Bác sĩ đi hát để... kiếm cơm cho bệnh nhân

Lúc 20 giờ (ngày 6-8) sắp tới, đêm nhạc từ thiện Blouse trắng sẽ khai mạc tại quán cà phê Somewhere (số 18 lô B, Trường Sơn, phường 15, quận 10, TP.HCM). Đêm nhạc có sự góp mặt của các y, bác sĩ, điều dưỡng, y tá làm trong ngành y.

Bác sĩ không chỉ biết mổ

Đêm nhạc sẽ được biểu diễn đều đặn vào tối thứ Bảy hằng tuần. Trước khi đêm nhạc chính thức diễn ra, các y, bác sĩ đã có nhiều buổi tối tập luyện hăng say với mong muốn cho ra mắt một đêm nhạc nghệ thuật mang lại nhiều cảm xúc. Do tính chất công việc, các y, bác sĩ thường rất bận rộn nhưng ai cũng cố gắng thu xếp để đến tập luyện và ráp nhạc.

“Thường vào giờ này tôi vẫn còn ở phòng khám hoặc công ty chứ chưa về. Nay sắp có đêm nhạc thì chúng tôi đến đây tập luyện. Đêm nhạc không đơn thuần từ thiện mà còn là sân chơi cho nhân viên y tế nói riêng, người ngoài ngành nói chung. Có cơ hội thỏa mãn đam mê và đem lại lợi ích cho cộng đồng thì không hạnh phúc gì bằng. Thường ngày, y, bác sĩ là người chứng kiến nỗi khổ của bệnh nhân đập vào mắt trước hết nên chúng tôi đều luôn muốn làm điều gì đó cho họ nhưng sức mỗi người thì chỉ có hạn. Nếu mỗi người góp một tay thì sẽ giúp được nhiều người hơn” - BS Kiều Thanh Hà, BV Nhi đồng 2, chia sẻ.

Với BS Lê Thành (BV Mắt TP.HCM) thì âm nhạc là cầu nối dễ kéo mọi người xích lại gần nhau hơn. “Có lẽ chương trình sẽ đem đến góc nhìn về bác sĩ không khô khan như mọi người vẫn nghĩ. Chúng tôi mong chương trình sẽ nhận được sự chung tay của nhiều người”.

Các bác sĩ BV Mắt đang hăng say tập luyện cho đêm diễn. Ảnh: HOÀNG LAN

Chăm chút cho… “Dĩa cơm trên tường”

Ra đời hơn một năm trước, dự án “Dĩa cơm trên tường” đã được thực hiện ở ba BV là Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy và hơn hai tuần trước là tại BV Trưng Vương. Mỗi tuần, dự án hỗ trợ miễn phí 420 dĩa cơm, trị giá mỗi dĩa 20.000 đồng. Các y, bác sĩ các đang nghiên cứu mở thêm vài địa điểm nữa.

BS Huỳnh Thanh Hiền, BV Tâm thần TP.HCM, người nghĩ ra ý tưởng về “Dĩa cơm trên tường”, chia sẻ: “Tôi nghĩ ra dự án này khi tình cờ đọc một câu chuyện lãng mạn tại một quán cà phê ở TP Venice (Ý). Khi vào quán cà phê này, ngoài uống phần nước của mình, khách có thể gọi thêm ly cà phê trên tường và tính tiền trước. Ly cà phê sẽ được tượng trưng bằng một tờ giấy nhỏ dán lên tường. Những người đến sau nếu gỡ tờ giấy nhỏ đó và đưa cho người phục vụ sẽ được phục vụ một ly cà phê và không cần phải tính tiền nữa. Tôi rất thích thú với câu chuyện này và nảy ra ý tưởng biến tấu ly cà phê trên tường thành dĩa cơm trên tường cho bệnh nhân nghèo. Ý tưởng của tôi đã nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của BS Võ Xuân Sơn, Giám đốc Phòng khám quốc tế EXSON. Chính BS Sơn đã biến ý tưởng này thành hiện thực và đã góp rất nhiều công sức để chương trình “Dĩa cơm trên tường” tồn tại đến hôm nay”.

