Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM

Xét nghiệm mới giúp phát hiện sớm nhiễm trùng máu

Khoa Xét nghiệm BV ĐH Y Dược TP.HCM vừa ứng dụng thêm công nghệ tự động đếm tế bào bạch cầu hạt chưa trưởng thành (IG), một trong những chỉ số huyết học nâng cao trong chẩn đoán nhiễm trùng huyết. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ số huyết học IG giúp chẩn đoán sớm và nhanh tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống (SIRS).

Nhiễm trùng huyết là tình trạng nghiêm trọng và nguy hiểm, vi sinh vật gây bệnh không còn khu trú tại một cơ quan tổn thương ban đầu mà theo đường máu lan đi khắp cơ thể. Lúc này, người bệnh phải nhập viện để được săn sóc đặc biệt, dù vậy tỉ lệ tử vong rất cao. Để phát hiện bệnh sớm và phân biệt chính xác tình trạng viêm có phải do nhiễm trùng máu hay không là một thách thức với y học hiện nay, đặc biệt ở khâu xét nghiệm.

Xét nghiệm mới giúp phát hiện sớm nhiễm trùng máu ảnh 1
Hệ thống tự động hóa hoàn toàn xét nghiệm huyết học tại BV ĐH Y Dược TP.HCM

TS Phan Bích Liên, Phó khoa Xét nghiệm, BV ĐH Y Dược TP.HCM, đánh giá cao chỉ số IG giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, rút ngắn thời gian chờ, cho phép bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho từng trường hợp.

Theo TS Bích Liên, trước đây, xét nghiệm huyết học về bạch cầu dựa trên năm thành phần gồm bạch cầu trung tính, bạch cầu ưa acid, bạch cầu ưa kiềm, bạch cầu mono, bạch cầu lympho. Bạch cầu hạt chưa trưởng thành là chỉ số thứ sáu mới được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm