” tại cảng Vũng Rô gần một tháng nay.

“Sao cảng vụ lại yêu cầu đưa tàu vô cảng Vũng Rô làm gì? Vì sao không cho rời cảng?” - ông Mỹ thắc mắc. Trả lời câu hỏi vì sao tàu không vi phạm nhưng UBND tỉnh lại yêu cầu trục xuất, chánh văn phòng UBND tỉnh nói: “Cảng vụ nói tàu đầy đủ thủ tục pháp lý thì cho neo đậu. Nhưng tôi hỏi ông vào nhà tôi đậu để làm gì! Ông đến nhà tôi làm gì? Ai đóng dấu cho phép thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Theo ông Mỹ, lý do yêu cầu trục xuất là tàu vào chở cát. Tuy nhiên, ông Mỹ không nói hàng này hợp pháp hay không. UBND tỉnh cũng không chỉ đạo làm rõ nguồn hàng. Ông Mỹ viện dẫn thông báo của UBND tỉnh nêu: “Mọi tranh chấp liên quan đến hợp đồng vận chuyển của chiếc tàu trên và thiệt hại nếu có thì UBND TP Tuy Hòa hoàn toàn chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và hậu quả xảy ra”.

“Hiện UBND tỉnh đang giao UBND TP Tuy Hòa giải quyết. Còn việc xử lý con tàu thuộc trách nhiệm của cảng vụ” - chánh văn phòng tỉnh Phú Yên nói.

Theo lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa, thời gian qua, cửa biển Đà Diễn liên tục bị bồi lấp, tỉnh cho phép UBND TP Tuy Hòa tổ chức nạo vét tạm thời khu vực bị bồi lấp và Công ty Bảo Châu thực hiện việc này, được tận thu cát sau nạo vét và đến nay đã hoàn công.

Công ty Bảo Châu đã bán khối lượng cát tận thu cho Công ty CP Thương mại VN Gold Sand. Khi tàu vào chở cát thì bị UBND tỉnh ra lệnh trục xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm