Ở Việt Nam chắc chắn có hối lộ tình dục

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó ban Nội chính Trung ương 

Đó là thông tin được ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó ban Nội chính Trung ương đưa ra khi trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật Hình sự năm 1999 (BLHS) diễn ra tại Hà Nội ngày 29-10.

Theo ông Khánh, cần mở rộng khái niệm của hối lộ đúng như các chuyên gia quốc tế nêu. Thường chúng ta có cấu thành vật chất đối với nhóm tội tham nhũng nên bắt buộc hành vi và hậu quả thiệt hại của nó là vật chất, đưa nhận hối lộ là vật chất. Nhưng trên thực tế, có nhiều lợi ích khác không thua kém lợi ích vật chất, đó là lợi ích tinh thần. Ví dụ như chạy thành tích, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu và có cả lợi ích khác liên quan đến yếu tố rất nhạy cảm cũng được coi là lợi ích của người đưa hối lộ đưa cho người có chức vụ quyền hạn làm những việc không đúng với chức vụ đó để sinh lợi cho người đưa hối lộ. 

Trả lời câu hỏi "chuyện hối lộ bằng tình dục không lạ trên thế giới, qua giám sát và nghiên cứu của ban Nội chính thì vấn đề này liệu đã có ở Việt Nam chưa?”, ông Khánh khẳng định: “Chắc chắn [hối lộ tình dục] là có ở Việt Nam. Vì đã có những truyện ngắn người ta viết thành đề tài văn học phản ảnh thực trạng xã hội”.

Theo ông Khánh, của hối lộ không bao hàm vật chất mà cả những lợi ích về mặt tinh thần mà người hối lộ đưa cho người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Chắc chắn khái niệm chung về vấn đề này sẽ được đưa ra nghiên cứu trong quá trình sửa đổi bộ luật hình sự tới đây. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.