Thần tượng Bolero có thật là bolero?

Thời gian qua, nhiều chương trình tìm kiếm tài năng ca hát có tên gọi bolero xuất hiện trên truyền hình, nổi bật trong đó là Solo cùng BoleroThần tượng Bolero. Nếu Solo cùng Bolero không hề bị chỉ trích là khoác áo bolero thì ngược lại, Thần tượng Bolero đang nhận nhiều khen lẫn chê.

Mục đích để bolero được gần khán giả trẻ

Đáng chú ý là ý kiến một số nghệ sĩ cho rằng Thần tượng Bolero đang hiểu sai và làm sai về bolero bởi chương trình như một nồi lẩu thập cẩm khi có cả tân nhạc, tiền chiến, trữ tình vào chung thành bolero. Bên cạnh đó, dàn giám khảo là ca sĩ Cẩm Ly, Đan Trường, Quang Dũng và Quang Linh không phải ai cũng từng thành danh với những bản bolero. Và còn có nhiều ý kiến cho rằng nên giảm bớt chương trình bolero để dành cho những sáng tác mới.

Chia sẻ ngay về những “phàn nàn” của khán giả dành cho chương trình, giám đốc âm nhạc của chương trình - nhạc sĩ Minh Vy cho biết: “Điều tôi muốn làm nhất ở chương trình này là làm sao để bolero lẫn nhạc trữ tình được yêu mến hơn. Và hơn cả, giới trẻ vẫn phải hiểu để trở lại với những giai điệu hay, ca từ đẹp như những ca khúc mà chương trình mang lại”.

Để có thể kéo gần khán giả trẻ mà vẫn không làm những người mê bolero lâu năm thất vọng, chương trình đã không chọn những ca sĩ gạo cội hát bolero. “Liệu như chương trình mời ca sĩ gạo cội hát bolero, họ là những người thuộc bậc cha chú của thế hệ trẻ thì các bạn trẻ có nghe hay không? Để dung hòa, không còn cách nào khác chúng tôi đã mời những nhạc sĩ chuyên trị bolero để biểu diễn chung với thí sinh như nhạc sĩ Hà Phương, Đài Phương Trang, Y Vũ, Hàn Châu, Nguyễn Vũ… Song song đó, bốn vị giám khảo với bốn màu sắc âm nhạc là điểm thu hút giới trẻ”.

Thí sinh Cao Lan và Trần Hằng biểu diễn trong đêm thách đấu của Thần tượng Bolero tối 17-3. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG

Không phải cứ sến mới là bolero

Tuy nhiên, chính bốn giám khảo này từng làm chương trình nhận thêm nhiều “gạch đá” bởi với khán giả, bốn vị giám khảo mà nhất là ca sĩ Đan Trường không rành bolero. Lý giải về vấn đề này, nhạc sĩ Minh Vy cho rằng: “Nhiều khán giả hâm mộ Cẩm Ly nói rằng dưới góc độ giám khảo, Cẩm Ly nói về bolero chuẩn nhất. Tôi không nghĩ như vậy, họ đã quên rằng ca sĩ Quang Linh là tượng đài 20 năm nay về bolero. Vì thế suốt những vòng thi vừa qua, cả ba giám khảo cộng lại nhận xét đôi khi chưa bằng kinh nghiệm ca sĩ Quang Linh”.

Thực tế, bốn giám khảo của Thần tượng Bolero đều là bốn ca sĩ thành danh ở những ca khúc trữ tình. Cẩm Ly là trữ tình dân ca, Quang Linh thì trữ tình bolero âm hưởng dân ca miền Trung, Đan Trường là trữ tình âm hưởng dân ca miền Nam và Quang Dũng là đại diện cho những bản trữ tình bolero slow rock sang trọng của các nhạc sĩ: Anh Bằng, Lam Phương, Trầm Tử Thiêng…

Dẫu vậy khán giả cũng có lý do khi cho rằng cả bốn giám khảo không phải thế mạnh về bolero để có thể nhận xét thật đúng đắn về những nhạc phẩm bolero. Về vấn đề này, nhạc sĩ Minh Vy lại cho rằng: “Tên bolero là tên gọi chung cho thời bolero phát triển vào thập niên 1960-1970 miền Nam. Thời đó có bolero, lẫn nhiều bản nhạc trữ tình sâu lắng khác nên tên gọi như vậy vẫn rất hợp lý”.

Còn theo các nhạc sĩ bolero như Đài Phương Trang, Y Vũ, Hàn Châu, Tô Thanh Tùng… “đăng đàn” chia sẻ trong chương trình Thần tượng Bolero vào tối 17-3 vừa qua thì Sài Gòn trước đây có nhiều nhạc sĩ viết nhiều thể loại chứ không chỉ đóng khung trong nhạc trữ tình bolero. Theo các nhạc sĩ, trong thời gian đó có bolero, slow rock, boston, pop, rock… Nhưng với những ca khúc có lời lẽ tự sự, chất phác, đâu vào đó, tình cảm rót nhẹ vào lòng, hát lên là thích liền thì đều gọi là bolero.

Bỏ qua những tranh luận thật là bolero hay không, cho đến thời điểm hiện tại, điều Thần tượng Bolero làm được đó là một chương trình đem lại nhiều bản nhạc hay của lịch sử mà một thời nào đó chúng ta lãng quên.

Chúng tôi xin kết bài viết này bằng ý kiến của một khán giả chương trình - anh Ngô Đức Tuấn, sinh sống tại TP.HCM: “Coi Thần tượng Bolero ở VTV3, cứ ngỡ là sầu bi dữ lắm. Ai ngờ chương trình chơi toàn nhạc hay, mức độ tương tác với khán giả cao, cởi mở; gặp thêm Quang Linh cũng tưng tửng nên cười sằng sặc. Lâu lâu VTV3 cũng có mấy chương trình văn minh, chỉ riêng các bài hát trình diễn trong một đêm có tới bốn bài của Lam Phương cũng đã là một ngạc nhiên”.

Quán quân Thần tượng Bolero phải là giọng ca bolero

Ở vòng tinh hoa và vòng thách đấu đang diễn ra, khán giả sẽ thấy nhiều thí sinh chọn bài sao không ra bolero. Tôi xin lý giải rằng đó là vòng tuyển chọn, trăm hoa đua nở, có thể bài hát thí sinh chọn chưa thật là bolero như khán giả nghĩ nhưng đó là những giọng ca tiềm năng của bolero nên chúng tôi vẫn quyết để lại. Thứ đến, nếu chúng tôi bắt thí sinh chọn bài khác từ vòng tuyển chọn thì sẽ thiếu sự khách quan cho thí sinh. Và cuối cùng, một chương trình mà vòng tuyển chọn từ đầu đến cuối cứ một màu thì liệu khán giả có… ngủ gật khi xem không? Tuy nhiên, khi vào vòng liveshow, tất cả thí sinh sẽ được chỉnh lại việc chọn lựa ca khúc. Hãy “lên án” chúng tôi khi nào người quán quân, á quân của Thần tượng Bolero chiến thắng bằng những ca khúc disco, pop, rock… Giám đốc âm nhạc chương trình Thần tượng Bolero - nhạc sĩ

MINH VY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm