Người mua sẽ trả nhà cho cụ bà 81 tuổi

Chiều 19-8, ông Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, cán bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Khánh Hòa) có cuộc làm việc với luật sư và đại diện người thân của cụ Lê Thị Háo (81 tuổi, 18 Bạch Đằng, phường Phước Tiến, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Cuộc gặp nhằm giải quyết việc cụ bà tố cáo bị lừa lấy căn nhà tại địa chỉ trên mà chúng tôi đã có nhiều bài phản ánh.

Sẽ trả giấy tờ và sang lại tên cho cụ Háo

Trao đổi với PV sau buổi làm việc, luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, người trợ giúp pháp lý cho cụ Háo, cho biết ông Trung nói sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, ông quyết định xuất hiện, làm việc với luật sư và người thân của cụ Háo để cùng trao đổi về vụ việc báo nêu.

Ngay tại buổi làm việc, ông Trung đã trả lại toàn bộ giấy tờ tùy thân của cụ Háo mà ông giữ từ khi ông trực tiếp đi làm giấy tờ ngôi nhà trên như sổ hộ khẩu, giấy CMND.

“Tại cuộc làm việc, tôi phân tích toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng, giao dịch dân sự liên quan đến ngôi nhà 18 Bạch Đằng đã được công chứng là vô hiệu. Bởi vì từ năm 2006 hai chị em cụ Háo đã cùng lập di chúc chuyển giao toàn bộ tài sản cho hai người cháu ở nước ngoài” - luật sư Hà kể.

Theo luật sư Hà, sau khi nghe phân tích, ông Trung cam kết sẽ không lấy ngôi nhà này nên bà cụ hãy yên tâm. Ngoài ra, ông Trung cũng cam kết ngày 20-8 sẽ giao bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN) của ngôi nhà 18 Bạch Đằng đang đứng tên ông cho luật sư giữ để thể hiện ý chí tự nguyện thỏa thuận. Sau đó các bên sẽ lập thủ tục chuyển tên trở lại cho gia đình cụ Háo. “Ông Trung nói việc làm này để gia đình bà cụ yên tâm và không cần các cơ quan chức năng ngăn chặn vì ông đảm bảo không mua bán, tặng cho liên quan đến ngôi nhà. Về vấn đề tiền bạc, hai bên đang tìm hiểu các vấn đề liên quan và sẽ giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên” - luật sư Hà nói.

Sau khi tiếp nhận giấy tờ tùy thân của cụ Háo từ ông Nguyễn Hoàng Trung, luật sư Nguyễn Hồng Hà (phải) trao lại cho người thân của cụ. Ảnh: TẤN LỘC

Bất thường từ vụ sang tên nhà 5 tỉ

Như chúng tôi đã phản ánh, Công an TP Nha Trang đang điều tra cụ Lê Thị Háo tố cáo bị người khác lừa lấy mất ngôi nhà 18 Bạch Đằng (giá trị thực tế hơn 5 tỉ đồng). Theo hồ sơ, ngôi nhà này do cụ Háo cùng người em ruột là Lê Thị Chỉnh đồng đứng tên sở hữu. Năm 2006, hai chị em cụ Háo cùng lập di chúc để lại nhà, đất cho hai người cháu ruột đang sống ở nước ngoài.

Thế nhưng mới đây người thân của cụ Háo phát hiện GCN cùng sổ hộ khẩu, CMND của cụ Háo bị mất. Bà Trương Thị Tín, người giúp việc của cụ Háo, thừa nhận có đem GCN đi thế chấp vay 150 triệu đồng. Tiếp đó, người thân của cụ Háo phát hiện nhiều văn bản liên quan đến việc chuyển dịch quyền sở hữu ngôi nhà trên như “văn bản khai nhận tài sản thừa kế” lập ngày 25-7, trong đó ghi cụ Háo là người thừa kế duy nhất của cụ Chỉnh với tài sản là ngôi nhà trên; một GCN mới của ngôi nhà chỉ đứng tên mình cụ Háo do UBND TP Nha Trang cấp ngày 28-7 và đã chuyển tên sang ông Trung một ngày sau đó.

Người thân còn phát hiện một hợp đồng chuyển nhượng diện tích đất cùng ngôi nhà sang ông Trung. Ngoài ra còn có một bản di chúc cụ Háo để lại ngôi nhà cho người giúp việc được lập ngày 19-7 và đã hủy vào ngày 28-7. Toàn bộ các văn bản trên đều được Văn phòng công chứng Hoàng Huệ - Phạm Tuấn (26 Hai Bà Trưng, TP Nha Trang) công chứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy