Vì sao xảy ra nhầm lẫn tai hại trao nhầm giải Oscar?

Nam diễn viên kì cựu kiêm nhà sản xuất phim Warren Beatty cho biết: “Tôi muốn giải thích cho các bạn về chuyện này. Tôi mở phong bì ra và trong đó ghi là Emma Stone, La La Land. Đó là lý do tại sao tôi phải dừng lại một lúc trước khi đọc tên để nhìn về phía Faye Dunaway và khán giả. Chứ thật ra đây không phải là một trò đùa”.

Ban tổ chức đính chính lại rằng Moonlight mới là phim truyện xuất sắc nhất. Ảnh: GETTY

Đại diện của đoàn làm phim Moonlight cùng La La Land đều tỏ ra bất ngờ và chần chừ không ai dám bước lên phát biểu. Cuối cùng, ban tổ chức đã phải nhấn mạnh rằng không hề có một trò đùa nào ở đây và “Moonlight” thực sự là phim đạt giải chứ không phải “La La Land” thì lễ trao giải mới tiếp tục diễn ra.

Đạo diễn Barry Jenkins của tác phẩm “Moonlight” bày tỏ: “Tôi không nghĩ cuộc đời mình lại có thể được thay đổi một cách kịch tính như vậy chỉ trong 20 tới 30 phút cuối”.

Dự phòng lại hóa thành tai họa

Theo tạp chí Variety, thật ra tại mỗi lễ trao giải Oscar, có hai bộ phong bì chiến thắng được in ra. Đại diện của Price Waterhouse Coopers sẽ đứng ở hai phía cánh gà, mỗi bên giữ một bộ. Sau đó, từng tấm phong bì được trao cho những ngôi sao công bố giải thưởng ngay trước khi họ bước ra sân khấu. Do đó, một trong hai phong bì có ghi “Emma Stone, La La Land” đã được đưa nhầm cho ông Beatty.

Theo USA Today, lực lượng an ninh hiện đang tìm kiếm Beatty, người giữ trong tay cả hai phong bì. Đây quả thật là sự nhầm lẫn vì những người trao giải Oscar luôn kiểm tra cẩn thận những người công bố trước khi họ ra sân khấu, để bảo đảm những người công bố giữ đúng phong bì trong tay.

Diễn viên hài Jimmy Kimmel, người dẫn dắt chính của lễ trao giải Oscar 2017, đã vô cùng sốc khi đi vào phòng thay đồ. “Cái gì vừa diễn ra thế này? Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên trong cuộc đời mình tôi sẽ bị tra hỏi về vấn đề này. Và tôi đang cố gắng nhớ các chi tiết một cách chính xác. Đó là lỗi của ban tổ chức. Tôi không biết bất cứ thứ gì. Tôi thật sự phải đi nói chuyện với Warren”.

Sự cố trao nhầm giải cho hạng mục “Phim truyện xuất sắc nhất” tại Oscar 2017. Ảnh: AP

Gần ba tiếng sau lễ trao giải, công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers chịu trách nhiệm kiểm phiếu bầu chọn tại Oscar đã công bố lời xin lỗi cho sự cố này: “Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới Moonlight và La La Land, Warren Beatty, Faye Dunaway và những người theo dõi Oscar vì sự cố trong suốt quá trình công bố giải Phim truyện xuất sắc nhất”.

“Những người dẫn chương trình đã được đưa nhầm phong bì và ngay khi được phát hiện, chúng tôi đã đính chính. Chúng tôi hiện điều tra làm cách nào sự cố này có thể xảy ra và thật sự rất đáng tiếc vì vụ việc” – một phần nội dung lá thư.

Sau sự cố, Dunaway cho biết bà sẽ không bình luận về những gì đã xảy ra. Trong khi đó, Beatty nói rằng: “Tôi nhìn xuống phong bì và nghĩ rằng có gì đó khác thường bởi vì trên phong bì ghi là nữ diễn viên xuất sắc nhất. Có thể đã có sự nhầm lẫn trong quá trình in ấn. Tôi không biết chuyện gì đã xẩy ra nữa!”.

Moonlight do đạo diễn Barry Jenkins chuyển thể từ vở kịch “In Moonlight Black Boys Look Blue”. Đây là tác phẩm dài thứ hai của nhà làm phim sinh năm 1979 đồng thời là phim về đề tài đồng tính đầu tiên từng thắng giải Oscar. Chiến thắng của Moonlight được cho là sự tôn vinh tinh thần nhân văn vốn là truyền thống của Viện Hàn lâm Mỹ.

Sự cố tại giải Oscar 2017 làm người ta liên tưởng tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015. Thời điểm đó, người dẫn chương trình Steve Harvey bố người thắng cuộc là Hoa hậu Colombia. Tuy nhiên, ít phút sau đó, Steve mới đính chính lại rằng Hoa hậu Philippines mới là chủ nhân của giải thưởng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm