Thủ tướng Chính phủ: “Bùng phát dịch sởi có khuyết điểm của chúng ta”

Tối 23-4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về diễn biến dịch sởi cũng như kết quả triển khai công điện phòng, chống dịch của Thủ tướng phát đi bảy ngày trước.

Dịch đã qua đỉnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dịch sởi đã qua đỉnh, từ giữa tháng 4 bắt đầu chững lại và giảm dần. Tại một số bệnh viện tuyến trung ương, số bệnh nhân mới nhập viện mỗi ngày chỉ còn 5-10 trường hợp, cao điểm là 30 ca. Trong số bệnh nhân đang điều trị, số trường hợp tử vong hoặc tiên lượng xấu gia đình xin về giảm hẳn.

Phân tích diễn biến dịch sởi, Bộ trưởng Tiến cho biết những bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận từ cuối năm 2013 tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La và nghi nguồn bệnh từ Trung Quốc sang. Đến nay, sởi đã xuất hiện ở 61/63 tỉnh, thành, với hơn 3.560 trường hợp khẳng định là sởi, trong tổng số hơn 9.930 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Trong số này đã có 25 bệnh nhân tử vong do sởi và 94 ca tử vong có liên quan đến sởi.

Gián tiếp dẫn tới tình trạng trên là sự quá tải ở bệnh viện tuyến trung ương, gây khó khăn cho cách ly, phòng lây nhiễm, dẫn tới lây chéo trong bệnh viện, làm bệnh nặng hơn, tử vong cao hơn.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nghe báo cáo của bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: NGHĨA NHÂN

Công tác tiêm chủng yếu kém

Tuy nhiên, nguyên nhân tổng quát nhất của dịch sởi lần này là yếu kém trong công tác tiêm chủng. “Có tới 86,4% các ca mắc sởi chưa hề được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng. Chỉ có 9,9% là đã tiêm chủng được một mũi, trong khi yêu cầu là phải hai lần” - Bộ trưởng Tiến nói.

Nhận định này càng được củng cố qua kết quả hạn chế của đợt tiêm vét bệnh sởi hai tháng 3 và 4 vừa qua. Tỉ lệ tiêm chủng cả nước chỉ đạt 65,3%, trong đó 11 tỉnh chỉ đạt dưới 50%, như Lâm Đồng, Hòa Bình, An Giang, Tiền Giang; 23 tỉnh ở mức 50%-70% như Hải Dương, Khánh Hòa, Bình Định, Điện Biên; và chỉ năm địa phương đạt trên 90%.

“Kết quả này là rất thấp so với mục tiêu 95%. Mà có đạt 100% thì 5% trong số đã tiêm chủng vẫn có thể bị mắc sởi” - Bộ trưởng Tiến nói thêm.

Bộ trưởng thừa nhận công tác truyền thông của bộ kém hiệu quả mặc dù đã lập hẳn vụ mới, tăng cường con người, bộ máy. “Từ cuối năm 2013, đã băng rôn, loa đài kêu gọi tiêm phòng nhưng người dân chưa quan tâm. Phải vào dịch sởi, báo chí cảnh báo nhiều mới ùn ùn đi tiêm. Khi mắc bệnh thì ùn ùn kéo lên Viện Nhi Trung ương. Tới khi công bố nguy cơ lây nhiễm chéo cao thì một ngày sau số nhập viện giảm hẳn” - bà Tiến nói.

Giảm tử vong bất kể tốn kém

Nghe báo cáo của Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt câu hỏi về tình trạng máy thở huy động từ kho dự trữ quốc gia, để lâu đưa ra vận hành có trục trặc gì không. Bộ trưởng Tiến cho biết có hỏng hóc nhỏ nhưng đã được khắc phục. “Vậy giờ còn thiếu gì không?” - Thủ tướng hỏi tiếp. “Thưa không. Kể cả thuốc đắt nhất, tốt nhất đều có. Viện Nhi Trung ương đang điều trị hai ca rất nặng, rất tốn kém nhưng quan điểm của Bộ là cố gắng giảm tử vong tối đa, bất kể tốn kém thế nào” - bộ trưởng đáp.

Trả lời câu hỏi về tình hình tai biến do tiêm vaccine của Thủ tướng, Bộ trưởng Tiến đáp: “Dạ, ít và nhẹ thôi. Vaccine ta tự sản xuất được, không thiếu. Tất cả đều theo dây chuyền, công nghệ của Nhật. Phía Nhật cũng đang đề nghị ta xuất khẩu vaccine sang họ”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định: “Nguyên nhân chính là tiêm chủng thì vừa qua có khuyết điểm tuyên truyền chưa tốt. Không trách dân được, mà phải thấy khuyết điểm của chúng ta. Tuyên truyền chưa đủ nên dân cứ rỉ tai nhau mua hạt mùi phòng sởi mà có ích gì đâu. Tuyên truyền không tốt nên bà con mới dồn lên trung ương chứ sởi thì bệnh viện tuyến tỉnh, huyện cũng điều trị được mà”.

 “Vừa qua mà chỉ đạo tốt thì tỉ lệ tiêm chủng đã cao, đã không để dồn bệnh nhân một chỗ gây lây chéo”.

NGHĨA NHÂN

 

Dập dịch càng sớm càng tốt

Chiều 23-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội về các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch sởi, hạn chế thấp nhất tử vong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng dịch sởi có xu hướng giảm nhưng diễn biến vẫn còn phức tạp, nghiêm trọng, số người mắc sởi còn lớn. Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, tập trung thực hiện tốt việc giám sát tình hình; cấp cứu, điều trị hiệu quả bệnh nhân sởi, hạn chế thấp nhất tử vong. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện hiệu quả các biện pháp chống lây nhiễm chéo, không để lây nhiễm chéo. Đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc men, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch sởi. Phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về tiêm phòng. Tuyên truyền góp phần làm cho người dân nhận thức đầy đủ, hiểu rõ về bệnh sởi, nguồn lây cũng như các biện pháp phòng, chống để người dân không hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó, ngành y tế cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục lưu ý thực hiện tốt việc nghiên cứu, phân tích dịch bệnh, đặc điểm dịch tễ, virus học,... tăng cường đào tạo cán bộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.