Nhân dân viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày giỗ đầu

Nắng thu Hà Nội rực rỡ chiếu xuống đường Hoàng Diệu, dưới những tán cây xanh đổ bóng, nhiều người dân vẫn lặng lẽ tiến về căn nhà số 30. Cảm xúc dường như vẫn dội về từ một năm về trước, khi dòng người không ngớt xếp hàng dài mấy tuyến phố vào viếng người. Trẻ con, người già, các cựu chiến binh ngực đỏ thắm huân chương mắt cũng đỏ hoe vì khóc nhớ Đại tướng vẫn lặng lẽ bước ra từ chiếc cổng sắt cũ. Đêm 22-9 trước đó, những ngọn nến cháy sáng đã được nhiều người dân để lại trên bờ tường bao lấy khuôn viên căn nhà 30 Hoàng Diệu. Những ngọn nến dường như không tắt suốt đêm ấy, như lòng người vẫn không tắt nhớ thương vị Đại tướng của nhân dân. Nhiều người dân tranh thủ đứng lại bên đường, đặt vội những bó hoa cúc vàng, thành kính nhìn về phía căn nhà bái vọng. Rồi họ lại nhanh chóng hòa vào dòng người vội vã của thị thành.

Người dân đến viếng Đại tướng tại nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội trong ngày 23-9. Ảnh: NG.LIÊN

Trước đó, ngày 22-9, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đã đến nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) dâng hương tưởng nhớ một năm ngày Đại tướng về với cõi vĩnh hằng. Tại đây, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã khẳng định Bộ Quốc phòng sẽ tích cực hỗ trợ khi gia đình có nhu cầu, nhằm bảo đảm cho khuôn viên gia đình Đại tướng tại số 30 Hoàng Diệu ngày càng khang trang và thuận lợi cho gia đình khi đón đồng bào, chiến sĩ về viếng, dâng hương Đại tướng

Cùng ngày, ông Võ Đại Hàm, người coi sóc nhà lưu niệm Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), cũng làm lễ dâng hương tại nhà lưu niệm với mâm cúng theo truyền thống địa phương. Đông đảo bà con trong huyện và từ nhiều địa phương khác cũng đến thăm viếng, dâng hương.

Trước đó, ngày 21-9 (tức 28-8 âm lịch), tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình), nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tỉnh ủy Quảng Bình, bộ đội biên phòng cùng gia đình Đại tướng đã làm lễ dâng hương nhân dịp giỗ đầu của Đại tướng. Đại diện bộ đội biên phòng cho biết từ ngày Đại tướng an nghỉ tại Vũng Chùa đến nay đã có hơn 1,3 triệu lượt khách hành hương đến viếng mộ.

VIẾT THỊNH - MINH QUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm