Vụ Dược sĩ bị cho nghỉ việc: Tỉnh ủy chỉ đạo thu hồi ngay quyết định sa thải sai

Trước đó Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước cũng đã chỉ đạo Sở Y tế phải làm lại quy trình xử lý vụ việc theo quy định, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân tại phòng GĐYK liên quan những sai phạm mà DS Oanh tố cáo đúng. Dù vụ việc Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo thu hồi quyết định sa thải sai và xử lí nghiêm nhưng đến nay lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Phước vẫn chưa thu hồi quyết định sa thải DS Oanh theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước.

Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị thu hồi quyết định sa thải DS Oanh.

Ông Nguyễn Huy Phong- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước sau đó cũng đã có văn bản đề nghị Sở Y tế chủ động thực hiện đúng và đầy đủ các kiến nghị của UBKT Tỉnh ủy về vụ sa thải DS Oanh.  “Việc lãnh đạo Sở Y tế không chấp hành chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là một hành vi coi thường pháp luật, không chấp hành chỉ đạo của cấp trên. Tôi sẽ kiên quyết theo đuổi vụ việc đến cùng. Bởi người bị tố cáo có sai phạm lại ra quyết định đuổi việc tôi”- DS Oanh cho biết. Về phía lãnh đạo Sở Y tế vẫn cho rằng việc sa thải là đúng thẩm quyền!

Trong khi đó, vào tháng 12-2013, UBKT Tỉnh ủy đã có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước về vụ sa thải sai đối với DS Oanh. Theo UBKT Tỉnh này, về thẩm quyền xử lý vụ việc DS Oanh, UBKT Tỉnh ủy kết luận, theo quy định 45-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương: “Không để người bị tố cáo chủ trì giải quyết tố cáo liên quan đến bản thân”. Theo đó, bản thân ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng Giám định y khoa (là người bị tố cáo) lại chủ trì xử lý kỷ luật (sa thải) người tố cáo- DS Oanh. Tiếp đó, việc sa thải bà Oanh theo Luật Lao động là sai.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bình Phước, các trường hợp để áp dụng hình thức kỷ luật sa thải không có quy định “hành vi tố cáo sai sự thật” như quyết định của Phòng GĐYK sa thải DS Oanh. UBKT Tỉnh ủy kết luận, phòng GĐYK kỷ luật sa thải bà Oanh là không đúng về thẩm quyền xử lý và nội dung hình thức kỷ luật. Qua nghiên cứu hồ sơ, UBKT Tỉnh ủy cũng nhận định việc tố cáo của bà Oanh đối với một số cán bộ ngành y tế tỉnh có đúng, có sai.

Công văn của UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở Y tế thực hiện theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Bình Phước. (ảnh NĐ)

UBKT Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế thu hồi lại quyết định kỷ luật sa thải bà Oanh. Đồng thời tiến hành làm lại quy trình xử lý vụ việc đối với DS Oanh theo quy định.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, trong tháng 5 và tháng 7-2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hai lần có ý kiến chỉ đạo báo cáo, giải quyết vụ việc dược sĩ Oanh. Lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cũng đề nghị xử lý nghiêm, bảo vệ người tố cáo… Trước đó, DS Oanh đã tố cáo các tiêu cực, tham nhũng của BS Loát và một số nhân viên phòng này như nhận tiền, quà của người bệnh, xin tiền của các công ty cao su để chia nhau ăn tết... Ngoài ra, năm 2011 từ việc bản thân DS Oanh tố cáo việc ngành y tế tỉnh Bình Phước không ký hợp đồng lao động đúng luật, phụ cấp ưu đãi nghề trong toàn ngành bị cắt. Từ tố cáo này, Sở Y tế đã khắc phục việc ký sai hợp đồng lao động với hàng ngàn lao động trong ngành y tế tỉnh và các lao động được truy lĩnh phụ cấp ưu đãi nghề.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm