Siêu tàu gần 200.000 tấn lớn nhất thế giới cập cảng VN

Con tàu này thuộc thế hệ Triple-E, là thế hệ tàu “khổng lồ”, lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Cái tên Triple-E được lấy từ ba tiêu chí thiết kế của loại tàu này, đó là Economy of scale (Tiết kiệm chi phí nhờ hiệu suất sản xuất cao), Energy efficient (Tiết kiệm nhiên liệu) và Environmentally improved (Thân thiện với môi trường).

Siêu tàu container Margrethe Maersk của hãng tàu Maersk Line (Đan Mạch) có kích thước dài 399,2 m, rộng 59 m, trọng tải 194.000 DWT và sức chở lên đến 18.300 TEU.

Sự kiện siêu tàu container Margrethe Maersk cập cảng chiều nay sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Cái Mép. Từ thời điểm này, Cái Mép chính thức trở thành cảng thứ 19 trên thế giới đủ khả năng tiếp nhận thế hệ tàu Triple-E 18.000 TEU. 

Sự kiện này cũng cho thấy các hãng tàu đã đánh giá rất kỹ các yếu tố về an toàn hàng hải, khả năng của cảng cũng như lợi thế về mặt thương mại khi đưa tàu về khai thác tại Cái Mép. Cái Mép sẽ trở thành một trong số ít cảng tại châu Á có khả năng làm hàng cho tàu 18.000 TEU (như Busan, Hong Kong, Thượng Hải, Singapore, Malaysia,…).

Để chuẩn bị cho chuyến tàu này, từ tháng 9-2015, Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét tạo điều kiện cho phép nghiên cứu, thử nghiệm tiếp nhận tàu Triple-E 18.000 TEU vào bến cảng CMIT.

Đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì các buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc nhằm thảo luận các phương án đảm bảo an toàn cho tàu vào bến làm hàng.

Mô phỏng đón siêu tàu container Margrethe Maersk chiều nay (20-2).

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Portcoast - đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng biển Việt Nam, cũng là nhà tư vấn cho cảng CMIT, cho biết để thực hiện thành công chuyến thử nghiệm này, từ tháng 9-2016, Portcoast đã cùng Cái Mép triển khai đánh giá khả năng của cầu bến, nghiên cứu mô phỏng chạy tàu bằng mô hình toán và sau đó cùng các bên liên quan thực hiện mô phỏng buồng lái dẫn tàu vào cảng. Do tính chất và yêu cầu an toàn rất cao, các nghiên cứu được tiến hành từng bước cẩn trọng dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và các cơ quan liên quan cùng với sự tham gia của các công ty hoa tiêu và thuyền trưởng hãng tàu Maersk Line.

Được biết Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) là tư vấn xếp hạng nhất đối với tổ chức tư vấn thiết kế, tổ chức tư vấn giám sát và tổ chức tư vấn kiểm định trong lĩnh vực hàng hải - đường thủy nội địa trong bốn năm liền từ 2012 đến 2015.

Quá trình đón tàu siêu khủng của Cái Mép

Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là cảng container chuyên dụng, do liên doanh APM Terminal (tập đoàn khai thác cảng container hàng đầu thế giới của Đan Mạch) - Cảng Sài Gòn và Vinalines đầu tư. Cảng nằm ở hạ lưu Cái Mép, có chiều dài bến 600 m.

Sau hơn năm năm đi vào hoạt động, CMIT đã trở thành cảng container đẳng cấp quốc tế. Cảng đã từng bước thử nghiệm cho tàu trọng tải lớn vào, rời cảng.

Tháng 3-2011, cảng Cái Mép lần đầu tiên tiếp nhận tàu container COLUMBA có trọng tải 131.000 DWT, sức chở 11.388 TEU. Cuối năm 2011, Cái Mép nhận tàu CMA-CGM Laperouse, là một trong số ít con tàu lớn nhất thế giới lúc bấy giờ, với trọng tải 157.092 tấn, trên 14.000 TEU.

Tháng 10 và 11-2015, cảng tiếp tục đón tàu container trọng tải lên đến 160.000 tấn và 165.000 tấn. Sau thành công của những chuyến tàu kích cỡ siêu lớn này, Cái Mép tiếp tục được lựa chọn để khai thác đội tàu cùng kích cỡ siêu lớn.

Trong năm 2016, cảng đã tiếp nhận 68 chuyến tàu có kích cỡ 150.000-165.000 tấn.

Năm 2016 khối lượng container qua cảng đạt trên 2 triệu TEU, tăng 47% so với năm 2015.

Tháng 10-2016, tại Singapore, Lloyd’s List đã công bố và trao giải thưởng Top 4 nhà khai thác cảng châu Á năm 2016 cho Cảng quốc tế Cái Mép. Đây là một sự kiện rất lớn trong ngành hàng hải, được Lloyd’s List tổ chức hằng năm nhằm vinh danh những nhà khai thác cảng xuất sắc nhất châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm