Vụ ông Trịnh Xuân Thanh: Vì sao PVC được phong anh hùng?

Ông Kiều Sơn, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp của ban Thi đua - Khen thưởng, cho biết: Việc phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và huân chương Lao động hạng Nhì, rồi huân chương Lao động hạng Nhất đối với Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là đúng quy định, quy trình và chưa phát hiện sai sót gì.

Ông Sơn nói: Thực hiện chỉ thị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) và Tổng Bí thư, Ban Thi đua Khen thưởng (TĐKT) đã rà soát toàn bộ quá trình liên quan đến việc tặng huân chương Lao động và danh hiệu anh hùng Lao động cho PVC và đã có báo cáo gửi UBKTTƯ.

Sau khi rà soát, chúng tôi thấy rằng: Việc phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC là khen thưởng tập thể cán bộ, công nhân, viên chức vì những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 1999-2009. Còn huân chương Lao động hạng Nhì cũng được tặng cho PVC vì thành tích giai đoạn 2004-2009. Bộ Công Thương là đơn vị trình lên hồ sơ khen thưởng cho PVC và theo quy định, phải chịu trách nhiệm toàn bộ về những thành tích mà PVC đạt được trong hồ sơ đó.

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh: Vì sao PVC được phong anh hùng? ảnh 1
Ông Kiều Sơn, Vụ trưởng vụ I, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương: "Chưa phát hiện sai phạm về thủ tục, quy trình khen thưởng PVC" . Ảnh: Chân Luận

. Phóng viên: Tức là việc khen thưởng PVC là đúng quy định, thưa ông?

+ Ông Kiều Sơn: Trong nguyên tắc khen thưởng có một số điểm như: Khen thưởng thường xuyên, định kỳ theo giai đoạn năm năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm… Ngoài ra còn có khen thưởng đột xuất với những cá nhân, tập thể vì có thành tích như công trình khoa học, tác phẩm xuất sắc, sáng chế, nghiên cứu khoa học có ảnh hưởng và tác dụng lớn.

. Ban Thi đua khen thưởng khi nhận được hồ sơ từ Bộ Công Thương đề nghị khen thưởng PVC thời điểm đó có thẩm định hay không?  

+ Ngoài việc thẩm định theo quy định, thì Ban Thi đua - Khen thưởng còn hỏi ý kiến các cơ quan liên quan như: UBKTTW, Thanh tra Chính phủ… thậm chí chúng tôi còn hỏi cả ý kiến của phường Mễ Trì (hiện thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - PV), nơi PVC đóng trụ sở.

Sau đó, chúng tôi đưa hồ sơ đề nghị khen thưởng lên cổng thông tin điện tử của ban để lấy ý kiến nhân dân.

Khi hoàn tất các thủ tục này, các hội đồng thi đua khen thưởng từ cấp cơ sở trở lên sẽ bỏ phiếu và nếu đạt 90% phiếu thì mới quyết định khen thưởng. Việc khen thưởng PVC chúng tôi đã thực hiện đúng theo quy trình chặt chẽ này.

. Vậy Ban Thi đua - Khen thưởng có xem xét lại hồ sơ đề nghị khen thưởng PVC sau khi có những thông tin từ báo chí và chỉ đạo của Tổng Bí thư hay không?

+ Chấp hành chỉ đạo của Tổng Bí thư, chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục. Nếu UBKTTƯ có yêu cầu gì, chúng tôi cũng sẽ chấp hành nghiêm. Cũng cần phải nói thêm rằng: Chúng tôi đang thẩm định về quy trình, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Còn nội hàm, nội dung thành tích của PVC có đúng hay không, thì chắc chắn phải có các cơ quan chuyên môn xem xét thêm.

. Sau thời điểm 2009, PVC hay cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh có được tặng thưởng gì nữa không?

+ Năm 2011, PVC được tặng thưởng huân chương Lao động hạng Nhất vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các giàn khoan và Nhà máy Dung Quất trong điều kiện thời tiết rất khó khăn và tình hình bất ổn trên biển Đông. Đây là việc khen thưởng đột xuất. Còn cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh không được tặng thưởng danh hiệu gì.

. Vậy tại thời điểm xét tặng danh hiệu cho PVC, Ban Thi đua - Khen thưởng có nhận được báo cáo hay thông tin gì về tình hình thua lỗ của PVC hay không, thưa ông?

+ Khi chúng tôi lấy ý kiến các cơ quan liên quan thì không nghe thấy thông tin gì về việc PVC thua lỗ hay vi phạm pháp luật cả.

. Vậy đến khi nào Ban Thi đua - Khen thưởng mới nhận được những thông tin này?

+ Những thông tin về PVC thì chúng tôi có nghe. Nhưng những tài liệu khẳng định chính thức về việc PVC thua lỗ… thì hiện tại vẫn chưa có cơ quan liên quan nào gửi cho chúng tôi.

. Vậy Ban Thi đua - Khen thưởng, ngoài việc rà soát, báo cáo lại cho UBKTTƯ về vụ việc này, thì trong tương lai cần phải làm gì để việc khen thưởng thật chính xác?

+ Hiện nay chúng tôi đang rà soát các quy định về khen thưởng để xây dựng nghị định về thi đua, khen thưởng để việc tặng thưởng trở nên chính xác hơn. Chúng tôi mong muốn các tập thể, trong đó có PVC, khi được tặng thưởng các huân chương, danh hiệu thì cần phải phát huy thành tích mà mình đạt được.

Tuy nhiên, cũng có một số tập thể, do điều kiện khách quan nên không thể tiếp tục phát huy được thành tích. Riêng đối với PVC, theo tôi biết, cũng đang cố gắng khắc phục khó khăn.

. Trước đây, có khi nào Ban Thi đua Khen thưởng có khen thưởng “nhầm” không?

+ Không có! Chỉ có những tập thể, cá nhân mà thành tích chưa đảm bảo thì Ban thi đua - khen thưởng phải gác hồ sơ lại để tiếp tục rà soát, thẩm định.

Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm