Quỳnh Dao quyết kiện “đại văn xào” Vu Chính

Thành công về mặt rating (chỉ số người xem) lẫn tạo ra tranh cãi cho hàng loạt phim truyền hình do Vu Chính viết kịch bản trong thời gian qua khiến ngoài biệt danh “biên kịch vàng”, ông còn nhận được nhiều danh xưng không mấy hay ho như “người đàn ông bị ghét nhất làng truyền hình Hoa ngữ”, “kẻ phá hoại”, “hung thần của phim chuyển thể” hay “đại văn xào”.

Thương hiệu “đại văn xào”

Trước khi có vụ lùm xùm với Quỳnh Dao mới đây, cư dân mạng Trung Quốc đã từng tổng hợp đưa ra nhiều bằng chứng đa số tác phẩm của Vu Chính đều ăn cắp ý tưởng của người khác.

Như phim Mỹ nhân thiên hạ được cho là đạo ý tưởng từ phim Vượt ngục (Prison Break) của Mỹ. Nếu nhân vật chính trong Vượt ngục cố tình vào ngục để cứu người anh đang bị kết án tử hình thì nhân vật chính của Mỹ nhân thiên hạ cũng vào cung khi hay tin người bạn thân là hoàng hậu đang gặp nguy cơ mất ngôi vị. Nếu trong Vượt ngục nhân vật xăm bản đồ nhà tù lên người thì nhân vật của Vu Chính cũng lén mang tấm bản đồ vào cung.

Ngay bộ phim đưa Vu Chính lên hàng biên kịch ăn khách nhất Cung tỏa tâm ngọc có rất nhiều điểm tương đồng với Bộ bộ kinh tâm khi cả hai nhân vật nữ chính đều là người hiện đại vượt thời gian trở về đời nhà Thanh, đúng vào giai đoạn đoạt quyền của Ung Chính. Tại đây, hai nàng đều phát sinh chuyện tình tay ba với Tứ a ca (Ung Chính) và Bát a ca. Cung tỏa tâm ngọc đến giờ vẫn bị người hâm mộ của Bộ bộ kinh tâm gọi là “hàng nhái” vì dù ra đời muộn hơn nhưng Bộ bộ kinh tâm được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên đã từng tạo nên cơn sốt trên mạng trước khi Vu Chính sáng tác Cung tỏa tâm ngọc.

Quỳnh Dao quyết kiện “đại văn xào” Vu Chính ảnh 1

Hai nhân vật chính trong  Cung tỏa Liên Thành của Vu Chính có hoàn cảnh không khác gì trong Mai Hoa Lạc của Quỳnh Dao. 

Cũng tương tự như vậy, cuộc đời của nhân vật Đại Ngọc Nhi trong Mỹ nhân vô lệ của Vu Chính rất giống với nàng Chân Hoàn trong Chân Hoàn truyện. Cả hai đều bước vào cung với hình ảnh trong sáng, ngây thơ, sau đó bị cuốn vào những cuộc tranh quyền đoạt lợi chốn hậu cung, rồi bị bạn thân phản bội, bị người mình yêu thương bội bạc nên tìm chỗ dựa khác, rồi thay đổi tính tình, trở nên thâm hiểm, đầy dã tâm…

Không chỉ đạo ý tưởng từ những phim khác, Vu Chính còn bị chỉ trích đạo phim của chính mình. Hai bộ phim Mai khôi giang hồNữ nhân của vua cách nhau ba năm của Vu Chính bị khán giả chỉ trích nội dung quá giống nhau. Dù bối cảnh phim Nữ nhân của vua cách Mai khôi giang hồ cả ngàn năm nhưng nội dung cũng tương tự không khác một tình tiết nào. Không chỉ nội dung bối cảnh các nhân vật mà đến cả cảnh gặp nhau của nam nữ chính cũng giống nhau y đúc. Nhiều khán giả nghĩ rằng Vu Chính đang dùng một kịch bản cho Mai khôi giang hồ lẫn Nữ nhân của vua.

Càng bị chửi, phim càng ăn khách

Những năm gần đây, Vu Chính liên tục cho ra đời các bộ phim truyền hình hoàn thiện trong thời gian trung bình 3-4 tháng được ví như “mì ăn liền” với các tình tiết “tào lao không thể đỡ được”.

Năm 2012, Vu Chính đã cải biên tác phẩm võ hiệp nổi tiếng Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung thành một câu chuyện mang tính thương mại. Nhằm “đổi mới” nội dung, Đông Phương bất bại trong tiểu thuyết chỉ là một nhân vật phụ ái nam ái nữ, qua tay Vu Chính đã trở thành… một cô gái quyến rũ, giỏi võ công.

Sau đó Vu Chính tiếp tục biến tấu Thần điêu đại hiệp của Kim Dung thành một tác phẩm hoàn toàn mới của riêng mình.Với phiên bản của Vu Chính, nhân vật chính Tiểu Long Nữ diện bộ đồ trắng-hồng, rồi lại trắng-xanh, có gương mặt và thân hình béo tròn. Về phần nội dung, Vu Chính tiết lộ có thể Lý Mạc Sầu chính là… hồ ly biến thành và Tiểu Long Nữ sẽ đi tìm tình yêu của đời mình.

Dù cái tên Vu Chính đã được mặc định với những bộ phim sến sẩm, phi lý, nhảm nhí song chúng vẫn có sức hút lớn với khán giả trẻ. Sự thành công của Vu Chính phần nào phản ánh thị hiếu và cách thưởng thức phim truyền hình của bộ phận lớn khán giả hiện nay, ưa những thứ thị phi, ồn ào và dù có bức xúc khi xem phim thì hôm sau vẫn kiên nhẫn... xem tiếp để còn lên mạng “gạch đá”.

NGUYỄN THU HẰNG

 

Bị Quỳnh Dao quyết kiện tới cùng

Mới đây nhất, bộ phim Cung tỏa Liên Thành do Vu Chính viết kịch bản ngay từ khi mới công chiếu đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng mạng bởi cốt truyện đánh tráo hai đứa trẻ trong phim rất giống với nội dung tác phẩm Mai Hoa Lạc của Quỳnh Dao. Ngay đến diễn viên đóng chính trong Cung tỏa Liên Thành là Đới Kiều Thiên cũng từng thừa nhận Cung tỏa Liên Thành “thoát thai từ Mai Hoa Lạc”.

Hôm 28-4, Quỳnh Dao tuyên bố chính thức khởi kiện nhà sản xuất Cung tỏa Liên Thành. Để đảm bảo quyền lợi bản quyền của Mai Hoa Lạc, nữ văn sĩ nổi tiếng xứ Đài đã quyết định nhờ đến sự can thiệp của pháp luật và cho biết sẽ “kiện tới cùng”. Hiện tại cả hai bên đều đang chờ pháp luật xử lý và quyết định không trả lời phỏng vấn với báo chí, truyền thông. Vu Chính “đạo văn” đã nhiều nhưng đây là lần đầu tiên ông bị kiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm