Phú Yên - Bình Định đón bão số 4

Bản tin lúc 21 giờ 15 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết tâm bão đang ở trên vùng biển gần bờ Bình Định - Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 9-10.

Trước đó, theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, đến 19 giờ ngày 29-11, nhiều khu vực ở tỉnh này bắt đầu có mưa to, xuất hiện rõ ảnh hưởng của bão số 4. Tại vùng biển thuộc phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, triều cường dâng cao hơn 2 m, những đợt sóng lớn cao 4-5 m liên tục đánh tràn lên đường giao thông, có nguy cơ xâm nhập sâu vào khu dân cư. Hệ thống kè rọ đá vừa được đầu tư gần 12 tỉ đồng dọc đoạn bờ biển này đã bị sóng lớn đánh sập, cuốn đổ xuống biển.

Trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4 tại Phú Yên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát lưu ý bão đổ bộ đúng vào lúc triều cường dâng cao nên uy hiếp trực tiếp đến người dân nhiều vùng ven biển Phú Yên, nhất là các vùng sạt lở. Cũng theo Bộ trưởng Phát, cơn bão này không mạnh nhưng rất nguy hiểm đối với tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Do đó Bộ trưởng yêu cầu phải đảm bảo không còn tàu thuyền nào trên biển ở vùng ảnh hưởng của bão và tất cả người ở trong vùng bị sóng biển uy hiếp phải được sơ tán khẩn cấp.

Lực lượng bộ đội giúp người dân phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) chằng chống nhà cửa chống bão. Ảnh: TẤN LỘC

Bộ trưởng Cao Đức Phát thị sát vùng triều cường uy hiếp phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Về công tác di dời dân tránh bão, ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết tỉnh đã sơ tán khẩn cấp hơn 10.000 người tại các vùng xung yếu.

Cùng ngày, tàu cứu hộ của Vùng Cảnh sát biển 3 đã đưa sáu ngư dân Phú Yên và lai dắt tàu cá PY 96182 TS do ông Lê Vắn Sơn (ngụ phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên) làm thuyền trưởng vào vịnh Vân Phong (Khánh Hòa). Trước đó, rạng sáng 28-11, trên đường vào bờ tránh trú bão, tàu cá PY 96182 TS bị vỡ hộp số, không thể điều khiển, phải thả trôi tự do trong khi thời tiết vùng biển này rất xấu. Thuyền trưởng Sơn đã điện báo về đất liền nhờ ứng cứu.

Trong ngày 29-11, lực lượng biên phòng Phú Yên tìm thấy tàu QNg 167 TS cùng hai cha con ông Nguyễn Điểm (78 tuổi), Nguyễn Binh (cùng ngụ xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và đưa vào bờ biển xã An Hải, huyện Tuy An (Phú Yên). Tối 28-11, tàu QNg 167 TS trên đường tránh bão thì bị gãy láp, cha con ông Điểm điện vào bờ cầu cứu. Lực lượng Bộ đội biên phòng Phú Yên đã huy động hai tàu cứu hộ cùng 12 cán bộ, chiến sĩ tìm kiếm suốt đêm.

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã có hơn 350 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cùng với hơn 2.400 ngư dân nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 4 được hướng dẫn di chuyển vào bờ tránh trú bão. Đối với các tàu thuyền đang neo đậu tại các vũng neo đậu, bến cảng, ban chỉ huy cũng đã chỉ đạo không cho lao động ở lại trên tàu, giữ khoảng cách quy củ giữa các tàu thuyền để tránh va chạm khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, cấm tuyệt đối việc ra khơi kể cả gần bờ.

Tại Khánh Hòa, đến 13 giờ ngày 29-11, tại các cảng cá như Vĩnh Lương, Hòn Rớ... tình hình tàu thuyền vào tránh bão vẫn còn thưa thớt. Theo Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, vẫn còn 624 tàu cá với hơn 3.600 thuyền viên đang hoạt động đánh bắt trên biển. “Thường bão ít khi vào Khánh Hòa, mà có vào cũng rất nhẹ hoặc là áp thấp, hai ngày nay trời vẫn nắng, gió trên biển không lớn nên chúng tôi chưa vội đưa thuyền vào tránh bão” - ngư dân Nguyễn Hoàng Thịnh (trú xã Phước Đồng, TP Nha Trang) cho biết.

Ngoài ra, các bãi tắm ở TP Nha Trang đã được cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo nguy hiểm bằng ba thứ tiếng Việt, Anh, Nga nhưng theo quan sát thì có rất đông du khách nước ngoài vô tư xuống tắm biển. Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn tổ chức căng dù, trưng bày ghế để phục vụ du khách vui chơi.

Bản tin chiều của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết đêm 29-11, bão số 4 đi vào đất liền nam Bình Định - bắc Khánh Hòa. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9-10. Sóng biển cao 2-4 m. Biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Ở sâu trong đất liền các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk có gió giật mạnh cấp 6-7. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. 

Bão số 4 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ hôm nay (30-11), vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên đất liền các tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới dưới 39 km/giờ.

NHÓM PHÓNG VIÊN - CTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm