Nhiều bộ, tỉnh thừa xe công nhưng vẫn mua thêm

Ngày 21-7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố kết quả kiểm toán năm 2016. Một trong những nội dung kiểm toán là chi ngân sách về mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản.

Thực hiện Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg, sau khi rà soát, KTNN kết luận có 2.334 xe dôi dư. Tuy nhiên, đến ngày 8-3-2017, mới chỉ có 23/28 bộ, cơ quan trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.

Nhiều bộ, tỉnh thừa xe công nhưng vẫn mua thêm. Ảnh minh họa

Một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính song vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng.

Điển hình như Bộ Ngoại giao; TP.HCM; tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Bình Thuận; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Nhiều đơn vị thanh lý xe ô tô chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng được thanh lý theo quy định (trong khi thiếu thông tin đáp ứng các điều kiện thanh lý khác).

Ví dụ: Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc (đã thanh lý 41 chiếc, đang triển khai thủ tục bán đấu giá 11 chiếc và đang hoàn thiện hồ sơ để thanh lý 41 chiếc) thời gian sử dụng từ 2002 đến 2007 (thiếu 1-6 năm); Bộ NN&PTNT thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm) và 4 địa phương với 18 chiếc. Trong đó, TP Cần Thơ thanh lý một chiếc có thời gian sử dụng năm 2010, thiếu tới 9 năm.

Ngoài ra, có 6 bộ và 1 tỉnh chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng mặc dù Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư số 159/2015/TT-BTC chưa quy định, hướng dẫn về việc này.

Thêm vào đó, nhiều tỉnh trang bị xe ô tô và xe chuyên dùng cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe. Đơn cử như tỉnh Đắk Lắk: UBND tỉnh cho phép 7 huyện mua mới 8 xe chuyên dùng trị giá 9 tỉ đồng, các huyện đều giao cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng để thực hiện công tác vệ sinh môi trường là chưa đúng quy định.

Hoặc tại tỉnh Ninh Bình, UBND TP mua 3 xe chuyên dụng trị giá hơn 4,1 tỉ đồng và 200 xe gom rác trị giá 860 triệu đồng bàn giao cho Công ty CP Môi trường & Dịch vụ đô thị Ninh Bình là chưa đúng quy định.

KTNN kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và đơn vị được kiểm toán kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các khuyết điểm và sai phạm đã nêu trong báo cáo kiểm toán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy