Rừng phòng hộ bị ‘cạo trọc’

Nhiều khoảnh rừng phòng hộ tại xã An Sinh (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) thuộc sự quản lý của Công ty TNHH Lâm trường Đông Triều bị chặt phá tan hoang. Lực lượng kiểm lâm chưa xác định được có bao nhiêu hecta bị mất.

Tan hoang rừng phòng hộ

Theo thống kê, xã An Sinh có hơn 5.800 ha rừng (gồm hơn 1.000 ha rừng tự nhiên), trong đó có hơn 3.800 ha rừng phòng hộ.

Ghi nhận của chúng tôi, đi từ trung tâm xã An Sinh theo con đường bê tông dẫn sang huyện Lục Nam (Bắc Giang), dọc theo bên đường là những khoảnh rừng bị cạo trọc loang lổ. Ngay đầu thôn Tân Tiến (xã An Sinh), cả một vạt đồi rộng mênh mông chỉ còn trơ lại những gốc cây bị đốn hạ. Cách đó không xa, hai vạt rừng khác trong tình trạng tương tự với những gốc cây bị đốt cháy sém.

Đi sâu vào khu vực gần cuối thôn, hàng chục quả đồi vốn là rừng xanh chỉ còn là các mảng cỏ dại hoặc những mảng xám đen vì rừng bị đốt trụi.

H., một người dân xã An Sinh, cho hay khu này vốn là một cánh rừng xanh ngắt nhưng từ đầu năm nay, nơi đây đã bị nhiều người đưa máy móc, phương tiện đến cắt sạch.

“Những diện tích rừng bị chặt hạ tại thôn Tân Tiến, theo quy hoạch rừng của tỉnh Quảng Ninh là rừng phòng hộ” - ông Phạm Văn Triển, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đông Triều, nói.

Rừng phòng hộ ở xã An Sinh, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) bị “cạo trọc” lởm chởm.  Ảnh nhỏ: ông Phạm Văn Triển, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đông Triều, đi kiểm tra rừng bị “cạo trọc”. Ảnh: H.HOÀNG

Chẳng biết ai quản?

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm trường Đông Triều, cho rằng những khoảnh rừng phòng hộ trên không thuộc lâm trường quản lý mà do thị xã Đông Triều giao cho các hộ dân sử dụng.

Tuy nhiên, ngược với trả lời của giám đốc lâm trường, ông Phạm Văn Triển, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đông Triều, khẳng định: Toàn bộ rừng phòng hộ bị mất đó do lâm trường Đông Triều quản lý!

Theo ông Triển, các diện tích rừng phòng hộ bị chặt phá được lâm trường Đông Triều giao cho các hộ dân nhận khoán. Các hộ dân đã trồng rừng từ năm 2006, chủ yếu là cây bạch đàn. Lấy lý do thay đổi cây trồng, người dân đã hạ cây rừng để trồng lại cây bạch đàn cao sản. Hạt Kiểm lâm Đông Triều đã yêu cầu lâm trường cung cấp hồ sơ các khu rừng bị chặt phá này. Tuy nhiên, tới nay lâm trường Đông Triều mới cung cấp hồ sơ giao khoán của bảy hộ dân với 35,8 ha rừng phòng hộ bị phá.

Ông Triển cho biết từ ngày 8-6, Hạt Kiểm lâm Đông Triều đã phối hợp với UBND xã An Sinh tiến hành kiểm tra, rà soát rừng phòng hộ tại thôn Tân Tiến. Hạt Kiểm lâm Đông Triều chưa xác định được con số chính xác, chỉ biết rằng diện tích hơn 35 ha rừng phòng hộ bị phá mà lâm trường cung cấp hồ sơ chỉ chiếm một phần nhỏ so với số rừng bị mất. Đơn vị này đang tiến hành kiểm tra, đo đạc để có con số chính xác.

“Việc chặt phá rừng này là trái pháp luật bởi đây là rừng phòng hộ. Muốn khai thác, chủ rừng phải lập hồ sơ trình Sở NN&PTNT nhưng chủ rừng không hề làm thủ tục này, tự ý cho phá rừng. Khi chúng tôi phát hiện, đã yêu cầu dừng hoạt động chặt phá nhưng chủ rừng không tuân thủ. Chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu lâm trường cung cấp hồ sơ các diện tích rừng bị chặt phá trái phép, trên cơ sở đó sẽ báo cáo đề xuất hướng xử lý” - ông Triển nói.

Về việc phá rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm Đông Triều đã có báo cáo chặt phá rừng tại xã An Sinh gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Hạt Kiểm lâm Đông Triều mới chỉ xác định được bảy hộ nhận khoán của lâm trường Đông Triều chặt rừng phòng hộ để chuyển đổi trồng bạch đàn giống mới. Hạt Kiểm lâm Đông Triều cho rằng các hộ không tận thu lâm sản nhưng đơn vị này cũng không lý giải được cây rừng bị chặt phá đã biến đi đâu.

Tổng cục Lâm nghiệp vào cuộc

Ông Mạc Văn Xuyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, cho biết cơ quan này đang kiểm tra, xác minh về thông tin phá rừng phòng hộ ở xã An Sinh, căn cứ vào kết quả kiểm tra mới có thể xác định được trách nhiệm. Theo ông Xuyên, liên quan tới thông tin phá rừng phòng hộ ở xã An Sinh, ngày 28-6, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với đoàn của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã đi kiểm tra thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm