Khám sức khỏe để tốt nghiệp ĐH: Trường nói có, Bộ bảo không!

Đầu tháng 4, phòng Công tác sinh viên (SV), Trường ĐH KHXH&NV ra thông báo về việc khám sức khỏe cho SV năm thứ tư và thứ năm. Thông báo nêu rõ các mục khám bao gồm: khám thể lực (cân nặng, chiều cao), khám lâm sàng nội khoa (tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp…), đo huyết áp, khám mắt, da liễu, tai mũi họng, răng hàm mặt. Thời gian khám là ngày 20-4 tại hội trường C, Cơ sở Linh Trung, Thủ Đức. Mức phí đối với mỗi SV là 50.000 đồng.

Điều đáng nói là thông báo nêu rõ: “SV phải tham gia khám sức khỏe để đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Phòng Công tác SV đề nghị các khoa/bộ môn thông báo rộng rãi cho SV được biết và tham gia đầy đủ”.

Nhà trường kêu bị cấp trên thúc giục

Đề cập đến việc khám sức khỏe để tốt nghiệp, TS Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng Công tác SV của trường, cho hay phòng chỉ làm theo quy định của Bộ GD&ĐT và văn bản yêu cầu của ĐH Quốc gia TP.HCM gửi đến các trường thành viên. Vì thế, nhà trường có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe đầu vào và khám định kỳ cho SV, quản lý hồ sơ và theo dõi sức khỏe.

Cũng theo bà Loan, từ trước đến nay nhà trường thường chỉ khám sức khỏe SV đầu khóa. Tuy nhiên, ngày 30-3, ĐH Quốc gia TP.HCM có công văn gửi nhà trường nhắc nhở việc này và yêu cầu trường báo về ĐH Quốc gia TP.HCM trong tháng 4-2018. Như vậy, nhà trường phải tổ chức khám ít nhất hai lần cho SV mỗi khóa” - bà Loan nói.

Bà Loan cho biết thêm các cơ sở đào tạo có trách nhiệm phải khám định kỳ và quản lý hồ sơ sức khỏe của SV. Trường có gần 3.000 SV sắp tốt nghiệp, nếu không khám tập trung thì khó thu nhập dữ liệu được. Với những trường hợp không thể tham gia khám sức khỏe tập trung, phòng Công tác SV đề nghị những cá nhân này có đơn trình bày lý do cụ thể để được xem xét, giải quyết.

Lý giải đây là điều kiện xét tốt nghiệp, bà Loan cho hay phòng chỉ làm đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT. SV phải có nghĩa vụ tuân theo những quy định, thông báo mà nhà trường đề ra. Ai không thực hiện đúng sẽ có hội đồng xem xét.

Về chi phí, bà Loan cho hay chi phí này đã được phòng khảo sát trên thị trường và đây là mức giá thấp nhất có lợi cho SV.

Sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM bị bắt buộc phải khám sức khỏe mới được tốt nghiệp. Ảnh: N.QUYÊN

Các trường khác: Không bắt buộc

Ông Huỳnh Ngọc Anh, Trưởng phòng Công tác SV, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), cho biết  trường không có yêu cầu SV phải có giấy khám sức khỏe mới ra trường.

Cũng theo ông Ngọc Anh, ngay từ khi SV nhập học, nhà trường đã tổ chức khám sức khỏe cho các bạn. Mặt khác, để tạo thuận lợi, nhà trường chấp nhận phiếu khám sức khỏe từ các bệnh viện do SV gửi về để làm hồ sơ, thủ tục nhập học. “Vì thế, tại trường không có quy định về việc khám sức khỏe mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp” - ông Ngọc Anh khẳng định.

Tương tự, ông Nguyễn Huỳnh Sinh, phòng Công tác SV, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF), chia sẻ tại trường cũng không bắt buộc SV khi ra trường phải có giấy khám sức khỏe. Trường thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

“Khi SV nhập học, nhà trường đã tổ chức khám sức khỏe để biết các bạn có đủ điều kiện theo học không. Trong quá trình các bạn theo học tại đây, nhà trường tạo điều kiện để các bạn kiểm tra sức khỏe về mắt, tim mạch… Nhà trường cũng hướng dẫn SV mua và sử dụng bảo hiểm y tế vì đây là quyền lợi của SV” - ông Sinh nói.

Một yêu cầu vô lý với SV

Việc nhà trường yêu cầu SV có giấy khám sức khỏe mới đủ điều kiện tốt nghiệp là vô lý. Nhà trường cần giấy khám sức khỏe để làm gì? Vì khi khám sức khỏe sẽ có hai kết quả là đạt hay không đạt. Nếu sức khỏe không đạt sẽ như thế nào? Nếu dùng giấy khám sức khỏe chỉ để xét tốt nghiệp thì quá thừa, không giải quyết được vấn đề gì.

Luật sư ĐẶNG THÀNH TRÍ, Đoàn Luật sư TP.HCM

Bộ: Chỉ khám định kỳ, không dùng để xét tốt nghiệp

Liên quan đến việc tổ chức khám sức khỏe của các trường ĐH, chiều 12-4, ông Vũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác HS-SV, cho biết: Theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường học thì việc tổ chức thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, SV tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM là đúng quy định.

Theo ông Duy Anh, mọi việc đã được căn cứ trong điểm b mục 1 phần II Thông tư số 03 ngày 1-3-2000 của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Thêm vào đó, quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều 4 Quyết định số 17/2007/QĐ-BGDĐT ngày 24-5-2007 của bộ trưởng GD&ĐT về việc ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của trạm y tế trong các ĐH, học viện, cao đẳng (CĐ) và trung cấp chuyên nghiệp nêu rõ: “Tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm và phân loại sức khỏe; quản lý và lưu hồ sơ sức khỏe”.

Cần lưu ý là theo ông Nguyễn Văn Hựu, nguyên chuyên viên Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), trong Quy chế đào tạo trung học chuyên nghiệp, CĐ, ĐH do Bộ ban hành không có quy định nào buộc SV khám sức khỏe mới đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp.

Trường ra thông báo thiếu căn cứ

Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2012 và Quy chế đào tạo ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Bộ GD&ĐT, trong sáu điều kiện tại khoản 1 Điều 27 Quy chế đào tạo ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ quy định về điều kiện xét tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp không có quy định “khám sức khỏe mới được xét điều kiện tốt nghiệp”. Theo Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 5-4-2016 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế công tác SV đối với chương trình đào tạo ĐH hệ chính quy, SV có nhiệm vụ thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và khám sức khỏe định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của cơ sở giáo dục ĐH. Tuy nhiên, điều kiện về kiểm tra sức khỏe trước khi tốt nghiệp ĐH là không bắt buộc. Do đó, việc Trường ĐH KHXH&NV TP ra thông báo như trên là hoàn toàn không có căn cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm