Cứu sống sản phụ băng huyết nguy kịch sau mổ đẻ

Lúc 9 giờ sáng 17-11, khoa Sản của BV Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận chị Quý chuyển từ BV Đa khoa huyện Kỳ Sơn đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mạch 140l/p, nhanh nhỏ, khó bắt. 

Chị Quý được cứu sống.

Huyết áp không đo được, da xanh, niêm mạc nhợt. 

Chị Quý có tiền sử Para 3003 (đã sinh ba người con), hai lần đầu đẻ thường. Chị Quý mổ đẻ con lần ba tại BV Đa khoa huyện Kỳ Sơn lúc 2 giờ sáng 17-11, được một bé trai khỏe mạnh nặng 3700 g. Ngay sau đó bị đờ tử cung, đi vào tình trạng rối loạn đông máu không cầm được, sau đó bệnh nhân Quý được chuyển lên tuyến trên cấp cứu.

Sau khi vào BV Sản Nhi Nghệ An, các BS chẩn đoán chị Quý bị băng huyết trụy mạch do đờ tử cung sau mổ đẻ giờ thứ 7. Bệnh nhân được hội chẩn với sự phối hợp của 3 khoa: khoa Sản, khoa Gây mê hồi sức và khoa Hồi sức cấp cứu.

Ngay lập tức chị Quý được chuyển ngay vào phòng mổ, chỉ định mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần. Trong mổ chị Quý được truyền 6 đơn vị hồng cầu khối, 6 đơn vị huyết tương tơi đông lạnh. Sau cuộc mổ, chị Quý đã qua cơn nguy kịch.

ThS-BS Phạm Sỹ Hùng - Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Sản BV Sản Nhi Nghệ An cho biết đây là trường hợp rất nặng, tiên lượng tử vong cao. Nhưng với sự phối hợp của các khoa trong bệnh viện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch trong gang tấc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm