Đặt vấn đề học toán để làm gì, nhiều chuyên gia toán học tại đây đều đánh giá cao và khuyến khích việc đam mê học toán của học sinh, sinh viên. Những người giỏi và hiểu biết về toán sẽ có lợi thế công việc hơn, nhất là trong thời đại số của công nghiệp 4.0 hiện nay và trong tương lai.
Theo GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, giỏi toán không có nghĩa là bấm máy tính nhanh, giải bài tập đúng để được điểm cao. Hoặc giỏi toán nhưng không thích lịch sử hay học văn kém thì không phải gọi là giỏi toán.
Các chuyên gia chia sẻ về việc học toán tại tọa đàm
"Người giỏi toán phải hiểu được bản chất của toán, nhận thức một cách toàn diện các lĩnh vực, kể cả lịch sử hay văn... Người giỏi toán thực sự sẽ học toán theo chính nhu cầu của mình, rất tự tin, nắm bắt tốt nên cơ hội công việc sẽ tốt hơn trong mọi lĩnh vực" - GS Khoái khẳng định.
GS toán học Hồ Tú Bảo, Giám đốc phòng Thí nghiệm về Khoa học dữ liệu tại Viện nghiên cứu cao cấp về toán), cũng cho rằng những người giỏi toán sẽ có cơ hội về việc làm tốt hơn, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0, khi bất kỳ công việc gì cũng có sự ảnh hưởng của toán học hay số hóa.
Còn theo TS Nguyễn Thành Nam, người sáng lập ĐH trực tuyến FUNIX, học toán tốt sẽ là một lợi thế trong thương lượng, đàm phán trong công việc vì người giỏi toán sẽ biết tính toán và phân tích dữ liệu hơn, khiến đối thủ bị trấn át.
Hiện nay, nhu cầu việc làm dành cho những người giỏi toán rất lớn, có thể ở Việt Nam chưa nhiều nhưng ở nhiều quốc gia luôn tìm mọi cách trả lương cao để thu hút những người giỏi toán về làm việc. Vì người giỏi toán là những người hay có những ý tưởng sáng tạo, biết tính toán, nắm bắt và đi đến cùng vấn đề.
Học sinh tham quan một mô hình ứng dụng toán học tại ngày hội.
Tuy nhiên, tại tọa đàm một số ý kiến từ sinh viên và cả giáo viên cho rằng nhiều HSSV hiện nay luôn thắc mắc không biết học toán để làm gì? Hoặc có những em chơi game giỏi, chơi rubic giỏi nhưng học toán lại kém.
Về vấn đề này, các chuyên gia đều cho rằng do chương trình học môn toán trong nhà trường hiện nay còn nặng, chủ yếu nặng về lượng bài tập, kiến thức còn phức tạp khiến các em sợ học nhiều hơn là thích học.
Do đó, các chuyên gia góp ý, chương trình nên được cải cách theo hướng đơn giản và dễ hiểu hơn. Cách dạy của giáo viên cũng nên hấp dẫn, sáng tạo hơn để thu hút học sinh.
Các sinh viên đang trải nghiệm mô hình ứng dụng toán học bằng các tấm gỗ và dây thun.
Tại ngày hội, nhiều gian hàng về toán học từ các trường học, cơ sở giáo dục được triển lãm thu hút đông phụ huynh học sinh, sinh viên tham quan. Đơn cử như triển lãm "Những ô cửa toán học" với các mô hình toán được in bằng máy in 3D; gian hàng toán IQ, toán cho trẻ em, toán tiếng Anh, STEM về Robotics, American Stem, mô hình câu lạc bộ STEM) cùng một số đơn vị xuất bản sách....