Dự án “Dĩa cơm trên tường” trước mắt tập trung vào những người cơ nhỡ, đang gặp lúc ngặt nghèo do phải đi nuôi bệnh tại các BV. Nhóm trả tiền trước cho những dĩa cơm và nhờ phòng công tác xã hội ở các BV hoặc tình nguyện viên tìm những trường hợp bệnh nhân khó khăn để phát phiếu nhận cơm miễn phí tận tay cho họ. Họ không thể dán lên tường ai muốn đến lấy cũng được như ở Ý vì sẽ có những trường hợp người đến lấy cơm không hẳn đã là người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các y, bác sĩ cũng làm việc với những quán cơm để họ hỗ trợ phát cơm khi người nuôi bệnh đưa phiếu. Chủ quán cơm sẽ nhận phiếu này rồi sau đó các y, bác sĩ sẽ thanh toán tiền cơm lại cho họ.

“Có khi nguồn quỹ đi xuống, các y, bác sĩ chúng tôi nghĩ chuyện giúp bệnh nhân nghèo bằng cách cá cược các dĩa cơm. Ở cuộc chơi đó không có người thắng mà người thua thì phải chung độ bằng các dĩa cơm. Nhưng chúng tôi cũng nhận thấy hình thức này không thể kéo dài, cần tìm nguồn thu ổn định hơn để tăng số dĩa cơm lên. Thế là ý tưởng về đêm nhạc ra đời” - BS Hiền bày tỏ.

CLB Ấm (Hà Nội) cũng vừa có chương trình cấp phát và khám, chữa bệnh miễn phí cho người vô gia cư.

Bác sĩ đi hát để... kiếm cơm cho bệnh nhân ảnh 2

Việc khám, chữa bệnh này xuất phát từ việc trong nhiều năm đi phát quà cho người vô gia cư, những thành viên trong CLB Ấm đã gặp một số trường hợp người vô gia cư bị bệnh, ốm nằm tại lề đường mà không có đủ tiền để chữa trị. Chương trình gây được sự chú ý, quan tâm của nhiều bác sĩ, dược sĩ, các bạn sinh viên ngành y và rồi phát triển thành một đội ngũ các dược sĩ luôn đồng hành trong các tối thứ Bảy để thăm khám và phát thuốc miễn phí cho người vô gia cư, chủ yếu ở hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (ảnh).

VIẾT THỊNH

Bác sĩ đi hát để... kiếm cơm cho bệnh nhân ảnh 3

Quán cơm mở từ sáng tới khuya, người đem phiếu đến lúc nào cũng được nhận cơm hoặc nếu họ muốn đổi qua món ăn khác như hủ tiếu, bún bò, chúng tôi cũng chấp nhận. Được hỗ trợ từ các bác sĩ để phát cơm thêm cho người nghèo nữa thì tôi vui lắm. Tôi thấy việc phát phiếu tận tay cho người nuôi bệnh đảm bảo đúng đối tượng, tránh lãng phí (ảnh).

NGUYỄN THỊ TRANH, chủ quán cơm Đức Toàn,
đối diện BV Nhi đồng 1

Tôi có con trai bảy tháng tuổi đang chờ mổ tim. Hai vợ chồng cùng làm công nhân ở Đồng Nai. Từ ngày con bệnh, hai vợ chồng bỏ hết công việc để lên TP trông con. Tôi đã nhận phiếu cơm hai lần rồi. Khi nhận được phiếu, tôi bất ngờ lắm. Được bữa cơm nào thì hay bữa nấy, tôi sẽ tiết kiệm được thêm chi phí cho con phẫu thuật.

Anh LẠI VĂN VÂN, người nuôi bệnh ở BV Nhi đồng 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm