Cấp phép ca khúc: 'Nói luôn cho đỡ phải hỏi nhiều'

“Nói luôn để các đồng chỉ khỏi phải hỏi nhiều” đó là câu nói của ông Đào Đăng Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tại buổi họp báo mới đây của Bộ VH-TT&DL trước hàng loạt câu hỏi của báo chí về việc cấp phép ca khúc.

Tuy nhiên, trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ để hỏi và đáp,sự băn khoăn của những người ngồi dự vẫn không hết. Bởi nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp một cách thỏa đáng. Hoặc là đi quá xa chủ đề của câu hỏi, hoặc là diễn đạt theo một cách rất khó để hiểu một cách rõ ràng.

Giải thích lý do việc bỗng dưng dừng cấp phép phổ biến 5 ca khúc trong đó có “Con đường xưa em đi”, “Đừng gọi anh là chú”… Ông Hoàn cho hay Cục có quyết định gửi các Sở thu hồi 5 bài hát trên cơ sở văn bản đề nghị của Sở VHTT TPHCM. “Tại sao à? Tại vì có vấn đề nọ vấn đề kia. 5 bài kia là vi phạm bản quyền”.

Ông Đào Đăng Hoàn phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: VT

Vấn đề bản quyền như ông Hoàn nói thì đã rõ, nhưng 'vấn đề nọ vấn đề kia" thì không rõ là vấn đề gì.

Trả lời một câu hỏi khác, ông Hoàn đề nghị “Các bạn phải ủng hộ chúng tôi, có thể có một số báo nào đó đưa lên việc gia đình (gia đình chủ sở hữu tác phẩm-PV) nói thế nọ thế kia, qua khảo sát của chúng tôi có thể chưa chắc phải ý kiến của gia đình đâu. Ý kiến đưa ra các đồng chí cứ nói mãi chuyện "chiến trường xưa là chiến trường nào?". Câu đó là Trưởng phòng của chúng tôi chỉ bàn luận thôi, không phải phát ngôn chính thức”.

Trong khi đó xung quanh việc tạm dừng lưu hành 5 ca khúc Cánh thiệp đầu xuân, Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân, Con đường xưa em đi, Đừng gọi anh bằng chú, dư luận đặt ra câu hỏi liệu Cục NTBD có đủ thẩm quyền, chức năng thu hồi và tạm dừng các ca khúc đó không?.

Ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục bản quyền, cho biết, theo Điều 220Luật sở hữu trí tuệ, các cơ quan có trách nhiệm xử lý các vụ việc có vi phạm xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan bao gồm thanh tra hoặc toà án...

Nhưng ông  Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục NTBD cho biết việc thu hồi giấy phép 5 ca khúc trên, Cục thực hiện đúng Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016. Việc thu hồi không liên quan đến Luật sở hữu trí tuệ.

Nói là không liên quan Luật sở hữu trí tuệ nhưng ông Tuấn lại dẫn Điều 6 của NĐ79/2012 rằng "Các tổ chức cá nhân không được vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Khi phát hiện ra các vi phạm, bản thân các tổ chức cá nhân, tổ chức phải có hành vi ngăn chặn chứ không phải mỗi cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy Cục NTBD có chức năng thu hồi giấy phép 5 ca khúc đó". (?)

Ông Hoàn thì bảo “phải thông cảm cho quản lý văn hóa ở nước ta”.

“Nói luôn cho đỡ phải hỏi nhiều” là khẳng định của ông Hoàn khi đứng lên trả lời các câu hỏi của báo chí. Tuy nhiên, sau khi buổi họp báo kết thúc thì vấn đề dư luận quan tâm vẫn chưa được giải đáp.

Và báo chí lẫn dư luận vẫn... lùng bùng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm