Quảng Ngãi thông tin về vụ chặn quốc lộ phản đối nhà máy rác

Chiều 4-9, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi họp báo thông tin về vụ việc tập trung đông người gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông, chống người thi hành công vụ để phản đối Nhà máy xử lý rác thải MD (gọi tắt là nhà máy rác) xảy ra trên quốc lộ 1 thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ.

Đại tá Võ Văn Dương thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: LP

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho hay: Đêm 2-9, khoảng 500 người dân trên đường về nhà sau khi xem văn nghệ thì có người tung tin kích động là nhà máy rác đang hoạt động.

Khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, hàng chục người dân tụ tập, đặt vật dụng chặn các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 tại vị trí trước cổng trụ sở Công an xã Phổ Thạnh, tuyến quốc lộ 1 cũ và tuyến tránh. Vụ việc khiến giao thông ùn tắc hơn bốn giờ.

Sau thời gian vận động, đến 4 giờ sáng 3-9, người dân giải tán, quốc lộ 1 tuyến cũ được thông xe.

Công an đã tạm giữ chín người (hai nam, bảy nữ) có hành vi gây rối trật tự công cộng, lập biên bản vi phạm hành chính với 21 người khác. Quá trình thực thi nhiệm vụ, có hai cán bộ chiến sĩ bị thương.

Trong ngày 3-9, công an cùng VKSND huyện Đức Phổ, ngành chức năng cùng một số người dân lên kiểm tra nhà máy rác và xác định trước lúc xảy ra sự việc đêm 2-9, nhà máy không có bất kỳ hoạt động gì. Việc nhà máy rác hoạt động là tin đồn thất thiệt.

Đại tá Dương cũng thông tin, sáng nay (4-9) có khoảng 500 người kéo đến UBND xã Phổ Thạnh để cản trở hoạt động của cơ quan Nhà nước và yêu cầu thả chín người bị tạm giữ.

“Người dân vây giữ hai nam, một nữ làm con tin, sau đó thả người phụ nữ ra” - Đại tá Dương nói.

Cũng theo Đại tá Dương, ông đã trực tiếp gọi điện thoại cho người dân để vận động thả người nhưng người dân không thả mà yêu cầu công an phải thả chín người đang bị công an tạm giữ.

Về hai người bị người dân vây giữ làm con tin, Đại tá Đương cho hay họ bị khoảng 100 người dân bao vây tại một quán nước mía đối diện UBND xã Phổ Thạnh.

Được biết hai người bị vây giữ gồm một công an, một quản đốc nhà máy rác. Đến hơn 16 giờ chiều nay, đám đông mới thả hai người này.

"Việc người dân vây giữ người, cản trở hoạt động UBND xã Phổ Thạnh là nguy hiểm và có dấu hiệu phạm tội" - Đại tá Dương nói.

Như đã thông tin, liên tục từ ngày 29-7 đến nay, trước khu vực ngã ba đường tránh Tây quốc lộ 1 đoạn qua Sa Huỳnh với đường lên Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD thường xuyên có khoảng từ 10 đến 15 người dân tập trung phong tỏa, đặt vật cản không cho phương tiện ra vào nhà máy...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm