Nhiều cán bộ có lắm bằng cấp chỉ để tô điểm

Sáng 3-7, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã tập trung thảo luận về Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP, trong đó nổi lên vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác cán bộ. 

“Con ông này, cháu bà kia” không đuổi được

Nêu ý kiến tại hội nghị, ông Tô Quang Phán, Tổng Giám đốc đài Phát thanh-Truyền hình (PTTH) TP Hà Nội, cho hay cơ quan này có nhiều lao động nhất trong các đài PTTH địa phương với 719 người. Trong số này có 500 biên chế, 200 hợp đồng. Trong 500 biên chế có 140 cán bộ chủ chốt. Vấn đề đáng nói là chỉ có 60% trong số 700 lao động có đủ năng lực làm việc tốt, 40% làm việc không hiệu quả.

“Đi công tác cùng lãnh đạo TP, Đài Hà Nội không dám cử 40% cán bộ yếu kém này. Số cán bộ này cũng không loại bỏ được vì là con ông này, cháu bà kia từ trung ương trở xuống TP” - ông Phán nói và cho hay đây là vấn đề tồn tại ở Đài PTTH TP Hà Nội lâu nay.

Ông Phán cho rằng nguyên nhân khiến Đài PTTH TP Hà Nội không loại bỏ được số cán bộ yếu kém này do “họ không vi phạm kỷ luật” nhưng làm việc thì rất làng nhàng.

Từ đó ông Phán đề nghị Thành ủy tăng cường hơn nữa công tác đánh giá cán bộ. Đặc biệt, tuyển chọn đầu vào cán bộ cơ sở cần chặt chẽ hơn nữa. Nếu không sẽ vẫn mở cửa cho một số người “làng nhàng” vào làm việc trong bộ máy hành chính.

Bí thư quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải phản ánh tình trạng cán bộ “tô điểm” lắm bằng cấp nhưng làm việc thiếu hiệu quả. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Bằng cấp nhiều, làm việc chẳng bao nhiêu

Một vấn đề khác được giám đốc Đài PTTH TP Hà Nội nêu ra tại hội nghị là số lượng cán bộ có bằng cấp nhiều, thậm chí toàn bằng cấp “hoành tráng” nhưng làm việc thì chẳng ra sao.

“Có những người đi học hết lớp này, lớp kia, thậm chí có ba bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ nhưng không làm được gì… Tôi thấy ở cơ sở xuất hiện lớp lãnh đạo rất nhiều bằng nhưng không biết làm gì cả” - ông Phán nói.

Cùng nội dung này, Bí thư quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải nhận định nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều cán bộ đi học không phải để làm việc tốt hơn, nâng cao kỹ năng của mình để giải quyết công việc mà chủ yếu đi học để tô điểm cho lý lịch cá nhân hoành tráng.

Theo đó, ông Hải đề xuất phải đổi mới trong công tác đào tạo cán bộ. Tiêu chí đi học của cán bộ, công chức phải gắn với vị trí việc làm, khung năng lực. Đặc biệt, cần phải thực hiện đánh giá cán bộ, công chức sau khi đi học đào tạo, nếu không đáp ứng công việc phải điều chỉnh lại vị trí việc làm.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương với cán bộ

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và cán bộ còn nhiều tồn tại, yếu kém chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể như tính gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn hạn chế. Cùng đó tính chủ động, phối hợp ngang trong tham mưu, đề xuất của một số cơ quan, đơn vị để tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân còn hạn chế.

Theo đó, Bí thư Hà Nội đề nghị Hà Nội cần phải nhìn nhận nghiêm túc vấn đề này, thực hiện tốt chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả của đội ngũ công chức, viên chức. “Đặc biệt, phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với đội ngũ cán bộ, công chức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị” - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm