Lý do nhiều quan chức 'rớt' khỏi danh sách GS, PGS

Mặc dù Bộ GD&ĐT chưa công bố thông tin kết quả chính thức danh sách 94 ứng viên GS, PGS còn lại nhưng theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, sau khi Thanh tra Bộ GD&ĐT hoàn thành kiểm tra vào ngày 31-3, trong 94 hồ sơ rà soát có khá nhiều ứng viên xin rút khỏi đợt xét GS, PGS năm 2017.
Ngoài ra Thanh tra Bộ cũng đã phát hiện rất nhiều hồ sơ ứng viên GS, PGS không đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn công nhận GS, PGS.
Đáng chú ý, ứng viên GS là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ứng viên PGS Trương Xuân Cừ - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc và nhiều quan chức khác như cục trưởng, giám đốc… không có tên trong danh sách cuối cùng này.
Nguyên nhân khiến nhiều ứng viên quan chức bị loại là do hồ sơ không chuẩn xác, thiếu các minh chứng cần thiết, không đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn công nhận GS, PGS.
Trước đó, theo thông tin từ nhiều hội đồng chức danh GS, PGS như ở hội đồng chức danh GS liên ngành văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao, ban đầu có năm ứng viên của hội đồng này phải rà soát tiếp, sau rà soát còn ba trường hợp.
Hội đồng liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm cho biết hội đồng này có 8/95 ứng viên phải rà soát. Tuy nhiên, sau rà soát có năm ứng viên không đủ chuẩn, chủ yếu liên quan đến minh chứng về hợp đồng giảng dạy. Phần lớn trường hợp này là giảng viên thỉnh giảng. Còn đối với ngành ngôn ngữ có hai ứng viên nằm trong danh sách rà soát thì có một ứng viên đủ tiêu chuẩn còn một ứng viên xin rút.
Trước đó, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nêu sáu vấn đề mà Thủ tướng đề nghị bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải trình, báo cáo thêm. Đây là những vấn đề dư luận rất quan tâm trong thời gian qua như việc công nhận chức danh GS, PGS; phẩm chất, đạo đức nhà giáo; thu nhập cho giáo viên...
Liên quan đến việc công nhận chức danh GS, PGS, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay Bộ GD&ĐT đã có giải trình với Thủ tướng và công luận. Về cơ bản, các ứng viên đáp ứng tiêu chuẩn đạt chức danh GS, PGS với những tiêu chuẩn đã được xây dựng khoảng 20 năm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận cũng có những ứng viên chưa đáp ứng được tiêu chuẩn và các hội đồng cũng sàng lọc chưa chuẩn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.