Ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị đề nghị kỷ luật

Ngày 30-6, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã phát đi thông cáo về kỳ họp 27 của cơ quan này. Theo đó, UBKT Trung ương đã thi hành kỷ luật nhiều cán bộ, lãnh đạo và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật một số lãnh đạo cấp cao khác liên quan đến vụ AVG mua 95% cổ phần của MobiFone. 

Cụ thể, UBKT Trung ương đã đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng (BCSĐ), nguyên Bộ trưởng Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư BCSĐ, Bộ trưởng Bộ này. 

Ông Nguyễn Bắc Son. 

Cũng liên quan đến vụ này, UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Nam Trà - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty MobiFone và ông Phạm Đình Trọng - Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông.

UBKT Trung ương cũng quyết định cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty MobiFone; khiển trách đối với ông Phạm Hồng Hải - Ủy viên BCSĐ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trước đó, theo thông cáo về kỳ họp thứ 26 của UBKT Trung ương, ông Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể BCSĐ, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện dự án, để xảy ra nhiều vi phạm.

Ông Trương Minh Tuấn trong thời gian giữ cương vị ủy viên BCSĐ, thứ trưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21-12-2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án (MobiFone mua 95% cổ phần của AVG) và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

Với cương vị bí thư BCSĐ, bộ trưởng từ tháng 4-2016 đến nay, ông Tuấn chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2016-2021.

Những vi phạm của BCSĐ Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn được UBKT Trung ương xác định là rất nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm