Dùng robot đào ngầm đường để đặt ống nước

Ngày 2-3, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM (UCCI), cho biết trong tháng 3-2016, lần đầu tiên TP áp dụng công nghệ đào ngầm gần 24,5/35 km đường để kích đặt cống thoát nước ở quận 4, 5 và 8. Việc áp dụng công nghệ đào - khoan - kích cống ngầm bằng các robot hiện đại sẽ hạn chế tối đa chuyện dựng rào chắn, khắc phục được chuyện ùn tắc xe cộ...

Hạn chế dựng hàng rào

Theo ông Phúc, mục đích của dự án này là xây dựng tuyến cống thu gom nước thải ở 25 tuyến đường và lưu vực thuộc quận 4, 5 và 8 đưa về Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh).

Cụ thể, ông Hồng Nguyễn Phi Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường nước 1 thuộc UCCI, thông tin TP sẽ dùng công nghệ robot đào - kích cống ngầm dưới độ sâu 5-7 m so với mặt đường để đặt các loại cống. Trên các tuyến đường đào ngầm sẽ mở một hố đào kích (hố thăm) ở một đầu đường, sau đó trong khoảng cách 200-300 m cuối tuyến mới phải mở một hố nhận cống khác. Một hố đào và hố nhận như thế chiếm khoảng 70-100 m2, tương ứng với việc chiếm dụng mặt đường khoảng chỉ 5-7 m hoặc 7-10 m rộng nhân cho 10 m dài.

Robot đào ngầm sẽ được đưa vào sử dụng trong việc đào 35 km đường ở TP. Ảnh: LĐ

“Hố đào, hố nhận rất nhỏ và cách nhau 200-300 m nên khoảng trống giữa hai hố này trên mặt đường vẫn được lưu thông bình thường và ít ảnh hưởng đến các hộ dân có mặt tiền đường làm ăn, buôn bán” - ông Phi Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phi Anh, do các loại cống có lưng nằm sâu dưới mặt đường từ trên 5 m, trong khi đáy của các công trình ngầm đặt sâu tối đa là 2-2,5 m nên quá trình đào kích cống khó có thể gặp các công trình ngầm khác chắn ngang. Điều này đồng nghĩa việc phát sinh phải dựng hàng rào để đào các hố mở xử lý cục bộ các công trình ngầm khác là rất ít.

Giảm thiểu ùn tắc

Theo UCCI, đơn vị thi công không thi công đồng loạt 25 tuyến đường mà sẽ xử lý dứt điểm từng đoạn, tuyến đường và từng khu vực để giảm thiểu kẹt xe đối với những đoạn có đào hở (khoảng 8,5 km)... UCCI đã đề xuất Sở GTVT TP.HCM về biện pháp thi công cụ thể và tổ chức phân luồng giao thông để hạn chế kẹt xe, ùn tắc.

Theo ông Phi Anh, những ngày tới UCCI sẽ cùng các đơn vị có công trình ngầm rà soát từng điểm, tuyến đường để lên kế hoạch chi tiết thi công lắp dựng hàng rào, đào hố thăm, hố nhận.

Còn ông Lương Minh Phúc cho biết tới đây, trước khi lắp dựng hàng rào, đào đường UCCI sẽ công bố số điện thoại, đường dây nóng để đón nhận, xử lý ngay các thông tin, phản ánh của người dân về việc đào đường thực hiện dự án thành phần này…

Các tuyến đường sử dụng robot kích ngầm:

Quận 4: Đường phường 1, Nguyễn Tất Thành, Bến Vân Đồn. Quận 8: Đường Hoài Thanh, Nguyễn Duy, Phạm Thế Hiển.

Các tuyến đường sử dụng robot kích ngầm có kết hợp thi công đào hở:

Quận 4: Đường Tôn Thất Thuyết. Quận 8: Đường Bình Đông, Bến Bình Đông, 1107, Cao Lỗ, Âu Dương Lân, Dương Bá Trạc.

Các tuyến đường thi công đào hở:

Quận 8: Đường Ba Đình, Nguyễn Quyền, Tùng Thiện Vương, Hoàng Sĩ Khải, Ngô Sĩ Liên, Phong Phú, Dã Tượng, Bùi Huy Bích, Hưng Phú, Bông Sao, Tạ Quang Bửu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm